เพื่อไทย จองอภิปรายไม่ไว้วางใจ “ประยุทธ์” ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร

พรรคเพื่อไทย เตรียมเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ “พล.อ.ประยุทธ์” ปมต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว แฉ จัดซื้อถุงมือยางของ อคส.มีเบิกจ่ายล่วงหน้า 2 พันล้าน พัวพันนักการเมือง

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงว่า ภารกิจของพรรคเพื่อไทยในการประชุมสมัยสามัญครั้งนี้ ในฐานะแกนนำฝ่ายค้านคือการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล มุ่งไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม นอกจากนี้ ในที่ประชุมพรรค มีการหารือเตรียมข้อมูลอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ทั้งนี้ ยืนยันว่ามีข้อมูลถึง พล.อ.ประยุทธ์ แน่นอน คือเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่นายกรัฐมนตรีออกคำสั่งมาตรา 44 ยกเว้นให้การต่อขยายสัมปทานออกไปอีก 40 ปี โดยไม่ต้องเข้า พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 ล่าสุดรัฐมนตรีกระทรวงการคลังเตรียมลักไก่จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้งในวันอังคารที่ 17 พฤศจิกายนนี้ โดยไม่ได้มีการแก้ไขเนื้อหา ตามที่ มติ ครม.ได้เสนอให้กลับไปแก้ไขมาใหม่ เรื่องนี้กรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรก็ได้มีมติไม่เห็นชอบให้มีการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่ออีก 40 ปี และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามกฎหมายให้ถูกต้อง

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า นอกจากนี้เตรียมที่จะอภิปรายในเรื่องถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า ซึ่งเป็นคู่สัญญาในการซื้อถุงมือยาง มีการจ่ายเงินล่วงหน้าไปแล้ว 15% หรือกว่า 2,000 ล้านบาท และมีการเบิกจ่ายแล้ว มีการแบ่งเงินกับคู่ค้า ซึ่งเงินส่วนนี้มีความเกี่ยวข้องกับนักการเมืองหลายคน