“คีรี” เจ้าพ่อ BTS ประกาศพร้อมประมูลชิงไฮสปีด EEC ผนึก5แบงก์หนุนลงทุนโครงการ

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ BTS กล่าวว่า บีทีเอสและพันธมิตร บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรี พร้อมจะร่วมประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง สุวรรณภูมิและอู่ตะเภา ระยะทาง 220 กม. วงเงิน 2.24 แสนล้านบาท ที่จะเปิดให้ยื่นซองประมูลในวันที่ 12 พ.ย.นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดโครงการคาดว่าจะได้ข้อสรุปข้อเสนอด้านราคาภายในสิ้นเดือน ต.ค.นี้

“เรากำลังเตรียมความพร้อมอยู่ ยังไม่เสร็จ ถ้าตัวเลขที่ศึกษาออกมาว่าเป็นไปได้ก็เข้าร่วมประมูล ตอนนี้บริษัทที่ซื้อทีโออาร์ถึงจะร่วมกันได้ มีคุยหลายบริษัท ทางเซ็นทรัลเขาก็คุยกับทุกคน เพราะเป็นธรุกิจเขา ส่วนเรามี BSR ที่พร้อมอยู่แล้ว การพัฒนาที่ดินเราก็มียูซิตี้ งานก่อสร้างมีซิโน-ไทยฯ เป็นผู้รับเหมา ส่วนเงินที่จะนำมาลงทุนมี 5 แบงก์ที่พร้อมจะสนับสนุนโครงการให้กับเรา 1.2 แสนล้านบาท เช่น แบงก์กรุงเทพ”

“ดูตามทีโออาร์แล้ว เป็นโครงการที่ไม่ง่าย ใช้เงินลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท แต่เราอยู่ในธุรกิจนี้ ยังไงก็ต้องเข้าร่วม แต่เราต้องดูอย่างจริงจัง เพราะเกี่ยวกับการขยายตัวของพื้นที่อีอีซี แต่เรามีประสบการณ์ธุรกิจรถไฟฟ้ามาก่อน รู้ว่าจะมีรายได้จากตรงไหนเข้ามาเสริม นอกจากค่าโดยสาร ซึ่งก็ต้องศึกษาอย่างละเอียด ตอนนี้ไม่สามารถเปิดเผยเพราะเป็นเรื่องของธุรกิจ”

นายคีรีกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีคำถามที่จะต้องถามไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ด้วย เพื่อให้เกิดความกระจ่างก่อนจะยื่นซองประมูล เช่น การพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี หรือTOD สถานีมักกะสันและศรีราชา ที่ตามทีโออาร์จะให่จ่ายค่าเช่าที่ดิน 50 ปี โดยแบ่งเฉลี่ยจ่าย

แต่ด้วยเหตุผลหลายๆ อย่างจะถามว่าจะจ่ายทั้งก้อนเลยได้หรือไม่ เพราะการพัฒนาเชิงพาณิชย์นั้นมีหลายรูปแบบ ถ้าเป็นโรงแรมการแบ่งจ่ายเป็นรายปีนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าเป็นการพัฒนาที่อยู่อาศัยนั้น การจ่ายเป็นก้อนน่าจะดีกว่า เป็นต้น

ส่วนการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสทั้งโครงข่ายเป็นตามระยะทางนั้น โดยกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะกำหนดอัตราสูงสุดไม่เกิน 65 บาทตลอดสาย นายคีรีกล่าวว่า ก็พร้อมจะเจรจากับกทม. แต่ตอนนี้ยังไม่มีการเจรจาหารือกันเลย