“บีทีเอส” แจกต้นไม้ฟรี 2 หมื่นต้น “วันโอโซนโลก” สถานีหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว

วันนี้รถไฟฟ้า “บีทีเอส” แจกต้นไม้ฟรี 2 หมื่นต้น รับ “วันโอโซนโลก” ที่สถานีหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว

นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม. ร่วมกับ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ได้จัดกิจกรรม “บีทีเอสดูแลโลก เราดูแลคุณ” เนื่องจากวันที่ 16 กันยายนของทุกปีเป็นวันโอโซนโลก หรือ World Ozone Day

ซึ่ง กทม. และ รถไฟฟ้าบีทีเอสร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรม “ปลูกเพื่อ ป(ล)อด ล้านต้นลด PM 2.5” ภายใต้โครงการ Green City by MOAC ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โดยสนับสนุนต้นไม้ จำนวน 100,000 ต้น เพื่อช่วยดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ 2.5 ทั้งนี้ที่ผ่านมา กทม.ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา PM 2.5 มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ช่วยลดการกระจายตัวของฝุ่นละอองขนาดเล็กได้เป็นอย่างดี

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.บีทีเอสซี เปิดเผยว่า เพื่อส่งเสริม และสนับสนุนให้ประชาชนทุกคนหันมาร่วมกันปลูกต้นไม้ เบื้องต้นจะแจกต้นไม้รวม 20,000 ต้น ทั้งหมด 5 ชนิด ประกอบด้วยฟิร์นบอสตัน คล้านกยูง เศรษฐีเรือนใน ตีนตุ๊กแกเกาะผนัง และกระดุมทองเลื้อย ให้กับประชาชน

และโรงรียนนำร่องในแนวรถไฟฟ้า 7 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนหอวัง โรงเรียนสตรีวรนาถบางเขน โรงเรียนอรรถมิตร โรงเรียนประชานิเวศน์ เโรงเรียนวัดเสมียนนารี โรงเรียนเสนานิคม และวิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ในพระอุปถัมภ์ฯ เพื่อนำไปปลูกต้นช่วยพิ่มพื้นที่สีเขียว และลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก สร้างภูมิต้านทานให้กรุงทพฯ ในระยะยาว

“โดยจะแจกวันนี้ 2 สถานี ที่ หมอชิต กับ ห้าแยกลาดพร้าว สำหรับกิจกรรมครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในวันที่ 22 กันยายนนี้ ที่สถานีรถไฟฟ้าสยาม วัน Car Free Day บริเวณทางเดินเชื่อมศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน หลังจากนั้นจะแจกอย่างต่อเนื่องจนกว่าต้นไม้จะหมด”