เร่งยกเครื่องสถานีขนส่งสู้โลว์คอสนำร่องหมอชิต-สงขลา-ระยอง-โคราช-เชียงใหม่

แฟ้มภาพ

นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า วันที่ 10 ต.ค. ได้จัดการประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) ครั้งที่ 1 โครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทในการดำเนินการและการพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสาร เพื่อนำเสนอแนวคิดในการจัดทำแผนแม่บทในการดำเนินการเพื่อนำเสนอแนวคิดในการจัดทำแผนแม่บทในการดำเนินการและพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสาร ภายในระยะเวลา 20 ปี ในภาพรวมทั้งประเทศ

ซึ่งแผนแม่บทได้จัดทำแผนปฏิบัติการระยะเร่งด่วนภายในระยะเวลา 5 ปีนำร่องกลุ่มสถานีขนส่งผู้โดยสารจำนวน 5 แห่ง ได้แก่ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร), สงขลา, ระยอง, นครราชสีมา และเชียงใหม่ จะกำหนดรูปแบบการพัฒนา การให้เอกชนรวมดำเนินการ

ทั้งนี้ได้ประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) ครั้งที่ 1 แล้วใน 3 จังหวัด ได้แก่ สงขลา นครราชสีมา และระยองหลังจากนี้จะประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 2 ภายในเดือน ม.ค.-ก.พ.61 คาดว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.61 จากนั้นจะเสนอให้กระทรวงคมนาคมรับทราบ

“สถานีหมอชิตขณะนี้นโยบายกระทรวงคมนาคมจะย้ายไปอยู่ที่สถานีบีทีเอสหมอชิต ขนาดพื้นที่ 1 แสนตร.ม.รองรับการเดินทางประชาชนในการใช้ระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ส่วนการแก้ไขปัญหาจราจรทางเข้า-ออก จะต้องหารือกับทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) อีกครั้ง คาดว่าเริ่มก่อสร้างปีหน้า” นายเชิดชัยกล่าวและว่า

สำหรับการลงทุนสถานีต่างจังหวัด องค์การปกครองท้องถิ่น (อปท.) จะเป็นผู้ดำเนินการ แต่ขบ.จะเป็นผู้กำกับดูแล เพราะฉะนั้นหากมีการร่วมทุนกับเอกชนก็จะเป็นท้องถิ่นกับเอกชน เป็นผู้ร่วมพัฒนา