ประยุทธ์ ขออย่าขยายข่าว ไทยไม่มีชื่อร่วมประชุมสุดยอดประชาธิปไตย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม
PHOTO : ROYAL THAI GOVERNMENT /

“ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ขอร้องอย่าขยายข่าว ไทยไม่มีชื่อถูกเทียบเชิญร่วมประชุมสุดยอดประชาธิปไตยจากสหรัฐ ชี้ เราต้องวางตัวให้เหมาะสม

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 มติชนรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในรายชื่อประเทศที่ได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย (Summit for Democracy) ที่สหรัฐอเมริกา ได้จัดขึ้นในวันที่ 9-10 ธันวาคม 2564 ว่า

ในหลายเรื่องขอร้องอย่าขยายข่าว รวมถึงกรณีดังกล่าวที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯและ รมว.ต่างประเทศ ได้ชี้แจงไปแล้วว่า เราต้องวางตัวเองให้อยู่ในจุดที่เหมาะสม สิ่งไหนที่ทำให้เกิดความเสียหายหรือเกิดปัญหาต่อประเทศก็ต้องพิจารณา

“ผมก็ระวังที่สุดในเรื่องนี้ อะไรที่จะทำให้เกิดความเสียหายหรือทำให้ประเทศเรามีปัญหาเราก็ต้องพิจารณา นายกรัฐมนตรีไม่เคยหยุดงานทำให้ทุกอย่าง ทุกคน ประชาชนคนไทยทุกคนเราคือคนไทยด้วยกันไม่ใช่หรือ เราก็ต้องร่วมมือกัน ต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน ถ้าเราสร้างความขัดแย้งไปเรื่อย ๆ มันไม่เป็นผลดีกับประเทศชาติ ไม่ว่าจะเป็นการหาเสียงในโอกาสต่อไปก็แล้วแต่คำนึงถึงภาระงบประมาณด้วย ประชาชนเองก็ต้องเข้าใจตรงนี้ด้วย”

ก่อนหน้านี้นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวดังนี้

Advertisment

1. ไทยรับทราบเกี่ยวกับการประชุม Summit for Democracy ซึ่งเป็นข้อริเริ่มของประธานาธิบดีสหรัฐ ตั้งแต่การรณรงค์หาเสียง และไทยไม่ได้มีข้อห่วงกังวลว่าจะได้รับเชิญหรือไม่ โดยขึ้นกับดุลพินิจของสหรัฐในฐานะผู้จัดที่อาจจะมีเหตุผลหรือปัจจัยในการพิจารณาของตนเอง

2. ไทยยังคงยึดมั่นในหลักประชาธิปไตยและหลักสิทธิมนุษยชนเช่นเดียวกับประเทศประชาธิปไตยอื่น ๆ ทั้งที่ได้รับเชิญและมิได้รับเชิญ

3. ที่ผ่านมาไทยได้เข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศเกี่ยวกับการส่งเสริมประชาธิปไตยที่มีความเป็นสากล และได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เช่น Bali Democracy Forum ซึ่งไทยได้เข้าร่วมเป็นประจำทุกปีและมีบทบาทที่แข็งขันและสร้างสรรค์มาโดยตลอด