“อนุทิน” หลบฉาก “เพื่อไทย” ประเคนเก้าอี้นายกฯ รอดูคะแนนเลือกตั้งทางการ กกต.ก่อนตัดสินใจ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล​ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนสมาชิกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่พรรคเพื่อไทย (พท.) อาจเสนอชื่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ภท.เป็นนายกรัฐมนตรี ว่าเป็นการกระทำของฝั่งเขา แต่ยืนยันพรรคยังมีจุดยืนเดิมคือจะรอการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งตามกฎหมายซึ่งระบุว่าการรับรองผลการเลือกตั้งวันสุดท้ายคือวันที่ 9 พฤษภาคม ดังนั้น พรรคภท.จะรอจนถึงวันสุดท้าย สำหรับเรื่องการตัดสินใจทางการเมืองของพรรคนั้น เป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยและพันธมิตร ประกาศจับมือตั้งรัฐบาลจะส่งผลต่อการตัดสินใจของ ภท.หรือไม่ นายศุภชัยกล่าวว่า ตนไม่ทราบ และไม่ขอแสดงความเห็น ขณะนี้การเมืองยังไม่เริ่มนับหนึ่ง เพราะยังนับคะแนนไม่เสร็จ จึงขอให้ใจเย็นๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่ 7 พรรคการเมือง นำโดยพรรคเพื่อไทยแถลงข่าวร่วมมือจัดตั้งรัฐบาล ท่ามกลางกระแสข่าวว่าจะเปิดทางให้นายอนุทินเป็นนายกฯ นั้น นายอนุทินยังเก็บตัวเงียบ โดยในช่วงเช้าได้เดินทางไปเรียนหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) ช่วงวันอังคารถึงวันศุกร์ และจะเข้าพรรคอีกครั้ง 1 เม.ย. โดยจะรอผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจาก กกต.ก่อนกำหนดท่าทีทางการเมือง