ปรับ ครม. “ประยุทธ์ 5” เขย่าเพื่อน สะเทือนทีมเศรษฐกิจ หยิกเล็บก็เจ็บเนื้อ

ไขก๊อก-ยกทีม “พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะผู้บริหาร “เพื่อนนายพล” ภายหลังคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เด้งฟ้าผ่า “วรานนท์ ปีติวรรณ” อธิบดีกรมจัดหางาน-แขวนเป็น “รองปลัด”

คำสั่งหัวหน้า คสช.ปลดฟ้าผ่า เป็น “ฟางเส้นสุดท้าย” ให้ พล.อ.ศิริชัย ยกทีมลาออกทั้งคณะ เนื่องจากนายวรานนท์เป็นคนที่ พล.อ.ศิริชัย เสนอชื่อมาช่วยงานกับมือ โดย “เจ้ากระทรวง” ไม่รู้ล่วงหน้ามาก่อน

ยังเป็นการตอกย้ำ “แผลเก่า” เมื่อครั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ส่ง “เพื่อนร่วมรุ่น” หลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่น 50 “จรินทร์ จักกะพาก” จากอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น “ข้ามห้วย” ไปเป็นปลัดกระทรวงแรงงาน แทนที่ “คนใน” ที่ พล.อ.ศิริชัยเสนอ

ไฟต์บังคับให้ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี-หัวหน้า คสช. ต้องปรับคณะรัฐมนตรี ครั้งที่ 5 “เร็วขึ้น” ในช่วงเข้า “โค้งสุดท้าย” ก่อนเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน 2561 และอาจเป็น ครม.ชุดสุดท้ายลากยาวไปถึง “รัฐบาลรักษาการ” หลังการปรับใหญ่ใน “ครม.บิ๊กตู่ 4” เมื่อค่ำวันที่ 16 ธันวาคม 2559 ยกเครื่องทีมเศรษฐกิจ 12 ตำแหน่ง

จากที่กำหนด “เดดไลน์” ไว้กว้าง ๆ ว่า จะมีการปรับ “ครม.บิ๊กตู่ 5” ภายหลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยขณะนี้ “พล.อ.ประยุทธ์” อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล-เพื่อรอให้ถึงเวลา “เหมาะสมที่สุด”

จึงเกิดปรากฏการณ์ “แบโผ” รายชื่อรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงที่มีโอกาสถูก “ปรับ” ออกมาเป็น “โผนอกทำเนียบ” แซะขาเก้าอี้รัฐมนตรีสายนายพล-และสายพลเรือนบางรายในเครือข่าย “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกรัฐมนตรี ให้หลุดออกจากวงโคจรอำนาจ

โดยเฉพาะ “ข่าวปล่อย” ปรับทีมเศรษฐกิจยกแผง โดยนำมาโยงกับ “ข้อมูลเก่า” เรื่องรัฐมนตรีถือครองหุ้นเกินร้อยละ 5

ทั้ง “อุตตม สาวนายน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กำลังเร่งเครื่องระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และ “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ “นายท้าย” ตลาดประชารัฐ รวมถึงข่าว “ซุบซิบ” ในกระทรวงพาณิชย์ ว่า จะปรับ “อภิรดี ตันตราภรณ์” รัฐมนตรีฯพาณิชย์อีกคน

ก่อนหน้านี้ 2 สัปดาห์ “สมคิด” ดีดลูกคิด-วางแผนออกมาตรการเศรษฐกิจในช่วงสุดท้ายของปี เพื่อดึงตัวเลขจีดีพีขึ้นจากปากเหว และคิกออฟโครงการใหญ่ในต้นปีหน้า

เตรียมแท็กทีม 5 รัฐมนตรีเศรษฐกิจ ขึ้นเค้าโครงเศรษฐกิจใหม่ ทว่าเมื่อ “บิ๊กตู่” ประกาศโรดแมปเลือกตั้ง-กลิ่นข่าวปล่อยเรื่องปรับ ครม.เริ่มรุนแรงขึ้น หลายโครงการก็ต้องหยุด-ยั้ง รั้งรอเวลาที่เหมาะสมอีกครั้ง

“สมคิด” บอกกับคนใกล้ชิดว่า “เศรษฐกิจกำลังไปได้ดี…ขออย่างเดียว เรื่องการเมืองต้องไม่กระเพื่อม”

ข่าวปล่อยชุลมุน-เชื่อมไปถึงชื่อ รัฐมนตรีที่มีผลงาน เคลียร์คู่ขัดแย้งการเมือง และเรื่องของคนในเครือข่าย “ทักษิณ ชินวัตร” เข้าตามหาอำมาตย์อย่าง นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

ขณะที่กระทรวง “เพื่อน-พี่-น้อง” พล.อ.ประยุทธ์ อาจเกิดมหกรรม “เก้าอี้ดนตรี” เปิดทางให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพที่เพิ่งเกษียณเสียบแทนเก้าอี้รัฐมนตรีแรงงานที่ว่างแล้ว 1 ตำแหน่ง หลังการยื่นใบลาออกกลางอากาศของ พล.อ.ศิริชัย ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560

กระทรวงมหาดไทยของ “พี่รอง” บิ๊กป๊อก-พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ช่วงหลังมีชื่ออยู่ในโผ-สลับเก้าอี้กับ “พี่ใหญ่” บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จน “พล.อ.ประวิตร” ต้องส่งเสียงดัง ว่า ยังเตะปี๊บดัง-พอใจกับนั่งเก้าอี้ “สนามไชย 1”

ถึงแม้ “พี่ใหญ่” จะกอดเก้าอี้ไว้แน่น แต่ข่าว “เขย่าเก้าอี้” มท.1 ของ “พี่รอง” ยังคงสั่นคลอนต่อเนื่องภายใต้ปัจจัย-กระแสโจมตีเรื่อง “ธรรมาภิบาล”

อีกเก้าอี้ “ซี้ปึ้ก” ของ พล.อ.ประยุทธ์-“พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ถูกประเมินงานรายไตรมาส-ตกเป็นเป้า ทว่าก็แคล้วคลาดเพราะมี “ของดี”

“พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นอีก “กระทรวงเพื่อน” ที่ผลงานไม่ค่อยมีคนพูดถึงและ “เข้าถึง?ตัวยาก”

ขณะที่เก้าอี้กระทรวงอื่นที่มีกระแสอยู่ในโผถูกปรับ เพราะไม่มีผลงาน-รัฐมนตรีโลกลืม อาทิ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษา

แค่ขึ้นเค้าโครงโผ “ประยุทธ์ 5” เพียงหยิกเล็บ ก็เจ็บเนื้อ ร้าวไปทั้งคณะ คสช.