2 สภ. ถอนหมายอายัดตัวแล้ว เหลือ สภ.เมืองพระนครศรีอยุธยา

เพนกวิน-รุ้ง
ภาพจากทวิตเตอร์ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

2 สภ. ถอนหมายอายัดตัวแล้ว เหลือ สภ.เมืองพระนครศรีอยุธยา กำลังเจรจาถอนหมายจับ 

มติชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ที่ สน.ประชาชื่น นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน กล่าวว่า ขอฝากถึงตำรวจ สภ.เมืองพระนครศรีอยุธยา ว่า มีตัวเลือก 2 ข้อ คือ 1.ถอนหมายจับทันที 2.ถ้าคิดว่ามีอำนาจจับโดยถูกกฎหมาย ให้มาที่นี่ภายในคืนนี้ ถ้าเขาจะมาจับ ขอให้พี่น้องประชาชนเปิดทางให้เข้ามาจับ ตนเชื่อว่าตำรวจ สภ.เมืองพระนครศรีอยุธยา กำลังดูไลฟ์อยู่ตอนนี้

ต่อมาเวลา 22.13 น. นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ได้ออกมาจากโรงพัก ก่อนเข้าสวมกอดนายพริษฐ์ ที่นั่งเก้าอี้อยู่หน้าโรงพัก

สำหรับบรรยากาศขณะนี้ ทั้งเพนกวินและรุ้งได้นั่งพูดคุยกับมวลชนที่มาให้กำลังใจ โดย รุ้ง ได้ขอบคุณมวลชนที่ออกมาเคลื่อนไหว จากนั้นก็นำมวลชนร่วมกันร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา พร้อมเปิดแฟลชจากมือถือ และ ชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว

ต่อมาเวลา 23.10 น. นายพริษฐ์ กล่าวว่า ทีมกฎหมายเราได้แจ้งว่า สภ.เมืองอุบลราชธานี ยอมถอนหมายจับเรียบร้อยแล้ว นับเป็นชัยชนะในก้าวแรก แต่ สภ.พระนคร​ศรี​อยุธยา ก็กำลังเจรจาถอนหมายจับ ตนจะเรียนไปถึงตำรวจว่าไม่ต้องมาเจรจา แต่ให้ถอนไปเลย

นอกจากนี้ เพนกวิน เปิดเผยว่า ระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำ สมศักดิ์ เทพสุทิน รมต.ยุติธรรม ได้เข้ามาพูดคุยกับพวกเขาถึง 2 ครั้ง โดยเขายืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออก จากนั้นจึงค่อยพูดคุยกัน

ต่อมาเวลา 23.40 น. นายพริษฐ์ ได้ประกาศว่า ตำรวจสภ.เมืองพระนครศรีอยุธยาได้เดินทางมาถึง สน.ประชาชื่น พร้อมกับที่ประชาชนพร้อมใจตะโกน ปล่อยเพื่อนกู

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณประชานิเวศน์ เจ้าหน้าที่ได้นำรถตู้ตำรวจหลายคัน มาจอดเตรียมไว้