มิ.ย.ประมูลไฮสปีดไทย-จีนช่วง”สีคิ้ว-กุดจิก” 5 พันล้าน

รถไฟไฮสปีด
คืบหน้า 7% - พื้นที่ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงแรกจากสถานีกลางดง-ปางอโศกที่กรมทางหลวงเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง ด้วยวงเงิน 425 ล้านบาท กำลังเร่งเดินหน้าโครงการให้เสร็จในเดือน ส.ค.นี้
ปัญหาเวนคืนที่ดินกระทบชิ่งกดปุ่มไฮสปีดเทรนไทย-จีน “กรุงเทพฯ-โคราช” เปิดประมูล 14 สัญญาไม่เสร็จปีนี้ ส่อยกขบวนไปปีหน้า ดีเดย์ มิ.ย.ยื่นซองช่วงที่ 2 จากสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กม. วงเงิน 5 พันล้าน เผยงานอุโมงค์ช่วงลำตะคองต้นทุนก่อสร้างพุ่งแตะ 1 หมื่นล้าน กรมทางหลวงเร่งถมคันดินช่วงกลางดง-ปางอโศก ให้เสร็จ ส.ค.นี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตามแผนของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะเปิดประมูลก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. หรือรถไฟไทย-จีน วงเงินลงทุน 179,412 ล้านบาท ให้แล็วเสร็จภายในปี 2561 อาจจะไม่สามารถดำเนินการได้ทั้งหมด เนื่องจากบางพื้นที่ติดปัญหาเวนคืนที่ดิน รวมถึงต้องรอแบบรายละเอียดที่ไทยร่วมกับทางจีนช่วยกันออกแบบด้วย ทำให้ไทม์ไลน์การเปิดประมูลจะขยับไปจากแผนเดิมบ้างเล็กน้อย

“ดูภาพรวมโครงการแล้ว งบประมาณก่อสร้างอาจจะปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เพราะมีการปรับแบบรายละเอียดให้สอดรับกับสภาพพื้นที่ แต่ก็จะพยายามไม่ให้เกินจากกรอบวงเงิน 179,412 ล้านบาท ซึ่งงานโยธามีค่าก่อสร้าง 122,593 ล้านบาท แบ่งประมูล 14 สัญญา เริ่มดำเนินการแล้ว 1 สัญญา จะเหลือ 13 สัญญา”

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า งานช่วงที่ 2 สร้างจากสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กม. จากเดิมจะเปิดประมูลภายในเดือน พ.ค.นี้ จะขยับเป็นปลายเดือน มิ.ย. เนื่องจากยังตรวจแบบรายละเอียดที่ทางจีนส่งให้ไม่แล้วเสร็จ จากนั้นต้องใช้เวลา 1 เดือนในการจัดทำราคากลาง คาดว่าจะใช้เงินก่อสร้างช่วงนี้ประมาณ 5,000 ล้านบาท มีเนื้องาน 3 ส่วน คือ สร้างคันทางรถไฟ โครงสร้างทางยกระดับและอาคารซ่อมบำรุง

“งานช่วงที่ 1 ระยะทาง 3.5 กม. จากกลางดง-ปางอโศก วงเงิน 425 ล้านบาท ทางกรมทางหลวงกำลังเร่งมือก่อสร้างคันดิน หลังเริ่มดำเนินโครงการเมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2561 ปัจจุบันมีความคืบหน้า 7.32% ซึ่งกรมทางหลวงได้ปรับพื้นที่ขุดดินทำทางระบายน้ำและกำแพงกันดิน และทดสอบการรับน้ำหนักของพื้นดิน และอยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้างวัสดุสำหรับการก่อสร้าง คาดว่าจะเสร็จประมาณเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ จะพอดีกับที่งานช่วงที่ 2 ได้ผู้รับเหมาก่อสร้าง ทำให้งานก่อสร้างต่อเนื่องกัน”

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ส่วนช่วงที่ 3 จากแก่งคอย-บันไดม้า-โคกกรวด-ลำตะคอง-โคราช ระยะทาง 119.5 กม. คาดว่าจะใช้ค่าก่อสร้างประมาณ 57,905.02 ล้านบาท กำลังตรวจแบบก่อสร้างที่ทางจีนส่งให้ แบ่งประมูล 5 สัญญา จะเปิดประมูลภายในเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้ ในนี้จะมีงานอุโมงค์ 1 สัญญา สร้าง 2 ช่วง ค่าก่อสร้าง 10,000 ล้านบาท สร้างจากมวกเหล็ก-ลำตะคอง ระยะทางประมาณ 15 กม.

“งานช่วงที่ 3 จะแยกงานอุโมงค์ออกมาเป็นอีก 1 สัญญา เนื่องจากเป็นงานก่อสร้างใช้เทคนิคเฉพาะ มีการปรับแบบเล็กน้อยหลังจากจีนเข้าไปสำรวจพื้นที่ช่วงลำตะคอง พบว่าอาจจะเกิดดินสไลด์ได้ ทำให้ต้องขุดอุโมงค์ให้ลึกลงไปกว่าเดิมอีกประมาณ 10-20 เมตร ทำให้มีค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นจากเดิม 9,000 กว่าล้านบาทเป็น 10,000 กว่าล้านบาท อาจจะส่งผลให้เงินลงทุนโครงการเพิ่มขึ้นด้วย”

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า สำหรับช่วงที่ 4 จากบางซื่อ-ดอนเมือง-นวนคร-บ้านโพธิ์-พระแก้ว-สระบุรี-แก่งคอย-เชียงรากน้อย ระยะทาง 119 กม. คาดว่าจะใช้ค่าก่อสร้างประมาณ 58,932.79 ล้านบาท แบ่งประมูล 6 สัญญา มีงานก่อสร้างอุโมงค์ 1 แห่งช่วงผาเสด็จ-หินลับ ระยะทางไม่ถึง 1 กม. ซึ่งช่วงนี้ยังต้องรอดูการสำรวจพื้นที่จริงว่ามีติดเรื่องการเวนคืนที่ดินหรือไม่ หากติดก็อาจจะทำให้การประมูลล่าช้าออกไป ตามแผนเดิมฝ่ายจีนจะส่งร่างแบบรายละเอียดเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อให้ไทยตรวจสอบ และเริ่มประกวดราคาเดือน ก.ย. 2561