เทรนด์ซูเปอร์ไซซ์-วอลเปเปอร์กระเบื้อง “แกรนด์โฮม”ขยับแผนลงทุนลุย 10 สาขาใหม่เจาะ EEC

“แกรนด์โฮม” เปิดเทรนด์กระเบื้อง-สุขภัณฑ์ปีหมู ผู้ผลิตยุโรปเห่อเซรามิกวอลเปเปอร์-ซูเปอร์ไซซ์ อ่างล้างน้ำปรับลุกจากโทนสีขาวเรียบร้อยเป็นสีดำ-ทองเพิ่มดีกรีความสุขุมสง่างาม ห้องน้ำผู้สูงวัยพฤติกรรมผู้บริโภคตอบรับการใช้สุขภัณฑ์อัจฉริยะมากขึ้นกางแผนบุกปี”62 โตเพิ่ม 30% เป้ารายได้ 5,200 ล้าน เพิ่มบทบาทลูกค้าขายปลีก 40% เทงบฯ 300 ล้าน ขยายแบรนด์ “แกรนด์โฮม เอาต์เลต” ไซซ์ 3,000 ตารางเมตร 10 สาขา เจาะตลาด EEC

 

นางประไพ ทยานุวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แกรนด์โฮมมาร์ท จำกัด เปิดเผยว่า แกรนด์โฮมดำเนินธุรกิจ 38 ปี สั่งสมประสบการณ์ คุณค่า และความไว้วางใจจากลูกค้าและพันธมิตร นำไปสู่วิสัยทัศน์ “ใช้ใจสร้างคุณค่า” ภายใต้สโลแกนคุณค่าที่เหนือกว่าเพื่อบ้าน (Better Value for Living)

ปีหมูตั้งเป้าโต 30%

สำหรับแผนธุรกิจปี 2562 ในด้านรายได้ตั้งเป้าเพิ่มรายได้รวมเป็น 5,200 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโต 30% จากปี 2560 เรื่องใหม่มีการปรับสัดส่วนกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย จากเดิมลูกค้าโครงการ (project) สัดส่วน 70% ลูกค้าขายปลีก (retail) 30% ปีนี้เพิ่มบทบาทลูกค้าขายปลีกเป็น 40% และลูกค้าโครงการ 60%

โดยกลยุทธ์ในการเพิ่มรายได้ลูกค้าขายปลีก ปัจจุบันมีฐานลูกค้าหลัก 4 กลุ่ม ได้แก่ นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ช่าง เจ้าของบ้าน ผู้รับเหมา บริษัทมีการเพิ่มไอเท็มสินค้าอีก 5,000 เอสเคยู จากเดิมมีอยู่แล้ว 60,000 เอสเคยู ทำให้ความน่าสนใจของสินค้าเพิ่มเป็น 65,000 เอสเคยู

บุกตลาดอีอีซี 10 สาขา

กรรมการผู้จัดการแกรนด์โฮมฯ กล่าวถึงแผนลงทุนในตลาดต่างจังหวัดด้วยว่า บริษัทนำร่องเปิดให้บริการ “แกรนด์โฮมมาร์ท เอาต์เลต” สาขากระทิงลาย จังหวัดชลบุรี เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมามีผลตอบรับน่าพอใจมาก มียอดขายเดือนละ 10 ล้านบาท จึงมองเห็นศักยภาพการลงทุน

ล่าสุด ในปี 2562 ตั้งวงเงิน 300 ล้านบาท เพื่อขยายตลาดต่างจังหวัดเพิ่ม 10 สาขาใหม่ ภายใต้แบรนด์แกรนด์โฮม เอาต์เลต เบื้องต้นกระจายทำเลใน EEC (ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก) 3 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง เพื่อรองรับการขยายฐานลูกค้าขายปลีกในต่างจังหวัด เช่น ผู้รับเหมา ผู้ประกอบการอสังหาฯ ท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่

