IceDEA ตำนานหวานเย็นเด็กถาปัด ดีไซน์เก๋ไก๋ รสอร่อยลงตัว

‘IceDEA’ ไอศกรีมโฮมเมด ไอเดียสร้างสรรค์กับรสชาติหวานเย็น อร่อยลงตัว จากแนวคิด ไอศกรีมมีดีไซน์และรสชาติที่ออกแบบได้ โดย คุณติ๊บ-พริมา จักรพันธุ์ ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอซ์เดีย จำกัด ที่เป็นทั้ง Designer และเจ้าของร้านไอซ์เดียในการออกแบบรสชาติและรูปลักษณ์ไอศกรีมใหม่ๆ จากประสบการณ์วัยเยาว์สู่ร้านไอศกรีม IceDEA ดีกรีความปังของร้านนี้ที่บอกต่อกันปากต่อปาก และครองใจสายหวานเย็นมากว่า 18 ปี

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

ของโปรดคุณพ่อ สู่ร้านไอติมในตำนานของเด็กถาปัด จุฬาฯ 

คุณติ๊บ เล่าว่า จุดเริ่มต้นนั้น คือเริ่มจากตอนเด็กๆ คุณพ่อ (ม.ล.ยุวแก้ว จักรพันธุ์) ที่ชอบทานไอศกรีม แต่ยังไม่มีร้านไหนที่ถูกใจจึงมาทำทานกันเองที่บ้าน พอจบจากด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ทำให้รู้ว่าการออกแบบไม่ได้จำกัดอยู่เพียงเฉพาะผลิตภัณฑ์ บ้าน หรือเฟอร์นิเจอร์เท่านั้น แต่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในทุกอย่างรอบตัวรวมถึงไอศกรีมด้วย

Advertisment

ช่วงนั้นร้านไอศกรีมมีอยู่ไม่ค่อยมาก คุณพ่อก็เลยคิดว่าน่าจะลองทำไอศกรีมของตัวเอง จะได้ใส่เครื่องได้หลากหลาย รวมถึงยังทำรสชาติใหม่ๆ ออกมาชิมกันเรื่อยๆ จึงเป็นจุดเริ่มการทำไอศกรีมของตนเอง

ขณะนั้นเองไอศกรีมก็กำลังเป็นที่นิยมในท้องตลาด ร้านอาหารต่างๆ จึงต้องการมีเมนูไอศกรีมจำหน่ายในร้าน แต่รสชาติที่มีอยู่กลับมีแต่รสทั่วๆ ไป จึงเกิดไอเดียนำเอาสิ่งที่เรียนกับสิ่งที่คุ้นเคยตั้งแต่เด็กๆ มาผนวกกับช่องว่างทางการตลาด เกิดเป็นอาชีพ Ice cream designer ออกแบบรสชาติและรูปลักษณ์ของไอศกรีมให้เข้ากับคอนคอนเซ็ปต์ของร้านค้าและงานอีเว้นท์ต่างๆ ขึ้นมา โดยยังไม่มีหน้าร้านของตนเอง

หลังจากได้กระแสตอบรับที่ดี จึงได้ตัดสินใจเปลี่ยน Showroom โชว์ผลงานการออกแบบไอศกรีมที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ให้กลายเป็นร้าน IceDEA จำหน่ายไอศกรีมที่มีไอเดียสอดแทรกทั้งในส่วนของรสชาติและรูปลักษณ์ในที่สุด

เธอเล่าต่อว่า ในที่สุดก็ได้ไอศกรีมโฮมเมดสูตรของตนเอง แต่เพื่อความแปลกใหม่ ก้าวข้ามความเป็นไอศกรีมแบบเดิมๆ ที่ไม่ได้เพียงพัฒนาด้านรสชาติ แต่ยังออกแบบรูปลักษณ์ให้ดูสะดุดตา น่าสนใจ และน่าลิ้มลองอย่างยิ่ง

