“ศักดิ์สยาม” สั่ง คมนาคมพร้อมรับมาตรการ “เราชนะ” ศึกอภิปรายสัมปทานรถไฟฟ้า

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการที่ประชุมหัวหน้าหน่วยและผู้บริหารภายในกระทรวงคมนาคมจัดเตรียมแผนรองรับมาตรการ”เราชนะ”ของกระทรวงการคลัง ซึ่งมีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวง 2 ส่วนคือ

เตรียมข้อมูลรับศึกอภิปราย

1.กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ไปดูเรื่องรถรับจ้างสาธารณะ และกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในประเด็นการขนส่งทางรางของรถไฟและรถไฟฟ้าสายต่างๆ จึงให้ทั้ง 3 หน่วยเร่งประสานรายละเอียดกับกระทรวงการคลัง เพื่อให้ได้รายละเอียดการปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว แล้วนำมาจัดประชุมผู้ประกอบการขนส่งด้านต่างๆ จะไพ้แจ้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ

ยังให้ทุกหน่วยงานเตรียมข้อมูลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 16-19 ก.พ. 2565 โดยให้นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคมรีบไปจัดทำข้อมูล ซึ่งประเด็นที่คาดว่าจะมีการอภิปราย ได้แก่ สัมปทานสัญญาสายสีเขียว, การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม เป็นต้น และภายในสิ้นเดือน ม.ค. 2564 นี้ข้อมูลต่างๆที่ทำไว้จะต้องแล้วเสร็จ

ส่งงบ 65 ถึงสำนักงบฯแล้ว

ด้านนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้ส่งร่างงบประมาณปี 2565 ถึงสำนักงบประมาณแล้ว และได้แจ้งให้ทุกหน่วยงานเตรียมรายละเอียดของแผนงานต่างๆ ชี้แจงกับสำนักงบประมาณ กรณีที่มีการเรียกให้ชี้แจงแผนงานต่างๆ ซึ่งอาจจะมีการปรับลดงบประมาณลง โดยเน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานคำนึงถึงการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงด้วย