“ถาวร”ห่วงสิ้นปียอดขาดทุนบินไทยทะยานหมื่นล้านสั่งรื้อใหม่แผนฟื้นฟู-ซื้อฝูงบิน1.5แสนล้าน

 

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ความคืบหน้าของการจัดหาเครื่องบินใหม่ 38 ลำ มูลค่ารวม 156,169 ล้านบท ของบมจ.การบินไทย หลังจากที่คณะกรรมการ(บอร์ด) ของการบินไทย ตีกลับเรื่องดังกล่าวให้ทบทวนใหม่ ก็ได้วางไว้ว่า ในวันที่10 ต.ค.เชิญตัวแทนบอร์ดของการบินไทย 6 คน ได้แก่

@ถกด่วนผู้บริหาร

1. นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานบอร์ด 2. นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญj (ดีดี) 3. นายวิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการพาณิชย์ (ดีเอ็น) 4. นายกฤตพล ฉันทฤธานนท์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาอย่างยั่งยืน (ดีวาย) 5. นายสุรชัย เพียรเจริญศักดิ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายช่าง (ดีที) 6.น.ต.พงษ์ธร เทพกาญจนา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายปฏิบัติการ (ดีโอ) และ 7. นางวรางคณา ลือโรจน์วงศ์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายครัวการบิน (Catering) เพื่อหารือถึงแผนฟื้นฟูของการบินไทยและแผนธุรกิจ ซึ่งทั้งหมดอาจจะต้องมีการปรับปรุงใหม่แผนจัดหาเครื่องบินถูกตีกลับ และจะมีการบ้านให้อีกนอกเหนือจาก 6 ข้อที่ให้ไป แต่จะเป็นอะไรบ้างขอไม่เปิดเผย

@เพิ่มโจทย์ซื้อเครื่องบินอีก 2 ข้อ

Advertisment

ส่วนแผนจัดหาเครื่องบินใหม่ บอร์ดยังไม่สามารถตอบคำถามที่เคยให้โจทย์ได้กลับมา เช่น 1.โดยการจัดซื้อลอตแรก 25 ลำ (ลำตัวแคบ 22 ลำ/ลำตัวใหญ่ 3 ลำ) การบินไทยชี้แจงว่า ที่เน้นจัดซื้อลำตัวแคบก็เพราะว่า ผู้โดยสารส่วนใม่นิยมเดินทางระยะสั้นๆ 5-6 ชม. และบรรทุกผู้โดยสารได้ 200 คน แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าในเส้นทางเดิมที่ให้บริการ เช่น กรุงโรม ประเทศอิตาลี, มิวนิก-แฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี หรือกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เป็นต้น จะเอาเครื่องบินใดมาทดแทน

และการบินไทยชี้แจงว่า การจัดซื้อเครื่องบิน 22 ลำจะนำมาคละกันและเปิดเส้นทางบินใหม่ใน 15 เมือง เมื่อถามว่า ในเส้นทางดังกล่าวมีสายการบินโลว์คอสแข่งขันเป็นจำนวนมาก จะแข่งขันอย่างไร การบินไทยชี้แจงว่า จะยกระดับการบริการเป็นพรีเมี่ยม ก็ให้ไปทำแผนกลับมาเพิ่ม เป็นต้น

ดังนั้น จึงได้มีคำถามเพิ่มไปอีก 2 ข้อคือ นับแต่วันนี้ถึงวันรับมอบเครื่องบิน ประมาณ 2 ปี หากครม.เห็นชอบตามมติเดิม จะมีแผนธุรกิจรองรับอย่างไร และเมื่อได้รับเครื่องบินลอตแรก 25 ลำ มีแผนธุรกิจรองรับอย่างไร ซึ่งบอร์ดยังไม่ตอบคำถามกลับมาแต่อย่างใด

“ไม่ได้มีเจตนาขัดขวางการจัดหาเครื่องบิน แต่อยากให้การบินไทยสามารถแข่งขันกับสายการบินอื่นได้ ซึ่งแผนธุรกิจจะต้องลดการขาดทุน เพิ่มกำไรยอดขาย สร้างความพึงพอใจ และปรับเส้นทางการบินให้เหมาะสม หรือจะเพิ่มช่องทางจำหน่ายทางออนไลน์หรือไม่ ก็ให้ไปทำแผนใหม่มา ส่วนแผนมนตราเดิม ยังไม่เห็นว่าจะสามารถทำให้การบินไทยขาดทุนน้อยลงเลย และแผนฟื้นฟูเดิมที่เคยเสนอมา มองว่ายังไม่เห็นศักยภาพที่จะทำให้การบินไทยพ้นจากภาวะขาดทุนได้ จึงให้ทำแผนเสนอเข้ามาใหม่”

Advertisment

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีช่วยว่าการไม่สามารถปลดดีดีออกจากตำแหน่งได้ และบอร์ดก็ประเมินให้นายสุเมธผ่านการประเมินไปแล้ว ต่อจากนี้จึงต้องร่วมมือร่วมใจกัน เพราะรัฐมนตรีมีหน้าที่แค่กำกับดูแลเท่าน้น แต่คนปฎิบัติคือดีดีและบอร์ดทั้ง 15 คน และส่วนตัวก็มีความกังวลว่า ผลขาดทุนของปีนี้จะไปแตะถึง 10,000 ล้านบาท เพราะตอนนี้ก็ขาดทุนสะสมแล้วกว่า 6,000 ล้านบาท

“แต่จะต้องปรับลดขนาดองค์กรหรือไม่ ขอไม่ตอบคำถามนี้ เพราะมีหลายปัจจัยประกอบมาก การจะปรับเพิ่มหรือลดขนาดองค์กรก็อยู่ที่โครงสร้างและวัฒนธรรมว่ายังเป็น Old School อยู่หรือเปล่า หรือได้ตั้งวอร์รูมตั้งรับสถานการณ์เพื่อฟื้นฟูองค์กรแล้วหรือยัง และขอฝากไปที่นายเอกนิติในฐานะประธานบอร์ดว่า ต้องตื่นขึ้นมาทำงานและขอให้ทำงานหนักกว่านี้ “

ช่วงท้าย ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีบมจ.การบินไทยขอกระทรวงการคลังพิจารณาปล่อยกู้เสริมสภาพคล่อง 50,000 ล้านบาท นายถาวรตอบวา ต้องดูก่อนว่าการบินไทยมีศักยภาพชำระหนี้หรือไม่ และเป็นเรื่องของผู้ถือหุ้นและบอร์ดต้องกลั่นกรองก่อน จะต้องรอบคอบมากๆ