Advertisment

เมนูเซตแรก อาทิ ‘ไอศกรีมหมูทงคัตสึ’ (ปัจจุบันไม่มีจำหน่ายแล้ว) ที่นำไอเดียไอศกรีมทอดแบบที่คนไทยชอบมาต่อยอดกับรูปลักษณ์ของหมูทงคัตสึที่เป็นอาหารญี่ปุ่น แต่เปลี่ยนจากแป้งทอดของไอศกรีมให้เป็นเกล็ดขนมปังที่ใช้สำหรับทำทงคัตสึแทน มากกว่านั้นคือการจัดเสิร์ฟให้เหมือนกับอาหารญี่ปุ่นจริงๆ

หวานเย็นชื่นใจ แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร 

จากเมนูเซตแรกต่อยอดเป็นไอศกรีมรูปน้องหมา น้องแมวสุดน่ารัก และยังน่ากิน ซึ่งปังมากๆ และถูกกล่าวถึงมาก รวมถึงไอศกรีมรูปผลไม้ ที่ไม่เหมือนใครในตลาดมาก่อน แนวคิดสร้างสรรค์ให้มีความแตกต่างอย่างลงตัวทั้งรสชาติและรูปลักษณ์ ซึ่งเป็นกระแสในหมู่ของคนรักไอศกรีมไม่น้อย คือ ไอศกรีมมังคุด และไอศกรีมทุเรียน โดยทำคล้ายๆ ทุเรียนของจริง สามารถรับประทานได้ทั้งเมล็ด เนื้อ และเปลือก โดยส่วนเนื้อจะใช้ทุเรียน 100% ไม่มีการแต่งกลิ่นหรือสีใดๆ ทั้งสิ้น

ในส่วนของเมล็ดในไอศกรีมทุเรียนใช้ถั่วพีแคนเพิ่มความหวานมันให้กับไอศกรีม และส่วนของเปลือกทุเรียนทำจากชาเขียว ผสมทุเรียนเพิ่มความกรุบกรอบของถั่วอัลมอนด์ลงในหนามของทุเรียน ถือว่าเป็นความแปลกใหม่ของวงการไอศกรีมทุเรียนไม่น้อย

ที่สำคัญ ถ้าเป็นแฟนตังยงจะทราบว่า ไอศกรีม IceDEA ที่ยังคงสร้างสรรค์ไอศกรีมรสชาติและหน้าตาใหม่ๆ ออกมาเรื่อยๆ และไม่ใช่เพียงแค่ความแปลกที่น่าสนใจเท่านั้น เพราะรสชาติไอศกรีมก็อร่อยไม่แพ้กัน

สำหรับร้านไอศกรีม IceDEA ตั้งอยู่ชั้น 4 หอศิลป์กรุงเทพฯ นอกจากนี้ยังรับออกแบบไอศกรีมให้กับงานอีเว้นท์ต่างๆ ตลอดจนผลิตไอศกรีมรสชาติที่คิดค้นขึ้นเองวางจำหน่ายทั่วประเทศและส่งออกต่างประเทศอีกด้วย

เด่นด้านดีไซน์ เน้นเรื่องรสชาติ โดนใจจนต้องซื้อซ้ำ

คุณติ๊บ บอกเคล็ดลับว่า สิ่งที่ดึงดูดให้คนเข้ามาซื้อในครั้งแรก คือ ‘ดีไซน์’ ซึ่งแน่นอนว่าความแปลกใหม่เพิ่มความน่าสนใจให้กับสินค้า และยังเป็นตัวเลือกให้กับผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น ยิ่งทำให้สินค้ามีความแปลกไม่เหมือนใครมากเท่าไหร่ ยิ่งได้เปรียบทางการตลาดมากขึ้น

แต่สิ่งสำคัญไม่แพ้กัน และมีส่วนสำคัญที่จะทำให้คนกลับมาซื้อซ้ำ นั่นก็คือเรื่องของ ‘รสชาติ’ ที่ต้องอร่อยไม่แพ้รูปลักษณ์ รวมไปถึงวัตถุดิบที่ใช้ต้องมีคุณภาพดี มาจากแหล่งของวัตถุดิบนั้นๆ จริงๆ เช่น ทุเรียนต้องเป็นหมอนทอนและมังคุดคัดเกรดจากจันทบุรี, ชาเขียวเป็นยอดใบชามัทฉะแท้จากญี่ปุ่น เป็นต้น

