“สมคิด”จี้รถไฟลุยทางคู่เฟส 2 เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว พอใจแผนฟื้นฟูเร่งเสนอซูเปอร์บอร์ดอนุมัติลั่นปี’63 ฟื้น

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ให้รีบดำเนินการและปรับปรุง โครงการต่างๆ ของร.ฟ.ท. ให้สอดรับนโยบายของรัฐบาล ในปีงบประมาณ 2562 โดยให้ความสำคัญกับรถไฟเส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง ทางคู่ เชื่อมเมืองท่องเที่ยวใหญ่ สร้างการเข้าถึงท่องเที่ยวและภูมิภาค

ด้านแผนการฟื้นฟูองค์กร ได้เห็นภาพการสร้างรายได้จากการเดินรถ และบริหารสินทรัพย์ คาดว่าจะฟื้นตัวได้สูง เพราะเป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพแต่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันยังได้มอบหมายให้ ไพรินทร์ ชูโชติถาวร รับมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในการไปปรับปรุงแผนการเพิ่มกำลังคนในอนาคต ให้รถไฟเป็นความหวังของคนทั้งประเทศ

“มาในวันนี้ก็พอใจในการดำเนินงาน ผู้บริหารก็มีกำลังใจ ก็หวังว่า จะเห็นมิติใหม่ของ ร.ฟ.ท. ส่วนมติ ครม.ในเรื่องกำลังคนไม่ต้องกังวล เพราะตอนนั้น อยู่ในช่วงลดต้นทุน หากมีเส้นทางใหม่ ก็ต้องมีคนเพิ่มขึ้น ให้ ร.ฟ.ท. เสนอมาที่สำนักงานนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ส่วนแผนฟื้นฟูให้ไปปรับปรุงเล็กน้อยก่อนเสนอ คณะนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) นัดพิเศษ เพราะรถไฟชะงักมาหลายปีทีเดียว” นายสมคิดกล่าว

ส่วนการปรับขึ้นค่าโดยสาร ต้องปรับปรุงคุณภาพการบริการให้ดีก่อน หากจะเพิ่มก็ไม่มีใครว่า

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า รองนายกรัฐมนตรีมอบนโยบายฟื้นฟูร.ฟ.ท. โดยให้เดินหน้าโครงการลงทุนหลักๆ เช่น ทางคู่ 9 เส้นทาง ซึ่งถือว่าเป็นการปฏิรูปรถไฟครั้งใหญ่ หลัง 120 ปีมา

2.เส้นทางใหม่ ส่งเสริมการท่องเที่ยว พร้อมทั้งเพิ่มเที่ยววิ่งเส้นทางรถไฟท่องเที่ยวให้เชื่อมต่อถนนมากขึ้น รถไฟในต่างจังหวัด ในระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก รถไฟไทย-จีน และกรุงเทพฯ-เชียงใหม่
การเชื่อมโยงรถไฟสายตะวันออกและตะวันตก

โดยปัจจุบันรถไฟอยู่ในระหว่างเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เส้นทางบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม และอยู่ในระหว่างศึกษาร่วมกับญี่ปุ่น และเกาหลีเส้นทางบ้านไผ่-นครสรรค์-ตาก

นอกจากนี้ยังมีปรับโครงสร้างองค์กร โดยแบ่งแยก บริษัท บริหารสินทรัพย์ การบริหารการเดินรถ ซึ่งในส่วน แผนฟื้นฟูของ รฟ.ท.ตั้งเป้าในปี 2563 กำไรก่อนหักดอกเบี้ยภาษี จะเป็นบวก