ประวิตร “ไม่รู้” ว่ามีเอกสารลับ “สมช.” สกัดม็อบเข้ากรุง

ประวิตร “ไม่รู้” เอกสารลับ สมช. สกัดม็อบเข้ากรุงหลุด ย้ำห้ามเข้าใกล้เขตพระราชฐานเกิน 150 เมตร ยืนยันเจ้าหน้าที่ทำตามกฎหมาย หากจำเป็นต้องสลายการชุมนุม

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้กระทรวงมหาดไทยเตรียมแนวทางป้องกันการระดมมวลชนในพื้นที่เพื่อเข้ามาชุมนุมในส่วนกลาง รวมทั้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ดำรงการจัดกิจกรรมแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันหลักของชาติ ระหว่างวันที่ 23 – 27 พ.ย.นี้ “ไม่รู้ว่ามีหนังสือ”

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะต้องมีการตั้งด่านตรวจหรือฝ่ายความมั่นคงจะต้องดูอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ พล.อ. ประวิตร กล่าวว่า เราก็ต้องดู

ส่วน “บิ๊กเซอร์ไพรส์” ที่จะเกิดขึ้นในการชุมนุมวันที่ 25 นี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ผมไม่รู้ว่าบิ๊กเซอร์ไพรส์คืออะไร”

ส่วนที่ผู้ชุมนุมได้ประกาศก้าวว่า จะเข้าใกล้สำนักทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ให้มากที่สุด พล.อ.ประวิตรกล่าว่า “ให้ห่าง 150 เมตร. ตามที่กฏหมายระบุไว้ โดยมีเจ้าหน้าที่กำกับดูแลอยู่

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความกังวลของมือที่สามในการปั่นป่วนและสร้างความวุ่นวายว่า “ก็ต้องเฝ้าระวัง เพราะมองว่าเป็นเรื่องสำคัญ”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าได้เน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่อย่างไร หากกรณีทีมีการสลายการชุมนุม พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “เจ้าหน้าที่ต้องเดินการตามกฏหมาย ทำตามหลักสากล”

เมื่อผู้สื่อข่าวราวต่อว่า ระดับในการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมมองว่า การกระทำที่รุนแรงกว่าเหตุ “กฏหมายว่าไง ก็ว่าตามนั้นนะ เราก็กำชับตำรวจไปตามนั้น”

เมื่อถามย้ำว่า จะทำอย่างไรที่จะไม่ให้เกิดการสูญเสีย พล อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ให้สูญเสียอยู่แล้วและคงไม่บานปลายหรอก