นอกจากนี้ยังเชื่อว่า เมื่อใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ ทุกจุดก็จะทำให้ครองใจลูกค้าได้นานขึ้น

การตลาดแบบปากต่อปาก ครองใจลูกค้ายาวนาน

คุณติ๊บ เล่าว่า ช่วงแรกฐานลูกค้ามีเพียงแค่กลุ่มนักเรียน นักศึกษา และกลุ่มวัยรุ่น ปัจจุบันเมื่อมีการพัฒนาสินค้าอยู่เรื่อยๆ ทั้งเรื่องรสชาติ และดีไซน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าขายดีอย่างไอศกรีมทุเรียนที่นำมาผสมผสานอย่างลงตัว สามารถเข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย ทุกช่วงอายุ ทำให้ฐานลูกค้ากว้างขึ้น

ใช้วิธีการบอกเล่าแบบปากต่อปาก โดยการโพสต์หรือแชร์ผ่านเฟซบุ๊กของลูกค้าที่ได้มาลิ้มลองรสชาติไอศกรีม

และดูเหมือนจังหวะจะลงตัวพอดี ทำให้ไอศกรีมมีเรื่องราวที่แตกต่างจากแบรนด์อื่น จึงมีคนแชร์ต่อ บวกกับเหล่าบล็อกเกอร์ที่ให้ความสนใจเข้ามารีวิว ส่งต่อเรื่องราวและรสชาติความอร่อยให้ลูกค้ารายอื่นได้รับรู้ ทำให้สินค้ายังคงครองใจผู้บริโภคยาวนานกว่า 18 ปี

ดัดแปลงบล็อกไอศกรีม สร้างความคุ้มค่าให้กับธุรกิจ

สำหรับต้นทุนการจัดการร้านในครั้งนี้ คุณติ๊บ เล่าว่า ด้วยความที่ไอศกรีมดีไซน์แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร การผลิตแม่พิมพ์จึงเป็นเรื่องที่ยากและใช้ต้นทุนค่อนข้างสูง หากจะสร้างความคุ้มค่าให้กับภาคธุรกิจ ทางไอซ์เดียจึงพยายามลดต้นทุนในส่วนนี้ ด้วยการพยายามดัดแปลงบล็อกไอศกรีมที่มีอยู่ให้ใช้ได้กับหลากหลายรูปแบบ เพื่อเป็นการลดต้นทุนเพิ่มรายได้ต่อไป

ขยันสร้างแคมเปญช่วยเรียกลูกค้าอยู่เสมอ

การจัดทำแผนธุรกิจนอกจากจะหยิบกระแสเหตุการณ์ต่างๆ และความต้องการของลูกค้ามาตั้งเป็นโจทย์ โดยมีหัวใจหลักอยู่ที่การออกแบบให้มีเอกลักษณ์ตามคอนเซ็ปต์ของไอซ์เดีย และคำนึงถึงรสชาติควบคู่กันไป

ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีลูกเล่นทางการตลาดออกมาสร้างสีสันตามเทศกาลต่างๆ อย่างเทศกาลวาเลนไทน์ จะมีแคมเปญไอศกรีมดอกกุหลาบ ช่อกุหลาบ กระถางกุหลาบ หรืออย่างช่วงเทศกาลวันแม่ก็จะออกแคมเปญไอศกรีมดอกมะลิที่สามารถใส่รูปคุณแม่ลงไปได้ด้วย ซึ่งจะมีโปรโมชันและเมนูไฮไลท์ออกมาช่วยเรียกลูกค้าอยู่เสมอ

สำหรับชุดโปรโมชันวันแม่สุดคุ้มที่จะถึงในปีนี้ มีให้เลือกทั้งหมดด้วยกัน 3 ชุดให้บรรดาลูกๆ สั่งไปเซอร์ไพรส์คุณแม่ได้อย่างลงตัว

  1. ชุดคละผลไม้ทุกแบบอย่างละ1 แท่ง, Boba+Dirty 3 แบบ และไอศกรีมวันแม่ ลดเหลือเพียง700 บาท
  2. ชุดคุณแม่สายทุเรียน ทุเรียนเปลือก2 ชิ้น, ทุเรียน4 แท่ง และไอศกรีมวันแม่ 1 แท่ง ลดเหลือเพียง 700 บาท
  3. ชุดย่อมเยา ไอศกรีมวันแม่3 แท่ง ลดเหลือเพียง300 บาท

