บอร์ดรถไฟเคาะระบบไฮสปีดไทย-จีน ต่อเวลา”ITD”สร้างทางคู่”หัวหิน”อีก11เดือน

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2563 ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.ได้เห็นชอบร่างสัญญา 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร วงเงิน 50,633.50 ล้านบาท ในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย – จีน เส้นทางกรุงเทพ – นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม.แล้ว

หลังจากนี้จะเสนอร่างสัญญาให้สำนักงานอัยการสูงสุด เมื่ออัยการฯเห็นชอบแล้ว จะส่งกลับมาที่กระทรวงคมนาคม เพื่อที่จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ ก่อนที่จะกำหนดลงนามกับทางการจีนตามลำดับ ยังถือว่ายังอยู่ในไทม์ไลน์ที่จะลงนามร่วมกันเดือน ต.ค.นี้ ยังไม่หลุดกรอบแต่อย่างใด

ส่วนรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับแก้ 2 จุดคือบริเวณสถานีอยุธยาและช่วงภาชี ซึ่งสถานีอยุธยามีประเด็นละเอียดอ่อนกับกรมศิลปากร ซึ่งมีข้อกังวลว่ารูปแบบสถานีจะกระทบกับโบราณสถานในบริเวณนั้น อยากให้ปรับแบบให้ออกไปจากตัวเมือง 7 กม.

ทาง ร.ฟ.ท.จึงไม่เห็นด้วย เพราะไม่ตอบโจทย์การเชื่อมต่อแบบเมืองต่อเมือง จึงต้องหาแนวทางในการแก้ปัญหาร่วมกันต่อไป เพราะทุกอย่างออกแบบไว้เสร็จนานแล้ว ส่วนจะมีผลกับการลงนามในงานโยธาที่เหลืออีก 7 สัญญาหรือไม่นั้น ยังไม่ได้หารือกัน

นอกจากนี้ บอร์ดยังเห็นชอบให้ขยายเวลาสัญญางานโยธาโครงการรถไฟทางคู่ช่วงหัวหิน – ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม.ที่มี บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เป็นผู้รับจ้างออกไปอีก 11 เดือน เนื่องจากติดการรื้อรางรถไฟบางส่วน