“ปีนี้เราจะรุกตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น เริ่มในพื้นที่มีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐเป็นหลัก เพราะเมืองมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น เริ่มนำร่องพื้นที่อีอีซีก่อนเพราะแนวโน้มมีศักยภาพสูงมาก โดยสาขาแต่ละแห่งมีพื้นที่ 10 ไร่ ก่อสร้างเป็นสโตร์ขนาด 3,000 ตารางเมตร ใช้เงินลงทุนแห่งละ 30 ล้านบาท รูปแบบเราลงทุนเองและร่วมลงทุนกับท้องถิ่น วางแผนทยอยเปิดบริการในช่วงไตรมาส 2/62 และไตรมาส 3/62 เริ่มที่สัตหีบกับระยอง”

เปิดศักราชฮิต “ซูเปอร์ไซซ์”

นางประไพกล่าวถึงเทรนด์กระเบื้องและสุขภัณฑ์ 2019 หรือเทรนด์ปี 2562 ด้วยว่า พฤติกรรมผู้บริโภคนิยมเลือกซื้อสินค้าคุณภาพสูง และเป็นสินค้าวัสดุทดแทนธรรมชาติมากขึ้น ซึ่งเป็นเทรนด์ของการรักษ์สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ ในขณะที่หินอ่อนธรรมชาติเริ่มหายากและมีราคาแพง เทรนด์เด่นของกระเบื้องจึงเป็นเรื่องกระเบื้องลายหินอ่อน และเป็นกระเบื้องขนาดซูเปอร์ไซซ์

สรุปมี 4-5 เทรนด์เด่นในปีนี้ เริ่มจาก 1.การเลือกใช้กระเบื้องขนาดใหญ่หรือซูเปอร์ไซซ์ จุดเด่นสามด้านคือ ไซซ์ใหญ่ขึ้น หนาขึ้น และธรรมชาติมากขึ้น จากเดิมกระเบื้องไซซ์ใหญ่พูดถึงขนาด 60 x 120 ซม. ล่าสุด ในปีนี้อัพเกรดเป็นกระเบื้องซูเปอร์ไซซ์ ขนาด 150 x 300 ซม. ขึ้นไป

ขณะเดียวกัน ในด้านความหนาของกระเบื้อง เดิมมีความหนา 6 มม. ปีนี้เพิ่มความหนาเท่าตัวเป็น 12 มม.

“ในกลุ่มคนรักการแต่งบ้าน ด้วยขนาดที่ใหญ่สะใจและลวดลายหินอ่อนที่สวยไม่แพ้หินธรรมชาติ ปีนี้ประเทศผู้ผลิตกระเบื้องยักษ์ใหญ่ของโลกอย่างอิตาลีผลิตขนาดกระเบื้องซูเปอร์ไซซ์ วัตถุประสงค์หลักต้องการทำให้กระเบื้องเป็นวัสดุตกแต่งบ้านทดแทนการใช้หินจริงได้ โดยเฉพาะหินอ่อนที่ตอนนี้มีจำนวนลดน้อยลงเรื่อย ๆ จึงพัฒนาเทคโนโลยีการพิมพ์ INK JET สามารถเลียนแบบลวดลายหินอ่อนได้สวยสมจริงทุกกระเบียดนิ้ว”

ทั้งนี้ การใช้งานกระเบื้องซูเปอร์ไซซ์ สามารถนำไปแปรรูปเป็นท็อปเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า ทำเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ในบ้านได้อีกด้วย

ต้องมี “วอลเปเปอร์กระเบื้อง”

2.เทรนด์วอลเปเปอร์กระเบื้อง ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้ชื่นชอบกระเบื้องสีสันสดใสหรือลวดลายศิลปะ ซึ่งเป็นเทรนด์ล่าสุดในกลุ่มผู้ผลิตทางฝั่งยุโรปมีการแข่งขันไอเดียงานลวดลายศิลปะบนกระเบื้อง ภายใต้คอนเซ็ปต์ Ceramic Wallpaper หรือการสร้างงานศิลปะบนกระเบื้องไซซ์ใหญ่ขนาด 160 x 320 ซม.

