ระบบควบคุมอาคารสำคัญอย่างไร ทำไมจึงเป็นระบบที่น่าสนใจในปัจจุบัน

ในอาคารขนาดใหญ่ไม่ว่าจะเป็นโรงงาน ห้างสรรพสินค้า หรือบริษัท สิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือระบบควบคุมอาคาร เพราะการที่จะดูแลสิ่งก่อสร้างที่มีขนาดใหญ่มหาศาลเช่นนี้ได้ แค่แรงกำลังของคนเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ จึงต้องมีการพัฒนาระบบเข้ามาร่วมด้วย

ซึ่งในปัจจุบันก็ได้มีนวัตกรรมระบบควบคุมอาคารแบบใหม่ ที่รู้จักกันในชื่อว่าระบบควบคุมอาคารอัจฉริยะ ที่จะเข้ามาอำนวยความสะดวกในการควบคุมดูแลอาคารขนาดใหญ่ทั้งหลายให้อยู่ในความปลอดภัย ได้มาตรฐาน และตรวจสอบจุดสำคัญต่าง ๆ ให้อยู่ในความควบคุม ช่วยให้ระบบต่าง ๆ ภายในอาคารสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับระบบควบคุมอาคารอัจฉริยะว่าจะเป็นอย่างไร และทำหน้าที่อะไรบ้าง

ระบบควบคุมอาคารอัจฉริยะ คืออะไร 

ระบบควบคุมอาคารอัจฉริยะ หรือ ระบบควบคุมอาคารอัตโนมัติ มีอีกชื่อเรียกว่า (Building Automation System) หรือชื่อย่อว่า (BMS) คือการนำเอานวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยในการควบคุมดูแลอาคาร โดยการสร้างเครือข่าย Eternet ให้ทุกระบบเชื่อมต่อกัน ผู้ดูแลสามารถเข้าถึงและควบคุมคุณภาพทั้งหมดได้ผ่านระบบ Control และสามารถตรวจตราระบบต่าง ๆ ได้ตลอดเวลา

ระบบควบคุมอาคารอัจฉริยะ มีระบบอะไรบ้าง 

  • ระบบปรับอากาศ
  • ระบบดับเพลิงและสัญญาณแจ้งเตือนไฟไหม้
  • ระบบไฟฟ้าและแสงสว่าง
  • ระบบบบรักษาความปลอดภัยและกล้องวงจรปิด
  • ระบบขนส่งในอาคาร ลิฟท์ และบันได้เลื่อน
  • ระบบกระจายเสียง
  • ระบบสุขาภิบาล

จากที่แต่ก่อนจะต้องใช้แรงงานคนจำนวนมากแบ่งรับผิดชอบเป็นแต่ละระบบ แต่ระบบควบคุมอาคารอัจฉริยะนั้นจะช่วยทุ่นแรงและเวลาในการตรวจสอบความเรียบร้อยของแต่ละส่วนได้มากขึ้น เช่น ระบบปรับอากาศ สามารถควบคุมเครื่องปรับอากาศได้อย่างสะดวกผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิหรือการเปิดปิด, ระบบไฟฟ้าและแสงสว่าง สามารถตั้งเวลาในการเปิดปิดไฟฟ้าได้ ควบคุมการเปิดปิดได้ตลอดเวลา เพื่อเพิ่มความปลอดภัย และในเรื่องระบบความปลอดภัย ก็สามารถ Monitor ตรวจดูได้ตลอดทุกครั้งที่มีการเคลื่อนไหวหรือมีคนผ่านไปยังจุดต่าง ๆ เรียกได้ว่าเป็นระบบที่สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่ายและเพิ่มความปลอดภัยภายในอาคารได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

ซึ่งด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและความสะดวกสบายนี้ ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจได้เห็นอาคารและห้างสรรพสินค้าหรือแม้แต่คอนโดมิเนียมที่พักอาศัยใช้ระบบควบคุมอาคารอัจฉริยะกันทั้งหมด ซึ่งก็จะอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการและผู้อยู่อาศัยได้ไม่น้อยเช่นเดียวกัน จากที่เคยกังวลว่าจะลืมปิดไฟและเครื่องปรับอากาศก่อนออกจากห้องก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เพราะสามารถตรวจสอบและควบคุมได้จากทุกที่ ทุกเวลา เรียกได้ว่าในอนาคตอันใกล้นี้ เทคโนโลยีจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเราได้อย่างมากมายเลยทีเดียว ต้องติดตามกันต่อไปว่าในอนาคตจะมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมใดที่น่าสนใจอีกบ้าง