“ประยุทธ์” คอนเฟิร์มเจอ “ทรัมป์” ต.ค.นี้ ยันต่างชาติไม่เชิญ ไม่ใช่รังเกียจ เเต่เป็นกม.เเต่ละประเทศ

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2560 เวลา 13.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเเละหัวหน้าคณะรักษาความสงบเเห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ในกรณีความคืบหน้าของเเผนการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนจะเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกาในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ไม่ได้ตั้งเงื่อนไขลดความสัมพันธ์อะไร เนื่องจากไทยเป็นประเทศที่เป็นมิตรประเทศร่วมกันมายาวนานนับร้อยปี ฉะนั้นเป็นเรื่องการหารือการแลกเปลี่ยนความเห็นซึ่งกันและกัน

“ท่าทีต่าง ๆ เราก็แสดงชัดเจนไปแล้ว เราปฏิบัติตามมติพันธกรณีต่าง ๆ ของสหประชาชาติที่มีอยู่ พร้อมทั้งได้มีการประกาศท่าทีที่ชัดเจนไปในกรอบอาเซียนด้วยแล้ว เรื่องนี้อย่าให้มาเป็นเงื่อนไขกันเลย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามต่อถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่ามีบางประเทศไม่เชิญไปเยือนอย่างเป็นทางการนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ชี้เเจงว่า ขอให้เข้าใจว่ามีสองอย่าง คือ ถ้าเป็นเรื่องการประชุม เช่น การประชุมอาเซียน การประชุมจี 7 การประชุมจี 20 การประชุมเกี่ยวกับเรื่องโลกร้อน การประชุมสหประชาชาตินั้น ตนสามารถเดินทางไปหมด รวมถึงสหรัฐอเมริกาด้วย แต่ถ้าการเยือนอย่างเป็นทางการตนไปไม่ได้ เพราะเป็นผู้นำรัฐบาลแบบนี้ คนละประเด็นกัน

“ไม่ใช่ว่าเขารังเกียจอะไร แต่กฎหมายเขาเป็นอย่างนั้น อันนี้เป็นสถานการณ์วันข้างหน้าที่ทุกอย่างจะกลับมาที่เดิมเป็นปกติ แต่วันนี้การค้า การลงทุน ความร่วมมือต่าง ๆ ทุกประเทศผ่านทางเอกอัครราชทูต สมาคมธุรกิจการค้า การลงทุน ทั้งสหรัฐอเมริกา อียู ออสเตรเลีย ทุกประเทศมาพูดคุยกันหมด อันนี้เป็นเรื่องทางการเมือง ก็ต้องเข้าใจกัน” นายกรัฐมนตรีกล่าว