คนกรุง-เมืองนนท์เฮ! เที่ยงนี้เปิดเดินรถต่อเชื่อม 1 สถานี “เตาปูน-บางซื่อ” รฟม.ลดราคาลากยาวถึงปี’61

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การเปิดบริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน – บางซื่อ ระยะทาง1.2 กิโลเมตร ภายใต้แนวคิด ร่วมใจ เชื่อมสุข เพื่อประชาชน

“การเชื่อมต่อ 1 สถานีนี้เป็นสิ่งที่ประชาชนรอคอยมานาน รัฐช่วยโครงสร้างพื้นฐานให้ประชาชนได้ผลประโยชน์ ไม่มีใครได้ประโยชน์ 100% ต้องเสียสละส่วนน้อยเพื่อผลประโยชน์ส่วนใหญ่ เพราะระบบรางจำเป็นในการขนคนจำนวนมากที่คนทั้งโลกนำมาใช้” พลเอกประยุทธ์กล่าว

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าการ (บริหาร) รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทไทย (รฟม.) กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน – บางซื่อ เป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างสถานีเตาปูน ของรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) และสถานีบางซื่อ ของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) มีระยะทางประมาณ 1.2 กิโลเมตร

ซึ่ง รฟม.ได้เร่งรัดให้บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้รับจ้างงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้า จัดการเดินรถไฟฟ้า และบริหารการเดินรถ ดำเนินงานโครงการโดยเร็วเพื่อให้สอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาล จนสามารถเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ในวันนี้

ซึ่งจะสามารถย่นระยะเวลาการเดินทางช่วงเตาปูน – บางซื่อ เหลือประมาณ 2 นาที ผู้โดยสารสามารถเดินทางข้ามระบบได้โดยเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีเตาปูน และจ่ายค่าแรกเข้าระบบเพียงครั้งเดียวสำหรับผู้ถือบัตรโดยสาร

นอกจากนี้ รฟม.ยังคงอัตราค่าโดยสารของสายสีม่วงตามโปรโมชั่นเดิมจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2561 คือ โปรโมชั่นอัตราค่าโดยสาร 14 – 29 บาท ในวันทำงาน และโปรโมชั่นค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย ในวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ หากเดินทางเชื่อมสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงอัตราค่าโดยสารร่วมในวันทำงาน อยู่ระหว่าง 14 – 57 บาท สำหรับผู้บัตรโดยสาร เหรียญโดยสารอยู่ที่อัตรา 14-70 บาท อัตราค่าโดยสารร่วมในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ อยู่ระหว่าง 14 – 43 บาท

นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเชื่อมต่อ 1 สถานี ระหว่างเตาปูน – บางซื่อ เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อเชื่อมต่อการเดินรถต่อเนื่องเป็นโครงข่ายเดียวกัน (Through Operation) ระหว่างสายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน

โดยสามารถดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จได้ในระยะเวลา 5 เดือน BEM ในฐานะผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าทั้ง 2 ระบบ มีความมั่นใจในความพร้อมทุกด้าน ซึ่งประชาชนจะได้รับประโยชน์จากการเดินทางที่สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ซึ่งผู้โดยสารสามารถเดินทางต่อเนื่องจากสถานีหัวลำโพงสู่สถานีคลองบางไผ่ โดยเปลี่ยนขบวนรถ ที่สถานีเตาปูน และสามารถใช้บัตรโดยสาร ในการเดินทางเพียงใบเดียวเท่านั้น และผู้โดยสารพื้นที่จังหวัดนนทบุรีสามารถเดินทางเข้าสู่ใจกลางกรุงเทพฯ ได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงบางซื่อ – ท่าพระ ระยะทาง 27 กิโลเมตร แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ 1) ช่วงหัวลำโพง – บางแค ประกอบด้วยโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร มีสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินจำนวน 4 สถานี และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ ระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร มีสถานีรถไฟฟ้ายกระดับจำนวน 7 สถานี รวมถึงมีศูนย์ซ่อมบำรุงจำนวน 1 แห่ง และอาคารจอดแล้วจรจำนวน 2 แห่ง

2) ช่วงบางซื่อ – ท่าพระ ประกอบด้วยโครงสร้างทางวิ่งแบบยกระดับทั้งหมด ระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร มีสถานีรถไฟฟ้ายกระดับจำนวน 8 สถานี โดย รฟม.เน้นออกแบบก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายฯ ให้มีความกลมกลืนกับประวัติศาสตร์ความเป็นมา และสัญลักษณ์เชิงพื้นที่

“สถานีสนามไชย” มีการออกแบบโดยจำลองท้องพระโรงสมัยรัตนโกสินทร์ ที่ให้ความรู้สึกที่งดงาม ตระการตา

“สถานีอิสรภาพ “มีการตกแต่งภายในเป็นลักษณะเสารูปหงส์ ซึ่งถือเป็นสัตว์ สิริมงคลและศักดิ์สิทธิ์และเป็นตัวแทนเชิงสัญลักษณ์ในพื้นที่ สื่อถึงวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร

“สถานีวัดมังกร “มีการออกแบบสถาปัตยกรรมจีนมาผสมผสานกับรูปแบบยุโรป หรือเรียกว่าสไตล์ชิโนโปรตุกิส สอดคล้องกับวิถีชีวิต วิถีการค้าชาวจีน สภาพแวดล้อมโดยรอบ เช่น เยาวราช

และ “สถานีสามยอด” มีการออกแบบภายนอกสถานีเน้นสถาปัตยกรรมย้อนยุค โดยยึดรูปแบบตามสไตล์ชิโนโปรตุกิส ให้สอดคล้องกับอาคารริมถนนเจริญกรุง

โดยปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายฯ ส่วนความก้าวหน้าการก่อสร้างงานโยธาในภาพรวม 94.62% (ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2560) ซึ่งขณะนี้ BEM ได้จัดซื้อรถไฟฟ้าจากบริษัท ซีเมนส์ จำกัด ประเทศเยอรมนี จำนวน 35 ขบวน และคาดว่าจะสามารถเปิดเดินรถ ช่วงหัวลำโพง – บางแค ได้ในปี 2562 และเปิดเดินรถ ช่วงบางซื่อ – ท่าพระ ได้ในปี 2563