“รมว.ต่างประเทศ” ชี้ตปท.ยังไม่เคลื่อนไหว กรณีเลือกตั้งล่วงหน้า ย้ำติดตามใกล้ชิด

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. เวลา 15.30 น. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมุมมองของต่างประเทศหลังผ่านการเลือกตั้งล่วงหน้า ว่าต่างประเทศยังไม่มีอะไรกลับมา มันไม่มีอะไรมาชี้วัดเป็นพิเศษ กรณีวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา ให้รอวันที่ 24 มีนาคม

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งในวันที่ 24 มีความกังวลอะไรหรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ไม่มีใครมีความกังวล เราติดตามอย่างใกล้ชิด ที่ว่าไม่เห็นมีใครกังวลนั้น อย่างที่เราประชุม หรือเพิ่งกลับมาจากตาก ไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้ ก็มองไปข้างหน้า เรื่องเก่าที่ค้างคาก็ทำให้มันบรรลุไป

อย่างการไปเปิดสะพานเเม่น้ำเมย ที่เริ่มมาตั้งแต่ ปี 2558 นับเป็นสะพานที่จะมีความหมายอย่างมากในอนาคต ทั้งไทยเเละเมียนมา เเละอาจมีประเทศอื่นเชื่อมโยงมาได้ เพราะจุดผ่านแดนเป็นมาตรฐานจริงๆ ในระยะยาวน่าจะเกิดประโยชน์อย่างมากต่อคนทั้ง 2 ประเทศ เเละภูมิภาค

“ตนเชื่อว่าจะช่วยเสริมในด้านการลงทุนเเละการค้า ในเขตดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเขตเศรษฐกิจพิเศษที่จะส่งเสริมให้มีเศรษฐกิจมากขึ้น” นายดอนกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทาง กกต.กับกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีการหารือถึงผู้สังเกตุการณ์จากต่างประเทศ นายดอนระบุว่า ไม่มีเเล้ว เรื่องนี้มันเป็นเรื่องผ่านไป เป็นเรื่องของ กกต. โดยเต็มตัว เพราะ กกต.เป็นผู้บริหารจัดการเลือกตั้ง กกต. ต้องเป็นผู้วินิจฉัย

ในส่วนของความมั่นใจ หรือการสอบถามจากต่างประเทศถึงการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมที่จะถึงนี้ ตนย้ำว่าตั้งเเต่วันที่ 17 จนตอนนี้ยังไม่มีใครมีปฏิกิริยาใดๆ หรือมีข้อคิดเห็นส่งผ่านมาถึงสถานทูตนอก หรือในสื่อ ที่ทำให้เรารับรู้ เเละนำมาเผยเเพร่ ยังไม่มีเลย ถือเป็นเรื่องปกติ