รองโฆษกรัฐบาลแจง ครม.เบรกประกาศยูเซปฉบับใหม่ สั่งปรับปรุงระบบให้ดีก่อน

แพทย์ หมอ

ครม.เบรก “อนุทิน” ให้โควิด-19 ออกจากยูเซป ให้สาธารณสุขกลับไปปรับปรุงระบบให้ดีก่อน โดยไม่กำหนดกรอบเวลา

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า คณะรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงใยประชาชน จึงให้กระทรวงสาธารณสุขกลับไปทบทวนและชะลอการประกาศออกไปก่อน เพราะจะต้องมีการทำความเข้าใจ การซักซ้อมการบริหาร การปรับการบริการรองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว เนื่องจากผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวมีค่อนข้างมาก

นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องการรับโทรศัพท์สายด่วนต่าง ๆ ที่ยังไม่สามารถติดต่อได้ ให้พัฒนาการบริการให้ดีก่อนแล้วค่อยนำเข้าสู่การพิจารณาใน ครม.อีกครั้งหนึ่ง โดยไม่ได้กำหนดกรอบเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องข้อกำหนดเกณฑ์รักษาผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อเป็นแนวทางในการบริหารจัดการผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉิน หรือยูเซป (UCEP) ซึ่งจะมีการปรับให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้ารักษาฟรีตามสิทธิสุขภาพของตนเองนั้น

ครม.พิจารณาเห็นชอบให้มีการเลื่อนประกาศใช้ดังกล่าวออกไป เพื่อให้ประชาชนได้ทำความเข้าใจกับการใช้บริการด้านสุขภาพของตัวเอง และเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่อาจจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นด้วย ดังนั้น จึงขอให้ยึดหลักเจ็บป่วยวิกฤตฉุกเฉินรักษาฟรีทุกที่ยูเซปเช่นเดิมไปก่อน จนกว่าจะมีการปรับปรุงระบบให้ดีขึ้น