กกต.กางปฏิทินเลือกตั้งส.ส. เดือนส.ค.61 ได้ตัวส.ว.ในเดือนมิ.ย. ‘ศุภชัย’ยันจบแล้วปมแยกเบอร์รายเขต

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 4 ก.ย. ที่โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา และคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เป็นประธานประชุมเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว. ให้กับผู้อำนวยการการเลือกตั้ง(ผอ.กต.) ทั้ง 77 จังหวัด ระหว่างวันที่ 4-5 ก.ย. โดยจัดทำคู่มือการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว.จำนวน 15 ฉบับ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนกฎหมายจะประกาศใช้

นายศุภชัย กล่าวถึงแนวคิดของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่กำหนดรูปแบบเลือกตั้งส.ส.ใหม่จากพรรคเดียวเบอร์เดียว เป็นแยกเบอร์รายเขตว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ได้จำลองการเลือกตั้งเพื่อสะท้อนถึงปัญหาไปแล้วว่าจะมีความยุ่งยากอย่างไร แต่กกต.คงไม่ส่งความเห็นเพิ่มเติมไปยัง รธ. เว้นแต่จะเห็นว่าจำเป็นจริงๆ เพราะกกต.เป็นผู้ปฏิบัติ กฎหมายออกมาอย่างไร จะต้องปฏิบัติให้ได้และปฏิบัติให้ดี

ประธานกกต. กล่าวว่า สำหรับร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกกต.นั้น เมื่อประกาศใช้แล้ว คงจะนำเข้าที่ประชุมกกต.อีกครั้งว่ามีส่วนใดที่เป็นปัญหา ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ แต่เรื่องที่จะเป็นประเด็นขัดกันของผลประโยชน์ ตนจะไม่ดำเนินการใดๆ แม้จะอยู่ในช่วงนับถอยหลังการทำงานของกกต.ชุดปัจจุบันเนื่องจากถูกเซ็ตซีโร่ ก็ไม่มีปัญหาเพราะเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว โดยจะไม่มีการวางยาใดๆทั้งสิ้น เพื่อให้กกต.ชุดใหม่ปฏิบัติงานได้ทันทีโดยไม่มีอุปสรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมได้นำเสนอปฏิทินการเตรียมการให้ได้มาซึ่งส.ว.และการเลือกตั้งส.ส. โดยการได้มาซึ่งส.ว. มีการคาดการณ์ว่าในเดือนธ.ค.นี้ กรธ.จะเสนอร่างดังกล่าวต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และต้นเดือนก.พ. 2561 กฎหมายดังกล่าวน่าจะมีผลใช้บังคับ จากนั้น กกต.จะเริ่มกระบวนการสรรหาเดือนมี.ค.-เม.ย. 2561 และเลือกผู้สมัครระดับประเทศและประกาศผลการเลือกตั้งส.ว. 200 คน ได้ในช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย. 2561 ก่อนจะส่งให้คสช. คัดเลือกให้เหลือ 50 คน และนำไปรวมกับส.ว.ในสัดส่วนที่คสช.เป็นผู้คัดเลือกอีก 200 คน รวมเป็น 250 คน โดยคสช. จะต้องประกาศผลการคัดเลือกก่อนการเลือกตั้ง ส.ส. 15 วัน

ส่วนการเลือกตั้งส.ส. คาดว่า กรธ.จะส่งร่างกฎหมายให้สนช.พิจารณาในต้นเดือนธ.ค.เช่นเดียวกัน และกฎหมายน่าจะมีผลใช้บังคับประมาณเดือนมี.ค. 2561 จากนั้นจะเริ่มกระบวนการเลือกตั้งโดยช่วงที่จะมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง น่าจะเป็นเดือนพ.ค.-มิ.ย. 2561 และมีการเลือกตั้งในเดือนส.ค. 2561

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์