สุดล้ำ! BTS ผนึก “ชาร์ป” ติดระบบฟอกอากาศบนรถไฟฟ้าประเดิม2ขบวน ย้ำส.ค.นี้นั่งยาว “เซ็นทรัลลาดพร้าว”

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)หรือ BTSC ผู้ให้บริการถรไฟฟ้าบีทีเอสเปิดเผยว่า หลังได้หารือกับ บจ.ชาร์ป ไทย มาร่วมปี เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2562 ได้ลงนามความร่วมมือระหว่างบีทีเอส บมจ.วีจีไอ โกลบอล มีเดีย (VGI) และชาร์ป เพื่อติดตั้งเทคโนโลยี Plasmacluster เป็นระบบฟอกอากาศให้สะอาดบริสุทธิ์ ภายในรถไฟฟ้าบีทีเอสและชาร์ปยังจะซื้อสื่อโฆษณาบนแพลตฟอร์มต่างๆ ของ VGI ด้วย

“ความร่วมมือครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้น จะเริ่ม 2 ขบวนก่อน โดย มิ.ย.นี้จะติดเสร็จ 1 ขบวน โดยจะติดตั้งระบบ 1 ตู้ เพื่อดูวิธีการทำงานก่อน จากนั้นอีก 3 เดือน จะติดขบวนที่ 2 อีก 1 ตู้ จากนั้นก็ประเมินผลตอบรับ เพราะต้องลงทุนด้วย หากผลเป็นที่น่าพอใจจะติดตั้งในขบวนอื่นๆ ที่เหลือ ซึ่งบีทีเอสมีรถเก่าและซื้อใหม่อยู่ประมาณ 98 ขบวน ซึ่งระบบนี้จะทำให้ผู้โดยสารได้รับอากาศที่บริสุทธิ์ ปลอดภัย และมีผลดีต่อสุขภาพในระหว่างการเดินทางมายิ่งขึ้น คาดว่าจะทำให้ผู้โดยสารบีทีเอสเพิ่มขึ้นได้ด้วยเช่นกัน”

นายสุรงพงษ์กล่าวอีกว่า มีข้อตกลงร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) แล้ว ภายในเดือน ส.ค.นี้ จะเปิดเดินรถของสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ก่อนกำหนด 1 สถานี จากสถานีหมอชิต-สถานีห้าแยกลาดพร้าว และปลายปีจะเปิดถึงแยกเกษตร เพื่อช่วยบรรเทาการจราจร ส่วนค่าโดยสารขึ้นอยู่กับนโยบายของ กทม. เท่าที่ทราบจะเปิดบริการให้ฟรีไปจนกว่าการเจรจาร่วมทุนสายสีเขียวทั้งโครงการตามคำสั่ง ม.44 จะแล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงต้นเดือน ก.ย.นี้

“ตอนนี้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตามคำสั่ง ม.44 แล้ว เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. และได้มีการประชุมครั้งแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าน่าจะเชิญเราไปเจรจา เพราะตามระยะเวลาที่กำหนดจะต้องเจรจาให้เสร็จใน 30 วันนับจากมีการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือภายในต้นเดือน ก.ค.นี้ ในหลักการเจรจา เช่น ค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 65 บาท จะต้องเจรจาว่าส่วนต่างค่าโดยสารจะมีแนวทางอย่างไร เพราะหากเก็บในอัตรานี้มีผลกระทบต่อรายได้แน่นอน คาดว่าจะเซ็นสัญญาได้ภายในระเวลาที่กำหนดคือต้น ก.ย.นี้”

นายสุรพงษ์กล่าวว่า ทั้งนี้จากการเปิดให้บริการส่วนต่อขยายสายใหม่เพิ่มทั้งช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จะทำให้ปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณ 4-5% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วทั้งปีเติบโตอยู่ที่ 2-3% ปัจจุบันผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 7.7 แสนเที่ยวคนต่อวัน และในบางวันที่ฝนตกรถติดจะแตะ 1 ล้านเที่ยวคน

ทั้งนี้ในส่วนของรายได้หากเก็บค่าโดยสารตามโครงสร้างใหม่เก็บตามระยะทาง โดยอัตราสูงสุดไม่เกิน 65 บาท อาจจะส่งผลกระทบรายได้ของบริษัทเนื่องจากค่าโดยสารถูกลง