ชื่นมื่น! “ปตท” พร้อมย้ายท่อขวางไฮสปีดซีพี-เปิดปั๊มเพิ่มจุดตรวจรถสาธารณะครบ 245 จุด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) นำโดยนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการได้เข้าพบ เพื่อแนะนำตัวในโอกาสที่ตนเข้ามาเป็นรัฐมนตรีใหม่ และเล่าถึงความร่วมมือในหลายโครงการที่มีมาในปัจจุบัน

ทางกระทรวงได้ขอหารือในเรื่องการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย เช่น การบริการระบบรถโดยสารสาธารณะ จะออกบัตรสำหรับเติมน้ำมันโดยเฉพาะ และการตั้งจุดตรวจรถ Chrcking Point 245 จุดของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ซึ่ง ปตท.ก็ได้แนะนำว่า นอกจากปั๊มน้ำมันแล้ว ปตท ยังมีปั๊มแก๊สอีก 400 แห่ง และทางปตท.พร้อมสนับสนุนนโยบายนี้และจะประสานงานให้ ก็ได้มอบหมายให้อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ช่วยดูเรื่องนี้แล้ว

นอกจากนี้ ปตท. ยังยืนยันว่ามีความพร้อมที่จะช่วยเหลือในการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคที่กีดขวางโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา) หรือโครงการลงทุนอื่นๆในนโยบายอีอีซีด้วย

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า การจัดตั้งจุด Checking Point 245 จุด ปัจจุบันติดตั้งได้แล้ว 208 จุด แบ่งเป็น ตำรวจทางหลวง 61 จุด, ขบ. 103 จุด, ปั๊มน้ำมันปตท. 19 จุด ปั๊มน้ำมันอื่น 5 จุด และจุดลงเวลาสถานีขนส่งบขส.อีก 20 จุด คาดว่าจะตั้งได้ครบ 245 จุดภายใน 6 เดือน จะต้องไปพร้อมกันกับการช่วยเหลือด้านการวางระบบ และการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่พนักงาน เพราะเจ้าหน้าที่ก็ยังมีไม่เยอะ

“พยายามเอาเครื่องมือที่สามารถทุ่นแรงเข้ามาช่วยเช่นระบบ GPS ที่สามารถบอกพิกัดของรถโดยสาร, ความเร็วของรถ, จุด Checking Point แต่ละจุด เป็นต้น เป็นการช่วยคัดกรองรถที่ทำผิดระเบียบกับรถที่ทำถูกระเบียบด้วยไปในตัว”

ส่วนจะต้องจัดซื้อเครื่องมือเพิ่มหรือไม่นั้น มองว่าไม่จำเป็น เพราะกรมมีแผนจะพัฒนาซอฟต์แวร์ให้สามารถใช้งานกับระบบปฏิบัติการมือถือให้ได้ในอนาคต เพราะระบบเหล่านี้สามารถใช้งานในเว็บไซด์ได้อยู่แล้ว