อนค.ดักคอ ปชป.ทำทีต้านบิ๊กตู่ แต่หวังอาศัยแรงหนุนพปชร. ดันปชป.เป็นแกนนำตั้งรบ.

โฆษก อนค. ชี้ ปชป. ตัดตอนสืบทอดอำนาจแค่ “บิ๊กตู่” ไม่นับรวม พปชร. เป็นหลุมพรางดันตัวเองแกนนำตั้งรบ.

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่(อนค.) กล่าวถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ประกาศไม่ร่วมจับมือกับพรรคที่ทุจริต และไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี และพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ระบุว่าจะไม่ร่วมกับปชป.พร้อมประกาศเป็นฝ่านค้านนั้น ว่า ได้ฟังการแถลงข่าวล่าสุดของปชป.แล้ว ทำให้เห็นถึงความชัดเจน เผยให้เห็นอย่างโล่งโจ้งจนนำมาสู่คำถามที่น่าสนใจว่า 1.ปชป.จะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพปชร.เท่านั้นใช่หรือไม่ และ 2.ในการจับมือกับพปชร.ก็เพื่อที่จะให้พปชร.สนับสนุนผู้นำพรรคตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี โดยอาศัยกระแสการต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช่หรือไม่ จึงได้พยายามตัดตอนให้เรื่องการสืบทอดอำนาจ คสช. เท่ากับตัว พล.อ.ประยุทธ์ เพียงคนเดียวเท่านั้น โดยไม่พูดถึงพปชร. ซึ่งสำหรับอนค. เราย้ำชัดเจนว่า การปฏิเสธการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร ไม่ใช่แต่เพียงการปฏิเสธ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ยังหมายถึงการปฏิเสธพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นมาเพื่อที่จะหนุน พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ยังหมายถึงการปฏิเสธระบบการเมืองและกลไกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญ 2560 ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี หรือแม้แต่ สว.250 คน ด้วย

“เราเห็นว่า พปชร.ตั้งขึ้นเพื่อสืบทอดอำนาจรัฐบาล คสช.โดยตรง ซึ่งไม่รู้ว่าทำไมปชป.ทำเป็นมองไม่เห็นในเรื่องนี้ และการที่บอกว่าจะไม่ร่วมกับพรรคที่ทุจริต ถามว่าในรัฐบาล คสช. ที่อ้างว่าเข้ามาปราบโกง ซึ่งหลายคนไปร่วมก่อตั้งพปชร.นั้น มีการทุจริตและใช้อำนาจอย่างฉ้อฉลหรือไม่ การอ้างว่าเข้ามาปราบโกงนั้นล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง มิหนำซ้ำยังแย่กว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งด้วยซ้ำ เพราะประชาชนและสื่อมวลชนต่างๆ ไม่สามารถตรวจสอบความฉ้อฉลนี้ได้เลย อย่างไรก็ตาม การแถลงข่าวของปชป.ก็ยังมีเรื่องที่อนค.เห็นด้วย และเราย้ำมาหลายครั้ง ซึ่งน่าจะเป็นฉันทามติวันนี้แล้วว่า ความขัดแย้งทางการเมืองในอนาคต จะมาจากการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร นี่เป็นเงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้งมากที่สุด เพียงแต่การสืบทอดอำนาจ ไม่สามารถจำกัดเฉพาะตัว พล.อ.ประยุทธ์ อย่างที่ปชป.พยายามทำให้สังคมเข้าใจ” น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวอีกว่า เราสังเกตว่าในกรณีที่ปชป.พยายามผลักให้สิ่งที่ประชาชนและพรรคการเมืองต่อต้านการสืบทอดอำนาจ คสช. ผ่านพปชร.เป็นหลุมพรางของเครือข่ายทักษิณนั้น ถือเป็นหลุมพรางของปชป.หรือไม่ ที่ทำทีเป็นต่อต้านพล.อ.ประยุทธ์ แต่ต้องการอาศัยการสนับสนุนจากพปชร.เพื่อผลักดันให้ปชป.เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพราะก็ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในการแถลงข่าววันนี้แล้วว่า หากปชป.จะเป็นรัฐบาลได้ ก็ต้องจับมือกับพปชร.เท่านั้น

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์