ม็อบราษฎรเคลื่อนแล้ว! ไปสำนักพระราชวัง สนามหลวง

ม็อบราษฎร เคลื่อน ตู้ไปรษณีย์ ยื่นจดหมายเปิดผนึก มุ่งหน้าสำนักพระราชวัง ส่งจดหมายเปิดผนึกข้อเรียกร้อง 3 ข้อ

ล่าสุด แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้โพสต์ข้อความระบุว่า เตรียมเคลื่อนขบวนไปสำนักพระราชวัง ด้วยความเคารพในศักดิ์และศรีของความเป็นมนุษย์ เวลานี้ราษฎรได้แสดงเจตจำนงค์ในการหวังให้ประเทศเรานี้มีสถาบันที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ มีรัฐธรรมนูญใหม่จากประชาชนที่ควรจะเป็นฉบับสุดท้าย มีรัฐบาลที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง

ก่อนหน้านี้เวลา 17.35 น. แกนนำกลุ่มราษฎรประกาศให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวน โดยผู้ชุมนุมพร้อมใจกันเคลื่อนขบวนเตรียมยื่นสาส์นจากราษฎรไปถึงพระมหากษัตริย์ โดยรถแกนนำพร้อมกลุ่มผู้ชุมนุม ได้เริ่มเคลื่อนขบวนจาก ถ.ราชดำเนินกลาง มุ่งหน้าไปยังสำนักพระราชวัง บริเวณวัดพระศรีรัตนศาสดารา

เมื่อเวลาประมาณ 17.10 วันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 การชุมนุมของกลุ่มราษฎร ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และบริเวณถนนราชดำเนิน ซึ่งมีเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชน เข้าร่วมเต็มพื้นที่ ได้มีการประกาศจากแกนนำบนเวที ให้มีการตั้งแถวบริเวณสี่แยกคอกวัว

ซึ่งคาดการณ์ว่า จะมีการเตรียมตัวเพื่อการเคลื่อนขบวน ตามที่มีการรายงานอย่างไม่เป็นทางการก่อนหน้านี้ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนไปยังบริเวณใกล้เคียงสำนักพระราชวัง  เพื่อไปยื่นจดหมายข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ภายใต้การรับมือของกองบัญชาการตำรวจนครบาล เตรียมการรับมือ โดยใช้ “แผนชุมนุม 63”

Advertisment

ในครั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุม ได้เตรียมตู้ไปรษณีย์จำลอง มาเป็นจำนวนมาก เพื่อให้ผู้เข้าร่วมชุมนุม ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณสะพานผ่านพิภพลีลา สนามหลวง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำแผงเหล็กมากั้น สะกัดขบวนของผู้ชุมนุม ที่เริ่มทยอยเดินเท้ามายังบริเวณหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ พร้อมรถเรื่องขยายเสียง ที่ประกาศกับผู้ชุมนุมว่า

ช่วงนี้ป็นการระบายรถลงจากสะพานพระปิ่นเกล้า กองบังคับการตำรวจนครบาล 6 ซึ่งรักษาพื้นที่ชั้นในบรืเวณพระบรมมหาราชวัง ขออย่าเพิ่งข้ามมา

ต่อมาเวลา 18.08 น. พ.ต.อ.วรศักดิ์ พิสิษฐบรรณกรผ กก.สน.ชนะสงคราม ประกาศผ่านรถขยายเสียงว่า เนื่อวงากเส้นทางที่เดินผ่านมากระทบปัญหาจราจร ขอความกรุณาผู้จัดชุมนุมหยุดเคลื่อนที่ หลังจากแนวนี้ไปห้ามผ่าน 150 เมตรตาม พรบชุมนุม จัดบริเวณนี้หรือ กลับไปชุมนุมบริเวณเดิม และให้ตรวจสอบหากมีบุคคบที่สามให้แจ้งตำรวจในเครื่องแบบ

Advertisment

อย่างไรก็ตาม  ไม่กี่นาทีหลังจากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้ฝ่าแนวกั้นได้สำเร็จ เคลื่อนขบวนฝ่าไปยังสนามหลวง ซึ่งบริเวณศาลหลักเมือง มีแนวรถเมล์เป็นกำแพงกั้นไว้

เวลา 18.29 มีการฉีดน้ำจากฝ่ายแนวกั้นตำรวจ  บริเวณหน้าศาลฎีกา สนามหลวง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำรถเมล์ 3 คัน และรถตู้ 1 คัน โดยมีรถฉีดย้ำแรงดันสูงอยู่ด้านหลัง ขวางผู้ชุมนุมไว้ โดยเจ้าหน้าที่ประกาศว่าเป็นเขตพระราชฐาน ห้ามเข้าใกล้ระยะกว่า 150 เมตร และหากต้องการส่งหนังสือให้ส่งตัวแทนมา และไงอย่าใช้ความรุนแรง ขณะที่การ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุมได้ตั้งแนวกั้นผู้ชุมนุมห่างจากแนวเจ้าหน้าที่ประมาณ 500 เมตร