แม่เพนกวิน ร้องศาลย้ายลูกไปกักขังที่ รพ.พระราม 9 หลังอาการทรุด

เพนกวิน-แม่

แม่ของ “เพนกวิน” ส่งคำร้องต่อศาลย้ายลูกไปกักขังที่โรงพยาบาลพระราม 9 หลังได้รับข่าวลูกชายอาหารทรุดโทรม 

วันที่ 29 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวสุรีรัตย์ ชีวารักษ์ แม่ของ นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” ส่งคำร้องต่อศาลอาญาให้ออกคำสั่งย้ายตัวลูกชายไปกักขังที่โรงพยาบาลพระราม 9 กรุงเทพมหานคร ภายในวันนี้ (29 มี.ค.)

คำร้องดังกล่าว ระบุว่า นางสาวสุรีรัตย์ ได้รับแจ้งจากสถานกักขังกลาง จ.ปทุมธานีว่า ขณะนี้ผู้ถูกกล่าวหา หรือ “เพนกวิน” มีสภาพร่างกาย ทรุดโทรมอย่างมาก และมีอาการที่น่าวิตก จนอาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพและชีวิต ซึ่งสภาพของสถานกักขังกลาง ไม่สามารถดูแลได้

ก่อนหน้านี้ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ขอความเห็นใจจากแม่ของ “เพนกวิน” ให้ช่วยขอร้องให้ลูกกลับมารับประทานอาหาร เพราะกรมราชทัณฑ์มีความห่วงใยในเรื่องสุขภาพ

ร.ต.ธนกฤต กล่าวอีกว่า การปฏิบัติตัวของกรมราชทัณฑ์ต่อผู้ต้องขังทุกคน เราทำอย่างเท่าเทียม แต่กรณีนายพริษฐ์นั้นต้องติดตามเป็นพิเศษ เพราะเป็นคดีการเมืองที่ทุกคนให้ความสนใจ ส่วนการขอประกันตัว ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล กระทรวงยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์ เป็นเพียงปลายน้ำ ที่ต้องปฏิบัติตามคำตัดสินของศาลเท่านั้น เราไม่สามารถไปก้าวล่วงหรือทำนอกเหนือคำสั่งได้