ปล่อยตัว “อานนท์” พ้นเรือนจำ ยืนยัน สู้ต่อเคลื่อนไหวการเมืองต่อ

ปล่อยตัว อานนท์ พ้นเรือนจำ ลั่น สู้ต่อเคลื่อนไหวการเมืองต่อ แต่ยินดีทำตามเงื่อนไขศาล

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 จากกรณีศาลปล่อยตัวชั่วคราว นาย อานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ล่าสุด เวลาประมาณ 19.00 น. ที่เรือนจำพิเศษ กรุงเทพมหานคร บรรยากาศมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมารอรับบริเวณประตูทางออก มติชนรายงาน นายอานนท์ปรากฏตัวพร้อมชู 3 นิ้วเป็นสัญลักษณ์ ประชาชนที่มารอรับส่งเสียงโห่ร้องแสดงความดีใจ จากนั้น นายอานนท์ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในประเด็นต่างๆ

นายอานนท์กล่าวว่า ตนจะเคารพเงื่อนไขของศาลอย่างเคร่งครัดทุกข้อ อย่างไรก็ตาม ในการต่อสู้ ก็จะเคารพมวลชนด้วย ดังนั้น หากมีกิจกรรมให้ตนเข้าร่วมเป็นผู้พูด ก็ยินดีทำหน้าที่ แต่ก็จะเคร่งครัดตามเงื่อนไขศาล ช่วงเวลาที่อยู่ในเรือนจำ มีโอกาสได้ออกกำลังกายโดยมองภาพใบหน้าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาไปด้วย กระโดดเชือกไปด้วย

น้ำหนักจึงลดลงไปหลายกิโลกรัม สำหรับการเคลื่อนไหวต่อไป ตนมองว่าการต่อสู้เพื่อความเสมอภาคกลายเป็นพันธกิจของคนรุ่นใหม่แล้ว สังคมเก่าอาจตามไม่ทันในเรื่องของรูปแบบและวิธีคิด คงตื่นเต้น เดาไม่ถูก เพราะคนรุ่นใหม่พาขึ้นรถไฟเหาะไปแล้วเมื่อปี 2563

สำหรับวันนี้ต้องมุ่งไปสู่ชัยชนะของคนทั้งสังคม ไม่ใช่เพียงฝ่ายประชาธิปไตยเท่านั้น นิวนอร์มอลของคนรุ่นใหม่คือการต่อสู้ แม้อาจไม่ได้เห็นการต่อสู้ที่โลดโผน แต่หน้าหนาวก็ต้องหนาว หน้าฝน ฝนก็ต้องมา เมื่อถึงเวลาอันสมควรก็ต้องออกมาสู้ ไม่คิดว่าประยุทธ์จะอยู่ค้ำฟ้า สื่อมวลชนก็มีส่วนกระตุ้นให้ประเทศขับเคลื่อนไปในทิศทางประชาธิปไตย

“ภาคการต่อสู้คือปกติใหม่ของมวลชน เช่น กรณีโรฮิงญา เราเคยมองอีกแบบ พอถึงวันนี้ก็มองอีกแบบ ประเด็นเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ฝังลึกในความคิดของคนในสังคม เมล็ดพันธุ์ที่หว่านลงไปในช่วง 1-2 ปีนี้ ยังรอการผลิบาน ไม่มีอะไรทำลายได้ ไม่ว่าคนรุ่นใหม่ หรือคนที่ผ่านสังคมในยุคเสื้อเหลือง เสื้อแดงมา สุดท้ายจะมีข้อสรุปร่วมกัน

ผมเชื่อว่าคนรุ่นใหม่หวังดีต่อประเทศ กลุ่มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทะลุฟ้า ทะลุแก๊ซ รูปแบบการต่อสู้อาจแตกต่าง แต่สุดท้ายจะพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง” นายอานนท์กล่าว