นายกฯ ยันรบ.ไม่ได้ทำลายพุทธศาสนา แจงขอโทษปม “อดีตพุทธะอิสระ” เพราะเคารพผ้าเหลือง

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2561 เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ กรณีเเนวทางเเก้ไขปัญหาวิกฤติพระสงฆ์ ว่า จริงๆ เเล้ว ตนอยากจะบอกว่าคำสอนของพระพุทธเจ้าบิดเบือนไม่ได้อยู่เเล้ว ที่มีความเป็นจริงมานานกว่า 2,500 ปี

ทั้งนี้สิ่งที่จะชี้ว่าผิดหรือถูกขึ้นอยู่กับคน พุุทธศาสนิกชนด้วย พระสงฆ์ด้วย ที่ต้องยอมรับซึ่งกันเเละกัน “ส่วนของพระสงฆ์มันมีพรบ.เกี่ยวข้อง เเละมีกฎหมายทั่วไปด้วย ตรงนี้ต้องยึดทั้งสองอย่าง”

วันนี้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ถูก ผิด เป็นเรื่องของการกระทำบุคคลของพระ ผู้นับถือ ต้องเเยกเเยะให้ออกจากจากกัน การที่รัฐบาลเข้ามาตรงนี้เพราะมีเรื่องร้องเรียน รวมไปถึงเรื่องเงินทอนวัดด้วย ต้องพิสูจน์ในทางคดีต่อไป ตนให้สิทธิทุกคนไม่ใช่หนีกันออกไปอีก

“ที่บอกว่ารัฐบาลทำลายพระพุทธศาสนามันไม่ใช่ เราต้องทำให้ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายในการได้รับการนับถือจากพระสงฆ์ วันนี้เรามีความร่วมมือกับทั้งสำนักพุทธ เเละราชสำนักสมาคม ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทุกคนประสานหารือกันเพื่อที่จะทำให้เป็นไปตามขั้นตอน”

ในส่วนที่ตนออกมาขอโทษ ไม่ใช่เพราะออกมาขอโทษใคร เเต่เพราะเเต่งสงฆ์ การดำเนินการจะต้องเหมาะสม เคารพผ้าเหลือง ขออย่าให้ตีข่าวครึกโครมเหมือนรังเเกพระ เพราะเราไม่ได้คนกลับมาหากหนีไป ไม่อยากให้มองเป็นประเด็นทางการเมืองหมด