ญาติเหยื่อโควิดฟ้องศาลเรียกค่าเสียหายรัฐบาลได้ “อดุลย์” แนะกฎหมาย

แนะให้ญาติฟ้องรัฐ

แกนนำไทยไม่ทน “อดุลย์ เขียวบริบูรณ์” กางกฎหมาย แนะญาติผู้เสียชีวิตจากโควิดฟ้องศาลปกครองเรียกค่าเสียหาย กรณีปล่อยปละละเลย

วันที่ 4 พฤษภาคม 2564 มติชน รายงานว่า นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 แกนนำกลุ่มไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย กล่าวว่า วิกฤตโควิด-19 ระลอก 3 มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น จนโรงพยาบาลและเตียงสนามอาจไม่เพียงพอ ประชาชนอยู่ในสภาวะจิตตก ห่วงตัวเองและคนในบ้านจะติดเชื้อ และอาจต้องตายด้วยโรคร้ายนี้ ทั้งๆ ที่ชีวิตที่เป็นอยู่ก็เดือดร้อนแสนสาหัสอยู่แล้ว เช่น ชาวชุมชมคลองเตย ซึ่งสถานการณ์กำลังเข้าสู่จุดวิกฤต

นายอดุลย์อธิบายว่า สาเหตุสำคัญของวิกฤตโควิดคือปัญหาการบริหารงานที่ผิดพลาดล้มเหลวของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อันเนื่องมาจากปล่อยปละละเลย ขณะที่การบริหารจัดการโรคระบาดติดต่อร้ายแรง ต้องการแม่ทัพที่เด็ดขาด ฉลาด ใจกว้าง สามารถระดมทุกภาคส่วนมาระงับยับยั้งวิกฤต

นายอดุลย์ยังกล่าวถึงการรับมือโควิดว่า จำเป็นต้องใช้แพทย์ระบาดวิทยามาช่วยในศูนย์ ศบค.และศูนย์ย่อย หรือลักษณะอื่น ๆ ที่จะตั้งขึ้นมาเพิ่มเติม ภาระหลักคือการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ ทำงานสืบสวนสอบสวนโรค อยู่กับโรคและเชื้อโรคแทนการตรวจคนไข้ หมุนเวียนกันลงพื้นที่เพื่อตรวจจับสัญญาณการระบาดและพยายามตัดวงจรการระบาดของโรคให้ได้

นอกจากนี้ยังต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านแพทย์แผนไทย มาร่วมให้คำแนะนำผู้ป่วยที่กักตัวอยู่ที่บ้าน ที่ยังไม่มีเตียง เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกายก่อนจะถึงมือหมอ ยืดชีวิตไว้จนกว่าจะได้รับการรักษา

“ตลอด 1 ปีเศษที่ผ่านมา แม้เราจะพอประทังมาได้ แต่การใช้หมอผิดประเภท ทำให้เราเสียโอกาสเศรษฐกิจประเทศพังพินาศ เพราะต้องการยับยั้งโรคระบาดด้วยมุมมองด้านเดียว ชีวิตของประชาชนจำยอมแบกรับกับ รัฐบาล ที่ทำผิดพลาดบกพร่อง แต่กลับโทษประชาชนการ์ดตก”

นายอดุลย์ แนะนำด้วยว่า ญาติผู้เสียชีวิตสามารถฟ้องต่อศาลปกครองเอาผิดกับรัฐ ให้ชดใช้ค่าเสียหายอันเนื่องมาจากการไร้ประสิทธิภาพของรัฐ ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 47 บัญญัติว่า “บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุของรัฐ..ย่อมมีสิทธิได้รับการป้องกันและขจัดโรคติดต่ออันตรายจากรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย”

รวมถึง ป.อาญา มาตรา 157 กรณี ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน ซึ่งเป็นการปล่อยปละละเลยให้มีการรับส่วยสินบนจากแรงงานเถื่อน บ่อนการพนันและสถานบันเทิงผิดกฎหมายจนเกิดระบาดระลอก 2 และ 3