“อธิรัฐ” ลงพื้นที่ อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ขุดลอกแม่น้ำปิงที่ตื้นเขิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 11 สิงหาคม 2562 เวลา 10.00 น. นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจราชการและพบประชาชนที่จ.กำแพงเพชรและสุโขทัย เพื่อดูการพัฒนาแหล่งน้ำและขุดลอกแม่น้ำปิง
 
นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า ได้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ ของการดำเนินโครงการขุดลอกแม่น้ำปิง ต.วังแขม อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร จากการที่องค์การบริหารส่วนต.วังแขม ได้ขอความอนุเคราะห์ขุดลอกแม่นำ้ปิง ทางกรมโดยสำนักพัฒนาบำรุงรักษาทางนำ้ ได้ตระหนักถึงปัญหาสภาพการตื้นเขินของร่องนำ้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนในพื้นที่
 
จึงได้ดำเนินการขุดลอกแม่ปิง 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ดำเนินการขุดลอกเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2561 ถึง 28 กรกฎาคม 2561 ระยะที่ 2 ดำเนินการขุดลอกเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2561 ถึง 23 กุมภาพันธ์ 2562
และระยะที่ 3 ดำเนินการขุดลอกเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 ถึง 15 กรกฎาคม 2562
 
โดยใช้ระยะเวลา 270 วัน ขุดลอกได้ระยะทาง 1,350 เมตร ความกว้างของก้นร่องน้ำเฉลี่ย 10 เมตร ความลึกจากพื้นท้องน้ำเดิมประมาณ 3 – 4 เมตร และได้นำวัสดุที่ได้จากการขุดลอกจำนวน 195,234 ลูกบาศก์เมตร ไปปรับแต่งตลิ่ง เพื่อแก้ไขปัญหาการทับถมของตะกอนทรายขวางทางน้ำ และเปลี่ยนแปลงทิศทางกระแสน้ำไม่ให้กัดเซาะตลิ่งพัง ทำให้ประชาชนจำนวน 3 หมู่บ้าน 1,000 ครัวเรือน ได้รับประโยชน์สามารถใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และทำการเกษตร
 
ด้านนายอธิรัฐกล่าวเพิ่มเติมว่า น้ำ เป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของประชาชนทุกคนทั้งการอุปโภค บริโภค การเกษตร การประมง การท่องเที่ยว รวมถึงการเดินทางสัญจร การขนส่งสินค้า ซึ่งกรมเจ้าท่ามีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับแม่น้ำ ลำคลอง ทั้งด้านการขุดลอก การบำรุงรักษาและการป้องกันไม่ให้มีการก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำลงในแม่น้ำ ลำคลองเกินความจำเป็น
 
รวมถึงส่งเสริม พัฒนาระบบการขนส่งทางน้ำ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกรวดเร็ว ทั่วถึง และปลอดภัย อีกทั้งมีข้อห่วงใยจากท่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกำแพงเพชร และผู้นำชุมชนในพื้นที่ จึงได้มอบนโยบายให้กรมเจ้าท่าดำเนินการในเรื่องการขุดลอกบำรุงรักษาทางน้ำ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากแม่น้ำ ลำคลองอย่างเพียงพอ ทั่วถึง ตลอดจนรักษาสมดุลของชุมชนและธรรมชาติ อย่างยั่งยืนต่อไป