“ศุภชัย” หนุนปลดล็อกการเมือง ขอบคุณถูกเซตซีโร่ ทำให้รอดจัดเลือกตั้งที่คาดว่าจะวุ่น

ประธาน กกต.หนุนปลดล็อกพรรคการเมือง ทำกิจกรรม เชื่อไม่ทำให้วุ่นวายเพราะมีกฎหมายควบคุมอยู่ พร้อมขอบคุณ สนช.ที่เซตซีโร่ เหตุทำให้ไม่ต้องรับภาระจัดเลือกตั้งที่เชื่อว่าจะวุ่นวาย กับปัญหาจับเบอร์รายเขต เผย มติ ป.ป.ช.ชี้มูล “อำพล”ถึงกกต.แล้วเตรียมเข้าที่ประชุมสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กล่าวถึงกรณีที่ กรธ.มีแนวคิดให้ผู้สมัคร ส.ส.จับเบอร์รายเขต ว่าหากให้จับสลากหมายเลขจะเกิดความยุ่งยาก เพราะจะต้องดำเนินการทั้ง 350 เขต ทำให้การพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ไม่เป็นความลับ เพราะต้องไปแยกพิมพ์ในโรงพิมพ์แต่ละจังหวัด กลายเป็นบัตรโหล อาจจะทำให้เกิดการปลอมแปลงบัตรขึ้นได้ เพราะโรงพิมพ์ในต่างจังหวัดมีศักยภาพในการพิมพ์ไม่เทียบเท่าโรงพิมพ์ส่วนกลาง เช่น โรงพิมพ์ส่วนกลางมีการใส่ลายน้ำ รหัสโค๊ดลับขนาดเล็ก ที่ไม่ใครสังเกตุได้ เพื่อป้องกันการปลอมแปลงบัตรได้ ทั้งนี้ เบื้องต้นยังเป็นเพียงแนวคิดของ กรธ. ยังไมไ่ด้ข้อยุติ แต่หากมีข้อยุติแล้ว กกต.ก็อาจจะมีการทำหนังสือ เพื่อเสนอความเห็นไปยัง กรธ. เพราะหากเห็นว่า สิ่งใดส่อไปในทางไม่สุจริต เราก็ต้องเสนอความเห็น เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการเลือกตั้ง

“ขอบคุณ สนช.ที่เซ็ตซีโร่พวกผม ขอบคุณจากใจจริง ไม่ใช่เป็นการประชดประชัน เพราะพวกผมจะได้ไม่ต้องมาจัดการเลือกตั้งที่วุ่นวายในอนาคต เนื่องจากกติกาใหม่จะทำให้ฝ่ายปฎิบัติตกอยู่ในภาวะเสี่ยง ทำงานยาก การจับเบอร์รายเขต การพิมพ์บัตรใบเดียว จะมีความวุ่นวายเกิดขึ้นมาก อีกทั้งการที่นายมีชัย ฤชุพันธ์ุ ประธาน กรธ.ระบุว่าหากมีปัญหา กกต.ต้องรับผิดชอบ ซึ่งการให้พวกเราพ้นจากตำแหน่งก็ไม่ต้องมารับผิดชอบ ไม่ต้องมาเสี่ยง”นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย กล่าวถึงการที่พรรคการเมืองเสนอให้มีการปลดล็อคพรรคการเมืองให้สามารถทำกิจกรรมได้ ว่า ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะพรรคการเมืองจะได้ไปเตรียมการ เช่น ระบบไพรมารีโหวตที่จะต้องหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง เพื่อจะได้ดำเนินการให้ทันตามกรอบเวลาที่กำหนด แต่ทั้งนี้ก็เป็นดุลพินิจของ คสช.ที่จะพิจารณาความเหมาะสมว่าจะปลดล็อคได้เมื่อได กกต. ไม่ขอไปก้าวล่วง แต่หาก คสช.มองว่าการปลดล็อกพรรคการเมืองจะทำให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองนั้น ขณะนี้ก็ยังมีกฎหมายห้ามชุมนุมเกิน 5 คน ควบคุมอยู่ และตนมองว่าพรรคการเมืองคงไม่ไปก่อความวุ่นวาย แต่การปลดล็อคครั้งนี้เพื่อให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ เตรียมตัวรับการเลือกตั้ง และกติกาใหม่ๆ

นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. เปิดเผยว่าหนังสือแจ้งมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่ชี้มูลความผิดนายอำพล วงศ์ศิริ ผู้ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กกต.คนใหม่นั้น ได้มาถึงสำนักงาน กกต.แล้วในวันนี้ (11 สิงหาคม) โดยสำนักงาน กกต.จะนำเสนอเข้าที่ประชุม กกต.ในวันอังคารที่ 15 สิงหาคม 2560 เพื่อให้ กกต.พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ส่วนตัวเห็นว่าน่าจะให้เป็นหน้าที่ของ กกต.ชุดใหม่เป็นผู้ดำเนินการ เพราะเกรงว่าหาก กกต.ชุดปัจจบันเร่งสรรหา ก็อาจจะถูกมองว่า วางคนของตัวเองไว้ ภายหลังถูกเซ็ตซีโร่ เป็นตัวแทนหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามต้องขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุม กกต.ทั้ง 5 คน ด้วย ทั้งนี้นายศุภชัย ย้ำว่า การที่ยังไม่เลขา กกต.ก็ไม่ทำให้งานสะดุจ ไม่เกิดความเสียหาย สำนักงานยังสามารถดำเนินการไปได้ เพราะเรามีรักษาการณ์ทำหน้าที่ได้ดีเยี่ยม ตรงไปตรงมา

 

ที่มา มติชนออนไลน์