สนช.เผย “พรเพชร” เรียกหารือ ก่อนยุติ พ.ร.บ.ข้าว ด้านเอ็นจีโอนำยื่นจี้หยุดผ่านกม.ได้แล้ว

สนช. เผย “พรเพชร” เรียกหารือก่อนยุติ พ.ร.บ.ข้าว ด้านเอ็นจีโอนำ 280 ชื่อ จี้หยุดผ่าน กม.ได้แล้ว พ.ร.บ.ความมั่นคงไซเบอร์ด้วย

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว พ.ศ. .. เป็นลำดับ แต่เมื่อเปิดประชุมนายพรเพชร ได้แจ้งเปลี่ยนระเบียบวาระการประชุม โดยเลื่อนไปพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนสินค้าจากต่างประเทศ (ฉบับที่….) พ.ศ… ซึ่งเป็นระเบียบวาระที่รอการพิจารณาลำดับที่ 2 ขึ้นมาพิจารณาก่อน ท่ามกลางคำถามว่า สนช.อาจจะยุติการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าวออกไปหรือไม่ แต่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) ร่าง พ.ร.บ.ข้าว ได้ยืนยันก่อนการประชุมจะเริ่มต้นว่า จะเดินหน้าไปตามระเบียบวาระการประชุม โดยเสียงของสมาชิก สนช. ส่วนใหญ่ยังสนับสนุนและสนใจเข้าชื่อเพื่ออภิปรายเป็นรายมาตราจำนวนมาก

ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม เครือข่ายประชาชน People Go Network นำโดย น.ส.สุภาภรณ์ มาลัยลอย ผู้ประสานงานเครือข่าย ได้นำรายชื่อ องค์กรเอ็นจีโอ นักวิชาการกว่า 280 รายชื่อเข้ายื่นหนังสือถึงสนช.ทุกคน ผ่านนายพงศ์กิตติ อรุณภักดีสกุล ที่ปรึกษาด้านการเมือง การปกครอง และการบริหารจัดการ เพื่อเรียกร้องให้ยุติการพิจารณาร่างกฏหมายทุกฉบับ โดยระบุว่า การพิจารณากฎหมายที่รวดเร็วและเร่งรีบเช่นนี้ ไม่เคยเกิดขึ้นเมื่อเทียบกับกระบวนการนิติบัญญัติในสภาวะปกติ แม้จะเหลือเวลาอีกเพียงหนึ่งเดือนก่อนถึงวันเลือกตั้ง แต่ สนช.กลับยังคงเดินหน้าพิจารณาออกกฎหมายอย่างต่อเนื่อง โดยประกาศว่า จะหยุดปฏิบัติหน้าที่ต่อเมื่อเข้าช่วง 7 วันสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งตลอดระยะเวลาเกือบ 5 ปีที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่า “เรากำลังอยู่ในภาวะที่ไม่ปกติ แต่ถูกทำให้ปกติ”

“การพิจารณากฎหมายของ สนช.ที่เต็มไปด้วยตัวแทนกองทัพและระบบราชการ จึงเป็นไปเพื่อขยายอำนาจรัฐ มีผลประโยชน์ทับซ้อน เอื้อกับธุรกิจอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ลดทอนอำนาจและจำกัดสิทธิเสรีภาพประชาชน เช่น พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ, พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ, พ.ร.บ.โรงงานฯ, ร่างพ.ร.บ.ข้าว, ร่าง พ.ร.บ.ความมั่นคงไซเบอร์ฯ และร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล การพิจารณากฎหมายที่มีผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างกว้างขวางภายใต้สภาวะการปกครองที่ไม่ปกติประชาชนถูกปิดกั้น จึงเป็นกระบวนการที่ไร้ซึ่งความชอบธรรม โดยเฉพาะในห้วงเวลานี้ที่สังคมไทยกำลังมุ่งหน้าเข้าสู่การเลือกตั้ง จึงขอเรียกร้องให้ สนช.ยุติการพิจารณาร่างกฎหมายทุกฉบับ และเรียกร้องให้รัฐบาลและสภาที่มาจากการเลือกตั้งต้องทำการทบทวนกฎหมายของสนช.ที่ควรยกเลิกหรือแก้ไขต่อไป”

จากนั้น เวลา 10.30 น. นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ โฆษก กมธ.ร่าง พ.ร.บ.ข้าว พ.ศ… เป็นตัวแทนลงมาแถลงว่า ตนได้หารือกับทีมงานแล้ว เห็นว่า เมื่อสังคมยังไม่สบายใจ ไม่เข้าใจร่าง พ.ร.บ.ข้าว อาจเกิดเหตุเข้าใจผิด นายพรเพชร นายสมชาย แสวงการ เลขานุการวิป สนช. พล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ ประธาน กมธ. นายสิงห์ศึก สิงห์ไพร ประธานที่ปรึกษา กมธ. และตนได้หารือและพิจารณาร่วมกัน จึงขอเลื่อนการพิจารณาออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะอยากทำความเข้าใจให้ตรงกันว่า ร่างกฎหมายนี้เป็นเจตนาดี ต้องการช่วยเหลือชาวนาจริงๆ เมื่อรัฐบาลใหม่มาจะหยิบยกขึ้นมาพิจารณาหรือไม่ก็ได้ ทั้งนี้ ขอว่าอย่าโยงเรื่องดังกล่าวถึงนายกรัฐมนตรี เพราะท่านไม่เกี่ยวข้อง ไม่ได้สั่งการอะไร แต่เป็นเรื่องที่เราหารือในสภา

“จะไม่หยิบยกมาพิจารณาใน สนช.แล้ว เพราะเกรงว่า ความขัดแย้งในสังคมจะมีมากขึ้น กลัวเกิดการเผชิญหน้าของฝ่ายสนับสนุน และไม่สนับสนุน เราจึงขอยุติดีกว่า แม้ว่า สนช.มีหน้าที่ออกกฎหมาย แต่ถ้าดำเนินต่อไปกฎหมายผ่านก็มีปัญหา ไม่ผ่านก็มีปัญหา เราไม่ดื้อรั้น ฟังเสียงประชาชน เมื่อยังไม่เข้าใจ ก็ขอยุติดีกว่า หวังว่าสักวันอาจคิดถึงผมก็ได้ เพราะร่างนี้เป็นประโยชน์” นายกิตติศักดิ์กล่าว

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์