‘BTS’ ผนึก ‘ซิโนไทยฯ’ ยื่นซองแข่ง ”BEM” ชิงรถไฟฟ้าสายสีส้มแสนล้าน

เปิดหน้าพันธมิตร 2 ยักษ์รถไฟฟ้า BEM-BTS ชิงสัมปทานก่อสร้างเดินรถสายสีส้ม ”บางขุนนนท์-มีนบุรี” วงเงิน 1.28 แสนล้าน ไร้เงา”ราชกรุ๊ป-กัลฟ์”คาดร่วมทุนบีทีเอสภายหลัง

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดยื่นซองประมูล PPP net cost 30 ปี โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี วงเงิน 1.28 แสนล้านบาท โดยจะเปิดให้ยื่นข้อเสนอตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. ในช่วงเช้าเวลา 10.45 น.ทางกลุ่มบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) และบมจ.ช.การช่างได้ยื่นข้อเสนอเป็นกลุ่มแรก โดยยื่นในนาม BEM

นายวิทูรย์ หทัยรัตนา รองกรรมการผู้จัดการปฏิบัติการและวิศวกรรมระบบราง BEM เปิดเผย ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การมายื่นซองครั้งนี้มาในนามของ BEM ไม่ได้ร่วมกับบมจ.ช.การช่าง แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม BEM จะต้องร่วมมือกับช.การช่างแน่นอน โดยน่าจะร่วมมือกันในฐานะที่ช.การช่างเป็น Sub Contract

“การยื่นซองประมูลครั้งนี้ขอไม่เปิดเผยว่าเรายื่นโดยใข้หลักเกณฑ์ใด แต่ยืนยันว่าเราได้จัดทำข้อเสนอที่ดีที่สุดแล้ว” นายวิทูรย์กล่าว

ล่าสุด เมื่อเวลา 13.09 น. นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS) และนายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซิโนไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ในฐานะกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) เดินทางมายื่นซองประมูลเป็นกลุ่มที่ 2 

นายสุรพงษ์กล่าวว่า การมายื่นซองในครั้งนี้มาในนามของบีเอสอาร์ มีบมจ.ระบบขนส่วมวลชนกรุงเทพ (BTSC) บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS) และบมจ.ซิโนไทยฯ ร่วมกันประมูลในครั้งนี้และยื่นครบทั้ง 4 ซอง ส่วนสัดส่วนถือหุ้นขอไม่เปิดเผย ส่วนที่บมจ.ราชกรุ๊ป ที่เป็นพันธมิตรเดิมไม่มา เพราะทางนั้นมีกระบวนการภายในไม่สะดวกมาร่วม ส่วนจะมาร่วมในฐานะ Sub Contract ได้หรือไม่นั้น ขอให้รอกลุ่มเราชนะก่อนแล้วจึงค่อยขอไปทางรฟม.ในภายหลัง ซึ่ง ณ ตอนนั้นน่าจะทราบว่าร่วมได้หรือไม่

ส่วนการที่หลักเกณฑ์ประเมินซองที่ยังไม่ชัดเจน ยังไม่ขอตอบเพราะเป็นเรื่องของการพิจารณาซอง แต่ได้ดำเนินการตาม RFPครบถ้วน โดยกล่องที่มาวันนี้ประมาณ 385 กล่อง ซึ่งการมายื่นซองในวันนี้ก็มีความมั่นใจเต็มที่

ขณะที่การยื่นอุทธรณ์คำสั่งทุเลาของรฟม. ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งเรียกไต่สวนแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้ง 2 กลุ่มยื่นข้อเสนอทั้ง 4 ซอง ได้แก่ ซองคุณสมบัติ ซองเทคนิค ซองข้อเสนอการเงินและซองข้อเสนออื่นๆ เพิ่มเติม  โดยรฟม.จะเปิดซองคุณสมบัติในวันที่ 23 พ.ย.นี้ และคาดว่าจะประกาศผู้ผ่านการพิจารณาภายใน 1 สัปดาห์ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเอกชน 10 ราย ซื้อซองประมูล ได้แก่ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (BEM) บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น 

บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ บมจ.ราช กรุ๊ป บมจ.ช.การช่าง บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ บจ.ซิโนไฮโดร คอร์ปอเรชั่น ลิมิเต็ด และ บจ.วรนิทัศน์ ดีเวลอปเมนท์