สูตรคลายล็อก 3-3-5 “บิ๊กตู่” เปิดทางเลือกตั้งใน 8 เดือน

กว่า 4 ปีที่พรรค-คนการเมืองถูกกดทับ-ปิดล็อก ห้ามไม่ให้ทำกิจกรรมทางการการเมือง นับตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี-คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กระทำการรัฐประหาร-ยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

สัญญาณ “ล่าสุด” ถูกส่งออกมาจาก “พล.อ.ประยุทธ์” ก่อน “โรดโชว์” อังกฤษ-ฝรั่งเศส การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

อย่างไรก็ตามก็เป็นสัญญาณที่พอจะเห็น “แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์” เป็นความชัดเจนที่เกิดขึ้นมากกว่า “คำสัญญา” ของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ระบุถึงโรดแมปการเลือกตั้ง (ครั้งที่ 5) ว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เพราะถูกเลื่อนมาแล้วถึง 4 ครั้ง

เมื่อ “สัญญาณสุดท้าย” ส่งออกมา ประกอบกับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. …. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. …. ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้เมื่อครบกำหนด 90 วัน ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ นำขึ้นทูลเกล้าฯ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 61

รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์-คสช.จึงหาคำอธิบายได้ยาก หากจะ “ดีเลย์” ให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไป โดยอาศัย “แท็กติก” ทางกฎหมาย การปลดล็อกพรรคการเมืองให้ทำกิจกรรมทางการเมืองได้จึงเป็น “ไฟต์บังคับ” เพราะถูกทวงเช้า-ทวงเย็นจากพรรคการเมือง

Advertisment

การหารือระหว่างรัฐบาล-คสช.และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และตัวแทนพรรคการเมืองกว่า 65 พรรค ของรัฐบาล-คสช.โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่สโมสรกองทัพบก

ทว่าไม่มี “คีย์แมน” ของพรรคการเมืองร่วมวงในครั้งนี้ ไม่นับพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคอนาคตใหม่ (อนค.)ที่ “ไม่ตอบรับ” เพราะเห็นว่าการกำหนดวันเลือกตั้งไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาล-คสช.

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” หัวหน้าพรรค มอบหมายให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรค เป็นตัวแทนด้านพรรคขนาดกลาง-ขนาดเล็ก หวัง “ร่วมแชร์อำนาจ” อาทิ พรรคภูมิใจไทย(ภท.) ของ “อนุทิน ชาญวีรกูล” ให้นายศุภชัย ใจสมุทร เป็นตัวแทน

“ลูกท็อป”-วราวุธ ศิลปอาชา แห่งพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) มาด้วยตัวเอง-ยกคณะมาเต็มคณะ ทั้งนายนิกร จำนง และนายภราดร ปริศนานันทกุล

Advertisment

ผลการหารือกว่า 3 ชั่วโมงได้ข้อสรุปออกมาเป็น “สูตร” 3-3-5 สูตร 3 เดือนที่ 1 คือ ในช่วง 90 วัน-รอโปรดเกล้าฯร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. … และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ. … ยังไม่มีการปลดล็อกสูตร 3 เดือนที่ 2 คือ ในช่วง 90 วัน ภายหลังร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ประกาศในราชกิจจานุเบกษาและรอมีผลบังคับใช้หลังจาก 90 วันแบ่งออกเป็นช่วง 30 วันให้พรรคการเมืองสามารถสมัครสมาชิกเพิ่ม-จัดทำไพรมารี่โหวตได้ โดย คสช.จะออกคำสั่งเพื่อ “ยกเว้น” การจัดตั้งสาขา 4 ภาค และ ช่วง 60 วัน ให้ กกต.รับฟังความคิดเห็นจากพรรคการเมือง-ประชาชนในพื้นที่เพื่อแบ่งเขตเลือกตั้ง

สูตร 5 เดือน ในช่วง 150 วัน ให้ กกต.จัดการเลือกตั้ง โดย “ตั้งตุ๊กตา” ไว้ 4 วันได้แก่ 1)เลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. 62

2)เลือกตั้งวันที่ 31 มี.ค. 62 3)เลือกตั้งวันที่ 28 เม.ย. 62 และ 4)เลือกตั้งวันที่ 5 พ.ค. 62

“พล.อ.ประยุทธ์คาดหวังว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้เร็วที่สุด คือ วันที่ 24 ก.พ. 62” วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุ

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขเลือกตั้งอาจจะขยับได้ด้วยตัวแปร อาทิ การผลัดเปลี่ยน กกต.ชุดเก่ากับชุดใหม่ว่าจะช้าหรือเร็ว, การจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น รวมถึงความสงบเรียบร้อยในภาพรวมเพราะถ้าไม่สงบจะกระทบต่อการจัดการเลือกตั้ง