“วิษณุ” ยัน “ดอน” ทำหน้าที่ได้จนกว่าศาลมีคำสั่งให้ยุติ เผยบิ๊กตู่ยังเงียบ ปมปรับครม.

“วิษณุ” ยัน “ดอน” ปฏิบัติหน้าที่ได้จนกว่าศาลมีคำสั่งให้ยุติ เผย “บิ๊กตู่” ไม่พูดอะไรเรื่องปรับครม.

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 4 มิถุนายน ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) อ้างถึงรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 82 วรรคสอง ที่ระบุว่าเมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติว่าการถือหุ้นของภริยานายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญสามารถสั่งให้นายดอนยุติการปฏิบัติหน้าที่ได้โดยไม่จำเป็นต้องรอคำพิพากษาถึงที่สุด ว่า ก็ต้องให้ศาลเป็นผู้วินิจฉัยก่อน ตอนนี้ยังไม่มีการส่งเรื่องดังกล่าวไปที่ศาลรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด จึงยังไม่มีอะไรต้องดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะมีคำชี้ขาดนั้นศาลสามารถมีคำสั่งก่อนได้ เพราะในรัฐธรรมนูญระบุไว้ว่าหากศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่จะเป็นปัญหาก็ให้ศาลสั่ง ซึ่งถ้าสั่งก็หมดเรื่อง ดังนั้น ต้องแล้วแต่ศาลรัฐธรรมนูญ และต้องรอให้กกต.ส่งเรื่องไปก่อน

นายวิษณุ กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นคำวินิจฉัยของกกต.เกี่ยวกับกรณีการร้องรัฐมนตรีทั้ง 9 คนว่ากกต.ชี้ขาดไว้อย่างไร ซึ่งที่ก่อนหน้านี้ตนเคยบอกว่าทราบเรื่องที่เกี่ยวข้อง ก็เป็นการรับทราบอย่างไม่เป็นทางการ โดยเฉพาะกรณีของนายดอน ตนยังไม่ทราบ ยิ่งนายเรืองไกรระบุว่าตอนไปร้องได้ร้องเรื่องหุ้นสัมปทาน แต่พอมติกกต.ออกมาทำไมเป็นเรื่องคู่สมรส ตนยิ่งไม่รู้ไปใหญ่ อย่างไรก็ดี ในทางกฎหมาย กกต.สามารถพิจารณาเรื่องที่ไม่อยู่ในคำร้องได้ ทั้งนี้ นายดอนยังไม่จำเป็นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลจะมีคำสั่งออกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้แจ้งเหตุผลให้ทราบหรือไม่ถึงกรณีที่จะยังไม่มีการปรับครม. นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่มี ไม่มีอะไรทั้งนั้น นายกฯรับฟัง ก็พยักหน้ากับสั่นหัว สองอย่าง แล้วก็ยกนิ้วมือ หัวแม่มือ” (นายวิษณุทำท่าประกอบโดยการยกนิ้วโป้งขึ้นมาในลักษณะเป็นการชมว่าดีเยี่ยม)

 

ที่มา มติชนออนไลน์