บุรีรัมย์ มาราธอน 2022 พร้อมกระหึ่ม

ออโต้ สปอร์ต

รมต.ท่องเที่ยว-ลุงเน การันตีวิ่ง “บุรีรัมย์ มาราธอน 2022” วันที่ 22 ม.ค.ปีหน้า เข้มมาตรการสาธารณสุข ต้นแบบอีเวนต์ท่องเที่ยวและกีฬา บททดสอบให้คนทั่วโลกรู้ว่าสามารถท่องเที่ยวเมืองไทยอย่างปลอดภัย

ผุดกองเชียร์ในน้ำครั้งแรกกลางห้วยจรเข้มาก พร้อมเสิร์ฟ “ลูกชิ้นยืนกิน” นับร้อยกระทะเอาใจนักวิ่ง จัดเซราะกราวแคมปิ้งแก้ปัญหาที่พัก ตั้งเป้าในปี 2023 ผลักดันให้เป็นมาราธอนระดับเหรียญทองรายการแรกของโลกในรูปแบบไนต์รัน

ความเคลื่อนไหวของการแข่งขันวิ่ง “บุรีรัมย์ มาราธอน 2022 พรีเซนเต็ดบายเครื่องดื่มตราช้าง” มาราธอนงานแรกและงานเดียวของประเทศไทยที่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ

หรือ WORLD ATHLETICSROAD RACE ให้เป็นมาราธอนเหรียญเงินของโลก SILVER LABEL (ซิลเวอร์ เลเบิล)สวรรค์ของนักวิ่งที่ทุกคนรอคอย ในรูปแบบ night run (ไนต์รัน) ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 6ติดต่อกัน

ในวันที่ 22 มกราคม 2565 ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1,650,000 บาท ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิตและสนามช้าง อารีนา จ.บุรีรัมย์

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การจัดแข่งขันบุรีรัมย์มาราธอนในปีหน้า เปรียบเสมือนการเปิดประเทศของการจัดกีฬาเช่นกัน

เนื่องจากเปิดให้นักวิ่งนานาชาติเข้ามาร่วมแข่งขันได้ ซึ่งเป็นเรื่องไม่ง่าย ทั้งนี้ ด้วยมาตรการสาธารณสุขและประชาชนในพื้นที่ได้รับวัคซีนมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ทำให้จังหวัดบุรีรัมย์มีศักยภาพพร้อมรองรับการจัดการแข่งขัน

ซึ่งการจัดงานระดับโลกเช่นนี้เป็นความท้าทายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นักวิ่งและพี่น้องชาวจังหวัดบุรีรัมย์ที่จะผลักดันให้จัดงานลุล่วงปลอดจากโควิด-19

ซึ่งกระทรวงเข้าไปติดตามดูผลการจัดการแข่งขันและร่วมกิจกรรมอย่างใกล้ชิด ถือเป็นเป้าหมายแรกของประเทศไทยที่จะมีการแข่งขันกีฬารายการใหญ่และจะเป็นต้นแบบในการจัดแข่งขันรายการอื่น ๆ ในอนาคตต่อไป”

ทั้งนี้ “บุรีรัมย์ มาราธอน” จัดการแข่งขันวิ่งไนต์รันเป็นปีที่ 2 ของบุรีรัมย์และของประเทศไทย ตั้งเป้าจะเป็นการวิ่งในระดับ gold label (โกลด์เลเบิล) ในปี 2023 เหมือนกับบอสตัน, นิวยอร์ก, โตเกียว, ลอนดอน โดยจะเป็นโกลด์มาราธอนแรกของโลกในรูปแบบไนต์รัน

“บุรีรัมย์ มาราธอน 2022” จะเป็นบุรีรัมย์ที่นักวิ่งทุกคนมีความสุข ปีนี้มีอากาศที่เย็นสบาย และเรายังสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ ๆ ให้เป็นที่จดจำ เป็นไนต์รันที่เต็มไปด้วยวิถีชีวิตแบบคนบุรีรัมย์ นักวิ่งจะได้พบกับกองเชียร์ที่มากกว่าทุกปี

รวมทั้งกองเชียร์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน โดยเป็นครั้งแรกที่มีกองเชียร์ในน้ำกลางอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มาก เรียกว่ากองเชียร์จัดเต็มทั้งบนบกและในน้ำ มีความพร้อมทุกด้านทั้งเส้นทางวิ่งไฟฟ้า แสงสว่าง น้ำดื่มสำหรับนักวิ่ง

อุปกรณ์การแพทย์สนับสนุนตลอดเส้นทางเป็นไนต์รันที่สร้างความประทับใจให้กับทุกคนเมื่อเข้าเส้นชัย หลังรับเหรียญรางวัลจะมีของดีบุรีรัมย์สตรีตฟู้ดไว้รองรับ มีลูกชิ้นยืนกินที่นักร้องดังอย่างลิซ่า แบล็กพิงค์ โหยหา จัดเตรียมหลายร้อยกระทะ เพื่อรองรับนักวิ่งทุกคน”

“ในปีหน้าอีกการแข่งขันระดับโลกที่ทางบุรีรัมย์จะเป็นเจ้าภาพก็คือ การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบระดับโลก“โมโตจีพี” ซึ่งเราจะต้องเตรียมตัวรับการเป็นเจ้าภาพในเดือนตุลาคมปี 2022 อีกรายการ

ทั้งนี้ “บุรีรัมย์ มาราธอน 2022 แบ่งการแข่งขันเป็น 4 ระยะวิ่ง ได้แก่ มาราธอน ระยะทาง 42.195 กม. ปล่อยตัวเวลา 18.30 น. เข้าเส้นชัยภายใน02.00 น., ฮาล์ฟ มาราธอน ระยะทาง 21.1 กม.

ปล่อยตัวเวลา 20.00 น. เข้าเส้นชัยภายใน 00.30 น., มินิมาราธอน ระยะทาง 10 กม. ปล่อยตัวเวลา 21.00 น. เข้าเส้นชัยภายใน 23.45 นและฟันรัน ระยะทาง 4.554 กม. ปล่อยตัวเวลา 21.45 น. เข้าเส้นชัยภายในเวลา 23.30 น.