คมนาคมสั่ง ทอท.ชะลอประมูลดิวตี้ฟรี-พื้นที่พาณิชย์ หวั่นติดปม พ.ร.บ.ร่วมทุน-ผูกขาดสัญญาเดียว

แฟ้มภาพ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรณีที่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท.ออกประกาศเชิญชวนให้เอกชนร่วมประมูลพื้นที่ร้านค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) ในสนามบิน 4 แห่ง สุวรรณภูมิ เชียงใหม่ ภูเก็ต และหาดใหญ่ และการประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ระหว่างวันที่ 19 มี.ค. – 1 เม.ย.นั้น

ล่าสุด หลังจากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อห่วงใยเกี่ยวกับประเด็นนี้ กระทรวงจึงได้เรียกคณะผู้บริหารของ ทอท. ได้พูดคุยและได้ข้อสรุปว่า ให้ทอท.ชะลอการเปิดประมูลทั้งสองโครงการออกไปก่อน โดยมีเหตุผล 2 ประการ ได้แก่

1.การประมูลดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์มีข้อท้วงติงจากหลายภาคส่วนในสังคม โดยเฉพาะการให้เอกชนเพียงรายเดียวบริหารพื้นที่ดิวตี้ฟรีใน 4 สนามบิน แบบสัญญาเดียว กระทรวงจึงมอบหมายให้ ทอท.ไปทบทวนรูปแบบการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนทั้ง 2 โครงการใหม่ รวมทั้งจุดส่งมอบสินค้า (Pick-up Counter) ด้วย

พร้อมทั้งเปิดให้รับฟังความคิดเห็นของหลายภาคส่วนและชี้แจงรายละเอียดในประเด็นข้อสงสัยต่างๆ เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่โปร่งใสและเป็นธรรม

2.ทั้ง 2 โครงการ ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเข้าเกณฑ์พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน 2562 (พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562) ที่เพิ่งประกาศลงราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา หรือก่อนวันที่ ทอท.ประกาศเชิญชวนเพียง 1 วัน โดย ทอท.จะต้องทำหนังสือไปสอบถามกับกระทรวงการคลังในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแล พ.ร.บ.ร่วมทุนโดยตรง

เนื่องจากใน พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 ในมาตรา 7 (3) ระบุว่า กิจการท่าอากาศยานและการขนส่งทางอากาศ เป็น 1 ในกิจการที่เข้าข่าย และในวรรคสุดท้ายของมาตรา 7 ระบุให้รวม “กิจการที่เกี่ยวเนื่องจำเป็น” ด้วย ซึ่งจะต้องคณะกรรมการ PPP จะต้องออกประกาศหลักเกณฑ์เงื่อนไขของกิจการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก็ให้ ทอท.ไปกำหนดมา และทำข้อเสนอกลับมา เพื่อที่กระทรวงคมนาคมจะได้ส่งให้กระทรวงการคลังพิจารณาตรวจสอบตามลำดับ

“ระหว่างนี้ก็ให้คณะกรรมการ (บอร์ด ทอท.) ไปพิจารณาว่าจะบริหารจัดการในระหว่างที่ยังไม่หมดอายุสัมปทานอย่างไร ส่วนกรอบเวลาก็ให้บอร์ด ทอท.ไปวางแผนกำหนดไทม์ไลน์มาว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาประเด็นต่างๆ นานเท่าไหร่ และขอยืนยันว่ากระทรวงมีอำนาจที่จะเข้าไปควบคุมดูแลได้ แม้ ทอท.จะอ้างว่าเป็นเรื่องภายในก็ตาม” นายอาคมกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 18 มี.ค.นี้ นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.จะเปิดแถลงข่าวไขข้อข้องใจในประเด็นเกี่ยวกับแนวทางการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรของ ทอท.