วิษณุ ยืนยันรัฐบาลเสนอเปิดสภาได้ แต่ต้องเข้า ครม. ยกเว้นยุบสภา

วิษณุ เครืองาม
วิษณุ เครืองาม

วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ด้านกฎหมาย ยืนยัน ครม. เสนอเปิดสภาได้ แต่ต้องเข้า ครม. ยกเว้นกรณียุบสภา

วันที่ 19 ต.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีหลายฝ่ายเสนอขอให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อหาทางออกแก้วิกฤตการเมืองจากการชุมนุมว่า ทราบว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังหารือหาช่องทางอยู่ ทั้งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และวิปรัฐบาล เพราะไม่สามารถทำได้ง่ายและเร็ว แต่กำลังหาช่องทางอยู่

เนื่องจากได้มีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เปิดประชุมสภาสมัยสามัญออกมาแล้วในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 โดยเหลือเวลาเพียง 10 กว่าวันเท่านั้น ทั้งนี้ ระหว่างนี้หากต้องเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญฯ สามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 122 และมาตรา 123

“การขอเปิดสมัยประชุมสภาวิสามัญฯ สามารถเป็นไปได้ทุกทาง เพราะมาตรา 122 รัฐบาลขอเปิดเอง ส่วนมาตรา 123 เป็นเรื่องของสมาชิกสภา 2 สภาเข้าชื่อ 1 ใน 3 ร้องขอต่อประธานรัฐสภาให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อมีพระบรมราชโองการประกาศเรียกประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญฯ ได้และหากจะเปิดต้องมี พ.ร.ฎ.ปิดสมัยประชุมวิสามัญฯ อีกฉบับหนึ่ง เพื่อไปเปิดประชุมสภาสมัยสามัญตามปกติในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563

เมื่อถามว่า ในส่วนของคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีการคุยกันในวันที่ 20 ต.ค.เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่แน่ อาจจะวันนี้ก็ได้ แต่ต้องเป็นมติ ครม.

นายวิษณุกล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมในขณะนี้ว่า ยอมรับว่าสถานการณ์มันพัฒนาไป จะใช้คำว่ารุนแรงก็ไม่เชิง แต่หมายความว่า มันมากขึ้นและหนักขึ้นกว่าเดิม การที่จะเอาเรื่องไปพูดคุยกันในสภาก็น่าจะมีประโยชน์ ซึ่งประโยชน์มีหลายอย่าง และมีประโยชน์เยอะ มีข้อดีมากกว่าข้อเสีย

นายวิษณุกล่าวถึงการออกพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญฯ ตามมาตรา 122 อีกครั้งว่า ครม.เป็นผู้เสนอขึ้นไป โดย ครม.เป็นผู้เสนอ ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีเสนอคนเดียว เช่นเดียวกับการเปิดสภาและปิดสภาทุกครั้งที่ผ่านมา อะไรที่ออกเป็น พ.ร.ฎ. ต้องเข้า ครม. ยกเว้นอันเดียว คือ ยุบสภา