“วิษณุ” ชี้ กก.ยุทธศาสตร์ชาติมีอำนาจสอบ ไม่ทำตามแผนปฎิรูป มีโทษถึงโยกย้าย-ป.ป.ช.ฟัน

เมื่อ‪เวลา 09.00 น. วันที่ 7 กันยายน ที่โรงแรมรอยัลปริ๊นเซส นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกล่าวปาฐกถาราชบัณฑิตสัญจร เรื่อง “ทิศทางการปฏิรูปประเทศไทย” ในงานประชุมวิชาการราชบัณฑิตสัญจรประจำปี 2560 ตอนหนึ่งว่า ราชบัณฑิตถือเป็นองค์กรปราชญ์ที่ไม่แพ้ใคร ควรจะมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมของบ้านเมือง วันนี้รัฐบาลกำลังเดินหน้าการปฏิรูป โดยมี 3 ส่วนคือ 1.การปฏิรูปตามรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ ที่มี 11 ด้าน ขณะนี้รัฐบาลเห็นว่า อาจจะมีการเพิ่มการปฏิรูปด้านวิทยาศาสตร์ ด้านกีฬา ศาสนา ศิลปวัฒนธรรมเข้าไป ตรงนี้เป็นเรื่องที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่า ทุกหน่วยงานต้องทำตาม หากไม่ทำตามจะมีความผิด ถ้าจะเสนออะไรมาเข้ามาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องชี้แจงว่า สอดคล้องกับแผนปฏิรูปหรือไม่ หากจะเสนออะไรที่ไม่เหมือนการปฏิรูปจะต้องเสนอให้คณะกรรมการปฏิรูปปรับแผน‬

“คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติเป็นฝ่ายตรวจสอบว่า ทำไมหน่วยงานนั้นๆ จึงไม่ปฏิบัติตามแผนปฏิรูป ถ้าสาเหตุมาจากคน การลงโทษคือ โยกย้าย ทำไม่ได้ต้องเอาคนมาใหม่ ถ้าเป็นเหตุอื่นอาจต้องนำมาสู่การปรับถอนหรือเพิ่มงบประมาณ หรือที่สุดอาจนำมาสู่การรับผิดทางกฎหมาย ต้องฟ้องศาล โดยส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กลั่นกรองอีกที เพื่อให้เห็นว่าเราไม่ได้กล่นแกล้งกัน”นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุกล่าวว่า 2.การปฏิรูปของปยป. ที่รัฐบาลตั้งขึ้นมาคู่ขนานกับการปฏิรูปตามรัฐธรรมนูญ และ3.การคิดปฏิรูปของหน่วยงานนั้นๆ เอง เป็นไปได้หรือไม่ที่ราชบัณฑิตต้องปฏิรูปตัวเอง เพราะถ้าไม่ขยับขยายคงมีคนอื่นมาเรียกร้องให้มีการปฏิรูป ข้อเสนอแนะเหล่านี้สามารถส่งไปยังคณะกรรมการปฏิรูป หรือปยป. ได้ รวมทั้งอยากให้คิดปฏิรูปส่วนอื่นๆ เพื่อส่งความคิดเห็นไปยังคณะกรรมการชุดต่างๆ ด้วย

 

ที่มา มติชนออนไลน์