แม้จะมีคู่แข่งธุรกิจไอศกรีมมากราย แต่ก็ยังสามารถ ‘ยืนหยัดด้วยการชูจุดเด่นที่ไม่ซ้ำใครในเรื่องดีไซน์’ ทำให้ตอนนี้ไอซ์เดียเติบโตได้ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความคุ้มค่าในการลงทุน รวมไปถึงมีโรงงานไอศกรีมขนาดย่อมเป็นของตัวเอง เพื่อสามารถรองรับลูกค้าได้เพียงพอต่อความต้องการ

ปรับขายออนไลน์เต็มรูปแบบ กระจายสินค้าสู่ต่างจังหวัด

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์โควิด 19 ทำให้ลูกค้าไม่สามารถไปนั่งที่ร้านได้อย่างเคย แต่ IceDEA ยังคงมีบริการ Food Delivery เพื่อส่งต่อความหวานเย็นให้ถึงบ้าน เป็นไอศกรีมที่ไม่ใช่แค่หน้าตาดี แต่ยังอร่อยอีกด้วย โดย คุณติ๊บ บอกว่า 

ช่วงนี้ก็ใช้บริการส่งของแมสเซนเจอร์ แล้วก็โชคดีที่ต่างจังหวัดมี Inter Express ที่มีบริการรับของแช่แข็งส่งต่างจังหวัดได้ ก็เลยทำให้ไอซ์เดียกระจายไปขายต่างจังหวัดได้

แน่นอนว่าสถานการณ์การระบาดโรคโควิด 19 ภาคธุรกิจได้รับผลกระทบแทบจะทุกส่วน ทำให้ต้องเปลี่ยนโมเดลธุรกิจจากเมื่อก่อนต้องไปกินที่ร้านเท่านั้น หันมาเน้นขายออนไลน์เต็มรูปแบบ

คุณติ๊บ ยอมรับว่าต้องปรับตัวเยอะมาก หลังจากที่ส่วนใหญ่ส่งออกให้ผู้ประกอบการหรือร้านค้าใหญ่ๆ ตอนนี้ต้องหันมาขายให้ผู้บริโภคโดยตรงเป็นหลัก

ในวิกฤตก็ยังมีโอกาสเสมอ หากจะทำให้ธุรกิจอยู่รอดท่ามกลางวิกฤตเช่นนี้ต้องรีบปรับตัวให้เร็ว พร้อมทันกับทุกสถานการณ์

รสหวานชื่นฉ่ำ เย็นชื่นใจที่ทุกคนคุ้นเคยตั้งแต่เด็ก ทำให้ไอศกรีมผูกพันกับช่วงชีวิตคนเราตั้งแต่เล็กจนโต ทุกวันนี้ร้านไอศกรีมก็ยังเป็นที่นิยมของคนทุกวัย

ดังนั้นการไม่หยุดพัฒนาของไอซ์เดียที่ให้ความสำคัญกับการรักษามาตรฐานในการผลิต พัฒนาสินค้า คิดค้นรสชาติของไอศกรีมที่เป็นเอกลักษณ์ พร้อมชูจุดเด่นเรื่องดีไซน์ที่ไม่ซ้ำใคร จะสามารถสร้างจุดขายทำให้ไอศกรีมของไทยเป็นที่รู้จักและครองใจผู้บริโภคในตลาดยิ่งขึ้น

และจากเหตุผลที่ว่าเมืองไทยเป็นเมืองที่มีอากาศร้อนทั้งปี ส่งผลให้ธุรกิจอาหารเพื่อคลายร้อนมีแนวโน้มเติบโตตามไปด้วย ที่สำคัญคนไทยชอบของน่ารักๆ และไลฟ์สไตล์แบบแปลกแต่ดี ก็ยังคงเป็นสิ่งที่ทำการตลาดได้ง่ายกว่า Mass Product เสมอ

รู้จักไอศกรีมไอซ์เดียได้ที่ :

https://www.facebook.com/icedea/

https://www.instagram.com/icedea_icecream

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ
คลิกหรือสายด่วน1333