“ทนายสุเทพ” ยื่นตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย รับสุเทพนั่งกุนซือ ย้ำไม่ใช่สาขาปชป.

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง ทนายความนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชน (มปท.) พร้อมด้วยนายจาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์ อดีตเลขาธิการกลุ่มกรีน เข้ายื่นจดแจ้งชื่อ “พรรครวมพลังประชาชาติไทย” หรือ รปช. พร้อมรายชื่อผู้ก่อตั้ง 32 คน ต่อ กกต.แล้ว เบื้องต้นรายชื่อของผู้ร่วมก่อตั้ง มีนายธานี เทือกสุบรรณ น้องชายนายสุเทพ รวมอยู่ด้วย แต่ยังไม่มีชื่อนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ที่ถูกระบุก่อนหน้านี้ว่าจะเป็นหัวหน้าพรรค โดยนายเอนก ยังปฏิบัติภารกิจอยู่ที่ประเทศจีน ทั้งนี้ทางกลุ่มได้มีการยื่นขออนุญาต คสช.จัดประชุมผู้ก่อตั้งรวมทั้งแถลงเปิดตัวพรรคที่สวนลุมพินีในวันที่ 3 มิถุนายน

นายทวีศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า มาปฏิบัติหน้าที่ของฝ่ายกฎหมายของคณะผู้ก่อตั้ง ไม่ทราบรายละเอียดมากนักเกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง แม้จะเป็นทนายความของนายสุเทพ แต่ยืนยันว่าไม่ใช่นอมินีของนายสุเทพ ไม่มีใครสั่งได้เพราะอายุ 75 ปี จึงไม่รับคำสั่งใคร สำหรับเรื่องการจัดตั้งพรรค การที่เพิ่งมาตอนนี้ก็ไม่มีนัยยะอะไร แต่ยอมรับว่าการจัดตั้งพรรคครั้งนี้มีการปรึกษานายสุเทพ และในอนาคตอาจจะมีการเชิญนายสุเทพ มาร่วมเป็นสมาชิกพรรค อย่างไรก็ตามนายสุเทพจะไม่เป็นผู้บริหารพรรค จะช่วยให้คำปรึกษาเท่านั้น พรรคนี้จึงไม่ใช่พรรคของ กปปส. หรือเป็นพรรคสาขาของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แต่จะเป็นพรรคการเมืองของประชาชนอย่างแท้จริง มุ่งเรื่องการปฏิรูปประเทศ เป็นการสืบทอดเจตนารมณ์ของมวลมหาประชาชน จากการชุมนุมที่ผ่านมา เพราะที่ผ่านมาพรรคการเมืองมักมีแต่พรรคของเจ้าของพรรค และผู้มีบารมีเท่านั้น

นายทวีศักดิ์กล่าวต่อว่า ส่วนสัญลักษณ์ของพรรคเป็นสีธงไตรรงค์ มีสีขาวแดง น้ำเงิน วงกลมเป็นรูปคล้ายธรรมจักรที่สะท้อนว่าพรรคจะเชิดชูคุณธรรม จริยธรรม และมีสัญลักษณ์มือโอบอุ้มรอบรอบวงกลมที่คล้ายธรรมจักร จะเป็นการสื่อให้เห็นถึงประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูปในด้านต่างๆ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์