เสร็จแล้ว! ไทย-กัมพูชา เตรียมจัดพิธีฉลองความสำเร็จก่อสร้างสะพานข้ามพรมแดน ”บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท” 22เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.2562 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ นายซุน จันทอล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและการขนส่งแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ร่วมประชุมหารือติดตามความก้าวหน้าและเตรียมความพร้อมจัดพิธีฉลองความสำเร็จการก่อสร้างสะพานข้ามพรมแดนไทย – กัมพูชา บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท

สำหรับโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 33 บ้านหนองเอี่ยน – สตึงบท อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เป็นผลสืบเนื่องมาจากรัฐบาลไทย ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการค้าบริเวณชายแดนจุดผ่านแดนบ้านคลองลึก ตลาดโรงเกลือ ซึ่งมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ประเทศไทยและกัมพูชา

จึงมีความเห็นร่วมกันว่า ควรเปิดจุดผ่านแดนถาวรแห่งใหม่ ภายใต้แนวคิด“แยกคนแยกสินค้า”ออกจากกัน เพื่อขยายการลงทุนบริเวณชายแดน จึงได้เลือกบริเวณชายแดนบ้านหนองเอี่ยน ตำบลท่าข้าม อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งตรงกับบ้านสตึงบท ตำบลปอยเปต อำเภอโอโจรว จังหวัดบันเตียเมียนเจย
ทำเป็นจุดผ่านแดนถาวรแห่งใหม่

โดยกรมทางหลวงได้ประสานความร่วมมือกับกองทัพบกเข้าดำเนินการก่อสร้าง งบประมาณ 670 ล้านบาท ประกอบด้วยการก่อสร้างถนนและสะพานจากฝั่งไทยข้ามห้วยพรมโหดไปยังฝั่งกัมพูชา ระยะทางรวม 4.7 กิโลเมตร ก่อสร้างเป็นถนนผิวจราจรและไหล่ทางแบบผิวแอสฟัลท์คอนกรีตผิวจราจรในแต่ละทิศทางกว้าง 7 เมตร ไหล่ทางด้านซ้าย กว้าง 2.50 เมตร ไหล่ทางด้านขวา กว้าง 1.50 เมตร ความยาวงานก่อสร้างทางรวม 30 กิโลเมตร

พร้อมก่อสร้างอาคารระบายน้ำ สะพานข้ามพรมแดนเป็นคอนกรีตอัดแรง ขนาด 2 ช่องจราจร ความยาวรวม 620 เมตร แบ่งเป็นสะพาน ฝั่งไทยยาว 405 เมตร (ความยาวช่วงสะพานข้ามห้วยพรมโหด ยาว 60 เมตร ไม่มีตอม่อในน้ำ) และสะพานฝั่งกัมพูชายาว 215 เมตร พร้อมติดตั้งระบบไฟฟ้าแสงสว่างบนสะพาน

ปัจจุบันการก่อสร้างเส้นทางฝั่งประเทศไทยและสะพานได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยและนายกรัฐมนตรีของประเทศกัมพูชาจะร่วมกันจัดพิธีฉลองความสำเร็จในการก่อสร้างสะพานข้ามพรมแดนบ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท ในวันที่ 22 เมษายน 2562 นี้

ส่วนของกรมศุลกากรและความพร้อมของฝั่งกัมพูชาที่จะต้องมีการสร้างเส้นทางเชื่อมต่อเข้าไปยังประเทศกัมพูชาอีกประมาณ 4 กิโลเมตร คาดว่าจะมีการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ และเปิดใช้ได้สมบูรณ์ภายใน 2 ปี

เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้สัญจร จะช่วยลดระยะเวลาในการเดินทาง และบรรเทาความหนาแน่นของการจราจรจากการขนส่งสินค้าและนักท่องเที่ยวที่มาซื้อสินค้าบริเวณด่านผ่านแดนคลองลึกหรือตลาดโรงเกลือ รวมทั้ง สนับสนุนศักยภาพ จุดผ่านแดนถาวรแห่งใหม่ นับเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมนโยบายและแนวทางความร่วมมือทางเศรษฐกิจของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอีกด้วย