ชงครม.เคาะไฮสปีดอีอีซี28พ.ค.นี้เร่งหารือซี.พี.สแกนพื้นที่ส่งมอบก่อนเซ็นสัญญา

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(...) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม3 สนามบิน(ดอนเมืองสุวรรณภูมิอู่ตะเภา) ระยะทาง220 กม. เงินลงทุน224,544 ล้านบาทเปิดเผยว่าเมื่อวันที่21 ..ที่ผ่านมาคณะกรรมการคัดเลือกนัดประชุมอีกครั้งหลังจากที่คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(บอร์ดอีอีซี) เห็นชอบผลการดำเนินการผลการเจรจาและร่างสัญญาของโครงการดังกล่าวกับกลุ่มซี.พี.และพันธมิตร

การประชุมของคณะกรรมการคัดเลือกเริ่มตั้งแต่เวลา13.00 . ใช้เวลาหารือประมาณ3 ชม.จึงแล้วเสร็จเป็นการรับทราบผลจากที่ประชุมบอร์ดอีอีซีและตรวจทานร่างสัญญาอีกครั้งแล้วรายงานให้ตัวแทนจากสำนักงานอัยการสูงสุดที่มาร่วมประชุมรับทราบโดยมีการปรับแก้ในส่วนของคำที่สะกดผิดและปรับแก้ถ้อยคำที่กำกวมในบางจุดแต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดให้รับทราบได้

หลังจากนี้คาดว่าจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบผลการดำเนินการผลการเจรจาและร่างสัญญาของโครงการได้ภายในวันที่28 ..นี้ตามกำหนดเดิม

ส่วนการส่งมอบพื้นที่เพื่อดำเนินการก่อสร้างให้กับกลุ่มซี.พี.ในฐานะเอกชนที่ผ่านการคัดเลือกโครงการเบื้องต้นจะนัดมาหารือร่วมกันภายในสัปดาห์นี้เพราะร...มีการหารือภายในไปแล้วจึงจะเชิญฝ่ายซี.พี.มาร่วมหารือถึงแนวทางการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างที่เหมาะสมต่อไป

จะไปเขียนล็อกพื้นที่ไว้ชัดเจนเลยไม่ได้เพราะจะผูกมัดฝ่ายรัฐมากไปแต่ก็เข้าใจทางฝั่งเอกชนเพราะถ้าส่งมอบล่าช้าจะมีเวลาดำเนินการบังคับอยู่ถ้าสร้างไม่ทันกรอบเวลาที่กำหนดไว้ก็จะทำให้เสียประโยชน์ดังนั้น...จึงจะนัดกลุ่มซี.พี.มาหารือประเด็นดังกล่าวร่วมกันส่วนวันเวลาจะระบุชัดเจนอีกครั้งแต่ไม่เกินสัปดาห์นี้แน่นอนนายวรวุฒิระบุ