ลุ้นชะตา 7 ป.ป.ช. มือปราบโกง สายตรงทำเนียบ

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในยุคที่มี พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ เป็นประธาน ต้องรับเผือกร้อนทางการเมือง โดยเฉพาะแหวนเพชร-นาฬิกาหรู ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

แม้เป็นประมุขขององค์กรอิสระซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบทุจริต แต่ในช่วงที่ “ประมุข” ชื่อ “พล.ต.อ.วัชรพล” กลับเป็น “คนสายตรง” จากทำเนียบ เพราะเคยเป็น “อดีตรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง” มือขวา พล.อ.ประวิตรในทำเนียบ ก่อนกระโดดไปเป็นประธาน ป.ป.ช.

เป็นจังหวะเดียวกับชะตากรรมของ ป.ป.ช.7 คนจาก 9 คน ที่ยังต้องลุ้นว่าจะอยู่หรือไป เพราะพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. …. ที่อยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญ ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ใกล้ได้ข้อสรุปในวันที่ 21-22 ธ.ค.ป.ป.ช. 7 คน ที่ว่ากันว่าขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ 2560 อยู่ในตำแหน่งต่อไปหรือไม่ หรือจะเซตซีโร่เหมือนที่เคยทำกับสององค์กร คือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.)

7 ราย ชื่อที่คาดว่าคุณสมบัติไม่ผ่านเกณฑ์มีดังนี้ 1.พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. ที่มีคุณสมบัติต้องห้ามชัดเจน เพราะพ้นจากตำแหน่งทางการเมือง คือ ไม่ถึง 10 ปี 2.ปรีชา เลิศกมลมาศ เป็นอธิบดีหรือหัวหน้าส่วนราชการไม่ถึง5 ปี 3.พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง เป็นอธิบดีหรือหัวหน้าส่วนราชการไม่ถึง 5 ปี 4.ณรงค์ รัฐอมฤต เป็นอธิบดีหรือหัวหน้าส่วนราชการไม่ถึง 5 ปี 5.สุภา ปิยะจิตติ เป็นอธิบดีหรือหัวหน้าส่วนราชการไม่ถึง 5 ปี 6.วิทยา อาคมพิทักษ์ เคยเป็นองค์กรอิสระในผู้ตรวจเงินแผ่นดิน และ 7.พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ เป็นอธิบดีหรือหัวหน้าส่วนราชการไม่ถึง 5 ปี

อย่างไรก็ตาม นักพยากรณ์การเมืองคาดการณ์กันว่า สนช.จะไฟเขียวให้ ป.ป.ช. 7 คน อยู่จนครบวาระ เช่นเดียวกับองค์คณะศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งเคยมีบรรทัดฐานจากการที่ สนช. 36 คนเคยยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณี ร่าง พ.ร.ป.ผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ให้ประธานและผู้ตรวจการแผ่นดินอยู่ต่อได้หรือไม่ โดยศาลมีมติเอกฉันท์ว่า ร่างไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ

Advertisment

ในที่สุด ป.ป.ช.ทั้ง 7 คน อาจไม่ถูกเซตซีโร่ เพราะ สนช.ใช้เหตุผลว่าสามารถแก้ไขให้ ป.ป.ช.ทั้ง 7 คนอยู่จนครบวาระ ?