กทม. ถก BTS ปมรถไฟฟ้าเดี้ยงถี่ ชี้ยึดสัมปทานคืนยาก สัญญาหมดปี”72

cr.E.

นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. สั่งการให้ติดตามดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตัวแทนของ BTS เข้ามาชี้แจงถึงสาเหตุที่ระบบรถไฟฟ้าเกิดปัญหาขัดข้องจนทำให้มีผู้โดยสารตกค้างเป็นจำนวนมากแล้ว

โดย BTS ชี้แจงว่า เกิดจากมีสัญญาณไวไฟ (Wifi) จากแหล่งอื่นเข้ามารบกวนระบบเดินรถที่ต้องใช้คลื่นความถี่ที่เป็นระบบวิทยุสื่อสารในระบบอาณัติสัญญาณ ไม่ได้มีปัญหาจากระบบภายในของ BTS เองแต่อย่างใด ซึ่งตรวจสอบพบว่าตั้งแต่วันที่ 6-7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทาง BTS ยืนยันว่าจะปรับแก้สัญญาณสื่อสารให้ชัดเจนขึ้น โดยจะแล้วเสร็จในวันศุกร์นี้ (29 มิ.ย.) นี้

ส่วนการเยียวยาผู้โดยสาร เบื้องต้นผู้ที่ใช้บัตรแรบบิท จะไม่ตัดยอด ส่วนบัตรโดยสารที่ออก ณ สถานี ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ประจำสถานี เพื่อรับเงินคืนเต็มจำนวน หรือสามารถเก็บไว้ใช้ได้ใหม่ในครั้งต่อไป โดยต้องไม่เกิน 14 วันนับตั้งแต่วันที่ออกบัตร

ส่วน กทม.ในฐานะที่ให้สัมปทานเดินรถ ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปแล้วให้ปรับปรุงการบริการ ซึ่ง กทม.เองก็ทำอะไรไม่ได้มากกว่านี้ เพราะในสัญญาสัมปทานไม่ได้เปิดช่องสำหรับลงโทษ เมื่อมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น แต่จะทำเป็นข้อสังเกตแทนว่า ในการต่อสัมปทานครั้งต่อไป จะต้องมีมาตรการป้องกันรองรับไว้ด้วย และไม่สามารถเรียกคืนสัมปทานตามที่กระแสในโลกออนไลน์เรียกร้องได้ เพราะอายุสัญญาสัมปทานกว่าจะหมดอายุก็ปี 2572

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (27 มิ.ย.) เวลา 14.00 น. ได้นัดให้ BTS , บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด และ สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. มาร่วมพูดคุยเพื่อแก้ปัญหานี้ร่วมกัน ในเบื้องต้นได้สั่งการให้ BTS ไปทำแผนรองรับเหตุการณ์ใน 3 ระยะ คือ สั้น กลาง และยาว พร้อมมาตรการเยียวยาและอื่นๆมาเสนอในที่ประชุมด้วย