พรรคใหม่ ในเงาชินวัตร ? “กลุ่มCARE” นัดถกรอบ 3 วันนี้ที่ “วอยซ์ทีวี”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้ (9 มิถุนายน 2563) กลุ่มการเมืองที่ใช้ชื่อว่า “กลุ่ม CARE” มีการนัดหมายเพื่อประชุมร่วมกันเป็นครั้งที่ 3 ในเวลา 14.00-16.00 นาฬิกา ที่อาคาร BBD ถนนวิภาวดี ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นที่ทำการของสถานีโทรทัศน์เคเบิล วอยซ์ ทีวี  และวอยซ์ ออนไลน์

ก่อนหน้านี้มีสมาชิกที่เป็นอดีตกรรมการบริหาร และนักการเมืองพรรคไทยรักไทย (ทรท.) เข้าร่วมหารืออย่างไม่เป็นทางการที่บ้านของนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล หรือ “เสี่ยเพ้ง” และอาคารสำนักงานย่านถนนวิภาวดี ไปแล้ว 2 ครั้ง

“กลุ่ม CARE” ก่อตั้งขึ้นจากอดีตแกนนำไทยรักไทย 4 คน ประกอบด้วย นพ.สุรพงษ์ สืบวงษ์ลี ,นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช,นายภูมิธรรม เวชยชัย และนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล

ต่อมามีผู้เข้าร่วม ซึ่งเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและมีประสบการณ์จากหลากหลายสาขาอาชีพ ทั้งแวดวงการเมือง เศรษฐกิจ นักวิชาการ สื่อสารมวลชน กลุ่มสตาร์ทอัพ ประมาณ 30-40 คน

มีการเปิดเผยชื่อ ผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น อาทิ  ดร.โกร่ง นายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกฯ, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์, นายดวงฤทธิ์ บุนนาค, นายอนุสรณ์ ธรรมใจ, นายโชติชัย เจริญงาม, นายศุภวุฒิ สายเชื้อ เป็นต้น

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2563  นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร  ให้สัมภาษณ์เรื่องความคืบหน้าในการดำเนินการของ “คณะผู้ห่วงใยประเทศ” หรือ “กลุ่มCARE” ไว้ว่า

“เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนหลากหลายวิชาชีพรวมทั้งผู้ริเริ่มที่ทำหน้าที่ประสานงานกลุ่ม ได้นัดหารือผู้เข้าร่วมทุกท่าน และได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าจะมีการหารือกันของกลุ่ม โดยจะมีการหารือต่อเนื่องจากการประชุมครั้งแรก เพื่อให้ได้ข้อสรุป ในเป้าหมายและความร่วมมือกัน รวมทั้งสรุปชื่อกลุ่มอย่างเป็นทางการ และความหมาย ตลอดจนแนวทางดำเนินการของกลุ่มในอนาคตว่า จะทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติในยามวิกฤติ และคาดว่าเมื่อทุกอย่างเกิดความชัดเจนแล้ว ก็คาดว่าจะมีการเปิดตัวกลุ่มอย่างเป็นทางการภายในเดือนมิถุนายนนี้”

ภูมิธรรม เล่าว่าวงหารือเมื่อ 26 พฤษภาคม 2563 ในกลุ่มมีความเห็นร่วมกันว่า “เรื่องการจัดตั้งพรรคการเมืองยังไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด ส่วนในอนาคตจะเป็นพรรคการเมืองหรือไม่ ยังไม่แน่ชัด แต่ยอมรับพรรคการเมืองเป็นบทบาทหลักในการแก้ปัญหา และอะไรก็เกิดขึ้นได้ในสถานการณ์ที่บ้านเมืองไร้ความหวัง”

อย่างไรก็ตาม “นายทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าไทยรักไทย เปิดเผยกับบีบีซีไทย ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ว่า “มีคนโทร.มาหาผม มาแจ้งให้ทราบ เป็นอดีต ส.ส.เก่า เขาคิดอยู่ เขามาบอกเพราะไม่ต้องการให้รู้สึกว่าแยกไปทำ โดยไม่ได้มาบอกกล่าว”

และการเคลื่อนไหวทางการเมืองครั้งนี้ “ทักษิณ” บอกว่าไม่เกี่ยวกับเขา

“ไม่เกี่ยวกับผม ผมมันลอยตัวจากการเมืองแล้ว  ผมมันคนตกงานแล้ว เป็นวัย Young Old เป็นคนแก่ที่ยังหนุ่ม ผมขอให้กำลังใจมากกว่า”

ผู้เข้าร่วม “กลุ่มCARE” รายหนึ่ง ให้ความเห็นว่า กลุ่มนี้จะร่วมกันเปิดตัว “แพล็ตฟอร์ม” ทางการเมือง อาจจะเป็นเว็บไซด์ แล้วพัฒนาเป็นกลุ่มเคลื่อนไหว ประเด็นเศรษฐกิจ-การเมือง การสร้างญัตติสาธารณะใหม่ และอาจนำเสนอผู้นำทางการเมืองใหม่ในอนาคตด้วย