ตรึงราคา B20 ตลอดเดือนก.พ. ดึงคนใช้ลดฝุ่นพิษ “อาคม” เผยบัญชา “บิ๊กตู่” จัดรถวันคู่-วันคี่

ตรึงราคา B20 ตลอดเดือนก.พ.ดึงคนใช้ลดฝุ่นพิษ “อาคม” เผยบัญชา “บิ๊กตู่” จัดรถวันคู่-วันคี่รอจราจร-กทม.ขยับก่อน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าขณะนี้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) มีความพร้อมในการเปลี่ยนน้ำมันที่ใช้กับรถโดยสารสาธารณะ จากเดิมใช้น้ำมันดีเซลปกติ เป็นน้ำมันดีเซลชนิด B20 เพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน

โดยได้ทดลองปรับเปลี่ยนตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้รถของขสมก.เปลี่ยนมาใช้น้ำมันดีเซลชนิด B20 แล้วจำนวน 815 คัน และในวันพรุ่งนี้ (1 ก.พ.) จะดำเนินการเปลี่ยนมาใช้น้ำมันดีเซลชนิด B20 อีก 1,260 คัน รวมทั้งหมด 2,075 คันที่จะถูกเปลี่ยนมาใช้น้ำมันดีเซลชนิด B20

ในส่วนของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ก็มีแผนที่จะปรับเปลี่ยนมาใช้น้ำมันดีเซลชนิด B20 เช่นกัน เบื้องต้นจะเปลี่ยนใช้ก่อน 240 คันเริ่มได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 ก.พ.) เป็นต้นไป ขณะที่ขบวนรถไฟที่กำกับโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะปรับเปลี่ยนมาใช้น้ำมันดีเซลชนิด B10 ไปก่อน เพราะได้มีการทดสอบไปก่อนหน้านี้ ส่วนน้ำมันดีเซลชนิด B20 อยู่ในระหว่างการทดสอบ จะนำร่องในรถประเภทดีเซลรางก่อน

ขณะที่การจัดหารถเมล์แบบ NGV ไฮบริดและ EV เพิ่มเติมอีก 2,188 คัน อยู่ระหว่างเตรียมการเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยขสมก.กำลังทำข้อมูลเพิ่มเติม ส่วนการรับมอบรถเมล์ NGV 489 คัน รับมอบไปแล้ว 300 คัน ที่เหลืออีก 189 คัน จะทยอยรับมอบจนครบทั้งหมดภายในเดือนก.พ.-กลางเดือนมี.ค.นี้

ส่วนมาตรการที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวไว้เมื่อวานนี้ทั้งเรื่องการให้ขับรถวันคู่วันคี่ หรือ การแชร์รถใช้ร่วมกัน (Carpool) อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม ยังไม่ทราบว่าจะใช้ได้เมื่อไหร่ และคงต้องรอการประกาศเรื่องพื้นที่และมาตรการควบคุมจากกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะหน่วยงานหลักก่อน

Advertisment

ด้านนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การใช้น้ำมันดีเซลชนิด B20 ที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซล 20% สามารถลดการก่อมลพิษได้จริง ผลการทดสอบทางวิชาการระบุว่า สามารถลดการเกิดควันดำได้ถึง 50% สอดคล้องกับผลการทดสอบของขสมก.ที่ช่วยให้รถปล่อยควันดำจากเดิม 30% ลดลงมาเหลือเพียง 15% เท่านั้น เป็นการช่วยลดการก่อให้เกิดมลพิษฝุ่นละออง PM2.5 ไปในทางหนึ่ง และช่วยดูดซับปริมาณน้ำมันปาล์มล้นตลาดในขณะนี้อีกด้วย

สำหรับมาตรการระยะยาว จะต้องปรับมาตรฐานคุณภาพน้ำมันจาก EURO 4 (ค่ากำมะถันไม่เกิน 50 ppm)เป็นมาตรฐานแบบ EURO 5 (ค่ากำมะถันไม่เกิน 10 ppm) อยู่ระหว่างหารือกับผู้ผลิตน้ำมันและผู้ผลิตยานยนต์ภายในประเทศ คาดว่าจะต้องใช้เวลาปรับตัวระยะหนึ่ง

ส่วนน้ำมันดีเซลชนิด B20 กรมธุรกิจพลังงานได้ประกาศให้เป็นน้ำมันชนิดมาตรฐานแล้ว ดังนั้นตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. นี้ ประชาชนทั่วไปสามารถเติมน้ำมันชนิดนี้ได้ จะนำร่องในปั๊มน้ำมันปตท.และเอสโซ่ จำนวน 10 แห่งในเขตกรุงเทพและปริมณฑล

โดยน้ำมันดีเซลชนิด B20 จะมีราคาถูกกว่าน้ำมันดีเซลปกติ 5 บาท/ลิตร โดยกระทรวงพลังงานจะตรึงราคานี้ไว้ตลอดเดือนก.พ. ก่อนที่จะปรับลดการตรึงราคาเหลือ 3 บาท/ลิตร อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือประชาชนนำรถยนต์ที่มีไปตรวจเช็กสภาพก่อนเติมน้ำมันชนิดนี้ก่อน

Advertisment

ขณะที่นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท.เตรียมการพร้อมสำหรับการยกระดับมาตรฐานคุณภาพน้ำมันเป็น EURO 5 แล้ว หากกระทรวงพลังงานเริ่มเมื่อไหร่ ก็พร้อมจะดำเนินการทันที แต่ทั้งนี้ก็ต้องใช้เวลาเตรียมความพร้อมและลงทุน เพราะยังมีกระบวนการขั้นตอนมาก คาดว่าต้องใช้เวลาเปลี่ยนผ่านอย่างน้อย 4-5ปี