“บิ๊กตู่” ขออย่ามองเรื่องฉีดน้ำลดฝุ่น เป็นเรื่องตลก ปัญหามันมีหลายปีแล้ว โวรบ.มีแผนแก้ระยะยาว

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. เวลา 13.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้กรณีสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน ว่า มาตรฐานในเรื่อง pm 2.5 เเละ pm 10 ตอนนี้อยู่ในช่วงเเก้ปัญหาระยะสั้น ระยะกลาง เเละระยะยาว ซึ่งมีหลายมาตรการด้วยกัน เเม้เราจะมาฉีดน้ำ หรือทำอะไรบ้าง มันเเสดงให้เห็นถึงการร่วมใจของพวกเราอีกครั้งหนึ่ง

“ทุกภาคส่วนมาร่วมกัน อย่างภาคอุตสาหกรรม ถ้าต้องปิดโรงงานเขาก็จะปิดในช่วงเวลาที่เขาทำได้ วันนี้ได้มีการไปตรวจโรงงาน ซึ่งมีทั้งหมดประมาณแสนโรงงาน เเต่โรงงานที่มีความเสี่ยงมีราว 1,700 โรงงาน ที่เข้าไปตรวจเเละหยุดให้ดำเนินงานไป 600 โรง ส่วนใหญ่โรงงานจะมีไบเออร์ที่ต้องต้ม ใช้ความร้อน ซึ่งจะใช้เชื้อเพลิงที่ต่างกันออกไป” นายกฯ กล่าวเเละว่า

อย่ามองว่าการฉีดน้ำเป็นเรื่องตลก เพราะมันเป็นการช่วยเหลือประชาชนด้วยกัน เขาทำอะไรได้ก็จะทำไป เเต่มันมีส่วนทำให้ฝุ่นละอองอย่างอื่นมันลดลง อย่าไปคิดว่ามันไม่ช่วยเรื่อง pm 2.5 มันจะกลายเป็นเรื่องตลกไปหรือเปล่า ตนไม่เคยคิดอย่างนั้น มันเป็นเรื่องความร่วมมือกับทุกคน

“อย่างน้อยก็เป็นเรื่องของความชุ่นชื้น ฝุ่นละอองขนาดใหญ่ตกลงมา เกษตรกรช่วยกันไม่เผา ถือเป็นความร่วมมือที่ดียิ่ง เป็นเเบบอย่างที่ดีของคนไทย เเต่เราต้องไม่ลืมมาตรฐานระดับบสากล” นายกฯ กล่าว

สำหรับมาตรการระยะกลาง ในเรื่องของการปิดโรงเรียน นายกฯ ระบุว่า ตนได้พูดไปเเล้ว ว่าปิดเพื่ออะไร เพราะเรามองเรื่องสุขภาพของเด็ก หรือเด็กเรียน เขามีภูมิต้านทานต่ำ ซึ่งการวิเคราะห์จากกระทรวงสาธารณะสุขบอกมาเเล้วว่า pm 2.5 มันมีผลต่อร่างกาย เเต่ไม่ใช่ปุบปับ มันเป็นใระยะยาว ผู้ที่อ่อนเเอจะเป็นมากหน่อย ใครเเข้งเเรงจะยังไม่เป็นมาก คนเเก่ คนชราก็อีกกลุ่ม ที่ต้องดูเเลกันไปทุกกลุ่ม

ส่วนการเเจกหน้ากาก ใครมีเรี่ยวเเรง หรือจัดหา ก็มาช่วยกัน ตนเห็นมีทั้งดารา ภาคเอกชน มาช่วยกัน ทั้งนี้เราต้องการลดทุกฝั่นละออง เเต่ pm 2.5 มันละเอียด เเละเกิดจากภาครถยนต์ การจราจรกว่า 50-60 เปอร์เซ็นต์ ต้องไปดูว่่าวันนี้เราเเก้ปัญหารถของ ขสมก. กว่า 2,000 คัน ไปแล้ว ในเรื่องหม้อกรอง การใช้น้ำมัน เครื่องกรองอากาศ ก็ลดลง ตอนนี้รถที่วิ่งไม่ได้ก็มีมาก ต้องหารถมาทดเเทน

ถ้าเราให้ความสำคัญเดี๋ยวมันก็เเก้ได้ ถ้าทุกคนให้ร้ายมันก็เเก้ไม่ได้ ปัญหามันไม่ได้เกิดมาเเค่ปีนี้ มันเกิดมาตลอดในหลายเมืองใหญ่ของประเทศอื่นๆ เเต่เราต้องเเก้ให้ได้ วันนี้จากการที่เราทำในหลายมิติ ทั้งการจราจร รถ ขนส่งมวชน วันนี้ต้องขอความร่วมมือกับการใช้รถดีเซล ต้องไปตรวขสุขภาพรถของตนเอง

มาตรการระยะยาว นายกฯ กล่าวว่า วันนี้มีเเผนเรื่องการพัฒนารถไฟฟ้าอยู่เเล้ว ว่าจะดำเนินการอย่างไร เราต้องเตรียมการในทุกมิติ ไม่ใช่รัฐบาลคิดอะไรไม่ออกเลย นี่เป็นการเตรียมการตั้งเเต่ปีที่เเล้ว เราต้องการสร้างการรับรู้ให้ทุดคนมาช่วยกันคิด รัฐบาลคิดเเละสั่งมันไม่ช่วย หากทุกคนไม่ร่วมมือ

“เราลดภาษีของรถไฟฟ้าอยู่เเล้ว ปัญหามันอยู่ที่เเบตเตอรี่ มันเเพงมาก วันนี้ต้องไปพัฒนาต่อไป เราพยายามให้คนหันมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น การผลิตในประเทศมีมากขึ้น ใน EEC ก็มีเเล้ว สุดท้ายผมขอร้องว่าอย่านำเรื่องค่าฝุ่นละอองมาเป็นประเด็นทางการเมือง อย่าไปโทษใคร มันเป็นหน้าที่ของรัฐบาลอยู่เเล้วที่ต้องเเก้ไข ถ้าทุกคนเอาจริง ผมคิดว่ามันจะดีขึ้นอยู่เเล้ว” นายกฯ กล่าวทิ้งท้าย