“จุดเด่นเทรนด์นี้ กระเบื้องไซซ์ใหญ่สามารถซื้อ 4 แผ่นแล้วนำมาวางเรียงบนผนังเดียวกัน เป็นวัสดุตกแต่งผนังในบ้านได้ทันทีทดแทนการติดตั้งวอลเปเปอร์ ข้อดีคือ เป็นวัสดุที่แข็งแกร่งกว่า ทนทานกว่า และไร้รอยต่อ”

ในด้านลวดลายและสีสันขึ้นกับไลฟ์สไตล์ลูกค้า เช่น สไตล์ทรอปิคอล เน้นกลิ่นอายของดอกไม้ ต้นไม้ สัตว์ และธรรมชาติ, สไตล์โมเดิร์นที่สนุกสนานไปกับเส้นสายและรูปทรงเรขาคณิตในสีสันสดใสอย่างอิสระ เป็นต้น

อ่างหินอ่อนสีดำ-ทองมาแรง

3.อ่างล้างหน้าสีดำ-ทอง เทรนด์สุขภัณฑ์แห่งปีนี้ถือว่าฉีกแนวจากเดิมก็ว่าได้ โดยเฉพาะอ่างล้างหน้าที่เหล่าผู้ผลิตขอเปลี่ยนแนวจากลุกสีขาวเรียบร้อย มาเป็นลุกสุขุมสง่างามด้วยการหยิบโทนสีดำและสีทองเมทัลลิก มาถ่ายทอดลงบนอ่างล้างหน้าทั้งชิ้น ภายใต้รูปทรงใหม่ที่ไม่ใช่แค่สี่เหลี่ยมหรือวงกลม ตอบโจทย์ผู้ที่ชอบความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร การใช้อ่างล้างหน้าในห้องน้ำจึงไม่ใช่แค่วัสดุ แต่เป็นตัวแทนของการสร้างงานอาร์ตในห้องน้ำได้ในเวลาเดียวกัน

สำหรับไลฟ์สไตล์ชอบการตกแต่งบ้านในดีไซน์ธรรมชาติ เทรนด์ปีนี้มีอ่างล้างหน้าลายหินอ่อนให้เลือกมากขึ้น โดยเฉพาะบ้านที่ตกแต่งกระเบื้องห้องน้ำหรือเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าด้วยลายหินอ่อนอยู่แล้ว เติมเต็มด้วยอ่างล้างหน้าที่มีลวดลายสอดรับกันยิ่งทำให้ห้องสมบูรณ์แบบมากขึ้น ในขณะที่สุขภัณฑ์กระเบื้องลายหินอ่อน

นอกจากคุณสมบัติความแข็งแกร่งทนทานแล้ว ยังสามารถทำความสะอาดได้ง่าย และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

ห้องน้ำสำหรับผู้สูงวัย

นางประไพกล่าวว่า เทรนด์สุดท้าย 4.ห้องน้ำสำหรับผู้สูงวัย สืบเนื่องจากประเทศไทยเริ่มมีแนวโน้มเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ดังนั้น การวางแผนสร้างบ้านหรือต่อเติมปรับปรุงเพื่อรองรับรูปแบบการใช้ชีวิตในอนาคตย่อมเป็นเรื่องสำคัญและไม่ควรมองข้าม ฟังก์ชั่นห้องน้ำเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่ต้องคำนึงถึงการใช้งานและความปลอดภัย

เทรนด์ปีนี้คนส่วนใหญ่เริ่มหันมาสนใจการเลือกใช้สุขภัณฑ์อัจฉริยะเพื่อความสะดวกสบายในการใช้ห้องน้ำ รวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ เช่น ราวจับกันลื่น, ราวทรงตัว, เก้าอี้นั่งอาบน้ำ หรือแม้แต่การปูกระเบื้องพื้นที่มีพื้นผิวขรุขระ ด้าน ไม่มันเงา หรือคัดเลือกจากคุณสมบัติค่ากันความลื่นสูง เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ ในอนาคต

โดยแกรนด์โฮมมีสินค้าผู้สูงวัยแบรนด์วิคเตอร์ให้บริการทั้ง 5 สาขาในกรุงเทพฯ ที่บางนา, รัตนาธิเบศร์, งามวงศ์วาน, รามอินทรา, ศรีนครินทร์, สาขาแกรนด์โฮม กระทิงลาย ชลบุรี และสาขาใหม่ที่จะลงทุนเพิ่มในปีนี้

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!