ศาลให้ประกันตัว “เบนจา” ถึง 22 พ.ค. ห้ามออกจากบ้านหลัง 6 โมงเย็น

ศาลให้ประกันตัว
ภาพจาก ข่าวสด

ศาลมีคำสั่งประกันตัว เบนจา อะปัญ ถึง 22 พฤษภาคม เพื่อให้กลับไปเรียนหนังสือต่อ สั่งห้ามออกจากบ้านหลัง 6 โมงเย็น

วันที่ 14 มกราคม 2565 ข่าวสด รายงานว่า ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง ศาลนัดฟังคำสั่งปล่อยชั่วคราว นางสาวเบนจา อะปัญ สมาชิกแนวร่วมกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในฐานความผิดม.112 จากคดีอ่านแถลงการณ์หน้าสถานทูตเยอรมนี เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2563 และ คดีอ่านแถลงการณ์หน้าตึกซิโนไทย เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564

นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์หลังศาลอ่านคำสั่งเสร็จสิ้นว่า ศาลอนุญาตให้ประกันตัว น.ส.เบนจา ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 เหตุผลสำคัญคือให้ให้กลับไปเรียนหนังสือต่อ

โดยมีเงื่อนไขว่า ห้ามกระทำการที่จะเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามทำกิจกรรมที่จะก่อความวุ่นวานในบ้านเมือง อยู่ในเคหะสถานตั้งแต่เวลา 18.00 – 6.00 น. และห้ามออกนอกราชอาณาจักร โดยวางเงินประกัน 100,000 บาท ซึ่งเป็นเงินจากกองทุนราษฎรประสงค์

นายนรเศรษฐ์ เผยว่า ในขณะนี้ศาลได้ออกหมายเบิกไปที่ทัณฑสถานหญิงกลาง เพื่อนำตัวมาที่ศาล เพื่อติดกำไล EM หลังจากนั้นนางสาวเบนจา ก็จะได้รับการปล่อยตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลางเย็นนี้

Advertisment

และจากการที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัว นางสาวเบนจา ทางทีมทนายความอาจจจะยื่นประกันตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แต่ต้องปรึกษากับนายพริษฐ์ก่อน เพราะว่าเจตจำนงเดิมของนายพริษฐ์ เคยประกาศไว้แล้วว่าจะไม่ประกันตัว นายนรเศรษฐ์ ระบุ

นายนรเศรษฐ์ ยังกล่าวอีกว่า ได้รับการยืนยันจากทัณฑสถานหญิงกลาง เมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) ทราบว่าน.ส.เบนจา มีหมายขังเพียง 3 คดีเท่านั้น คือคดีของศาลอาญากรุงเทพใต้ 2 คดี และศาลอาญาที่ให้ประกันไปแล้วอีก 1 คดี และจากการสอบถามเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รับการยืนยันว่าจะไม่มีการอายัดตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ให้ประกันตัวนางสาวเบนจา ในคดีละเมิดอำนาจศาล จากการชุมนุมที่บันไดศาลอาญาในวันที่ 29 เมษายน 2564 โดยวางเงินประกัน 50,000 บาท และไม่ได้กำหนดเงื่อนไข