ชงต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน เป็นครั้งที่ 5 ชี้ไม่กระทบชุมนุม

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์
แฟ้มภาพ : มติชน

ศบค. ชุดเล็ก เตรียมเสนอให้ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน เป็นครั้งที่ 5 ระบุมีความจำเป็นสำหรับการควบคุมโรคและประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ โดยยืนยันว่าจะไม่กระทบต่อประชาชนและการชุมนุมต่างๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ส.ค.) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองประธานกรรมการในคณะกรรมการพิจารณาการผ่อนคลายมาตรการยับยั้งโรคโควิด-19 ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน เกี่ยวกับแนวโน้มการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งประกาศใช้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2563

พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ศบค.ชุดเล็ก เตรียมจะเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ เพื่อต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน โดยยืนยันว่าการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชน และยังสามารถดำเนินการจัดการชุมนุมได้ ทั้งนี้ การต่ออายุครั้งนี้ จะถือเป็นการต่ออายุครั้งที่ 5

สำหรับเหตุผลที่ต้องมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า เพื่อสามารถบังคับใช้บางข้อกฎหมายที่ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ไม่สามารถทำได้ อีกทั้งยังสามารถรวบรวมหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้มาทำงานร่วมกันในจุดเดียวกันได้ ซึ่งมองว่าการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังคงมีความจำเป็น

รองผู้บัญชาการทหารบก ยอมรับว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศถือว่าดีขึ้นมาก แต่ยังเป็นห่วงว่ามีการผ่อนคลายเฝ้าระวังไปมาก ตั้งแต่ทราบกันว่าไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศติดต่อกันมาแล้วหลายวัน

ทั้งนี้ พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ศบค. ได้พยายามเฝ้าระวังในจุดที่อาจจะมีการรั่วไหล เพราะหากเกิดการระบาดรอบ 2 ก็จะเป็นที่น่าเสียดาย เนื่องจากสามารถดูแล้วให้ไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศได้เกือบ 90 วันแล้ว โดยขอขอบคุณประชาชนและทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือตลอดช่วงที่ผ่านมา พร้อมขอยืนยันว่ามาตรการ State Quarantine ในการกักตัว 14 วัน เป็นมาตรการที่เชื่อถือได้

นอกจากนี้ พล.อ.ณัฐพล ยังได้กล่าวถึงกรณีที่ทหารสหรัฐอเมริกาที่เดินทางเข้ามาทำการฝึกในประเทศไทย และจะครบกำหนดการกักตัว 14 วันในวันนี้ โดยยืนยันว่าทหารสหรัฐฯ และทหารไทย ยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องดำรงการฝึกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ จึงขอความเห็นใจจากประชาชน ขณะที่กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจจากประเทศเซาท์ซูดาน ซึ่งเดินทางไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพจำนวน 237 นาย และจะเดินทางกลับประเทศไทยในเดือน ก.ย. นี้ ทางกองทัพได้แจ้ง ศบค. อย่างไม่เป็นทางการแล้ว ซึ่งทั้งหมดจะต้องเข้ากักตัว 14 วันเช่นเดียวกัน